Tin trong tỉnh

Nghệ An: Cả trăm người dân phản đối di dời ki ốt ở đền Ông Hoàng Mười!

Nghe thông tin quy hoạch di dời các ki-ốt đang buôn bán sát khu vực đền Ông Hoàng Mười (xã Hưng Thịnh, Hưng Nguyên, Nghệ An) sang vị trí khác xa hơn, cả trăm người dân đã treo băng rôn, phản đối với mong muốn được quy hoạch lại hợp lý hơn.

Nhiều ngày qua, những hộ dân đang kinh doanh dịch vụ tại khu vực đền Ông Hoàng Mười (xã Hưng Thịnh, Hưng Nguyên, Nghệ An) đã làm đơn gửi cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí để phản đối quy hoạch, di dời các ki-ốt dịch vụ tại đây di chuyển đi nơi khác.

Không những thế, người dân nơi đây còn tập trung, treo các băng rôn với các khẩu hiệu để yêu cầu các cơ quan chức năng quy hoạch lại khu vực đền Ông Hoàng Mười cho phù hợp với khu vực tâm linh cũng như thuận tiện cho việc phục vụ du khách vào lễ đền.

Đơn kiến nghị của tập thể người dân kinh doanh tại khu vực đền Ông Hoàng Mười.

Theo phản ánh của những hộ kinh doanh tại đây cho biết, đền Ông Hoàng Mười có từ xa xưa nhưng do trong chiến tranh nên đền bị phá hỏng. Năm 1994, người dân xóm Xuân Am đã kêu gọi mọi người, huy động sức dân cùng dỡ nhà văn hóa xóm đến phục dựng lại ngôi đền.

Trải qua bao nhiêu năm, cùng sự đóng góp xây dựng của người dân, các nhà hảo tâm và du khách thập phương, đến nay ngôi đền đã được khang trang, là điểm đến tâm linh của hàng vạn du khách.

Lịch sử phát triển của đền gắn liền với sự đóng góp và xây dựng của các hộ kinh doanh tại đây.

Gắn liền với lịch sự của ngôi đền chính là những hộ kinh doanh dịch vụ phục vụ du khách nơi đây. Từ những hộ buôn bán nhỏ lẻ, do nhu cầu thiết yếu nên người dân đã mở rộng và xây dựng thêm nhiều ki-ốt để buôn bán phục vụ du khách các ngày lễ, hội trong năm.

Theo thống kê, hiện có 73 ki-ốt đang kinh doanh dịch vụ tại khu vực đền Ông Hoàng Mười. Tùy vào vị trí, diện tích, mỗi hộ kinh doanh sẽ đóng phí thuê hàng năm cho chính quyền địa phương.

Người dân cho biết, các dãy ki-ot hiện tại đã được sắp xếp thành dãy rất trật tự nên mong muốn được quy hoạch tại chỗ, sắp xếp và quy hoạch lại cho sạch đẹp hơn chứ không cần phải di chuyển đi nơi khác xa hơn sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh và phục vụ du khách.

“Hàng chục năm buôn bán, bám vào ngôi đền để phục vụ du khách và cũng là mưu sinh kiếm sống, nay huyện, xã thông báo sẽ quy hoạch, di dời toàn bộ các ki-ốt này đi nơi khác xa hơn mà chúng tôi lo lắng”, một người dân kinh doanh nơi đây chia sẻ.

Được biết, theo quy hoạch mới của huyện Hưng Nguyên, khu vực các ki-ốt đang hoạt động gồm từ cổng lớn đi vào phía trong khu vực đền và dãy ki-ốt ở bãi gửi xe cũ sẽ phải di dời để làm thành khu tâm linh 1. Nơi đây sau khi quy hoạch sẽ được trồng cây, làm đường nội bộ để mở rộng khu tâm linh của đền. Toàn bộ 73 ki-ốt sẽ được chuyển sang ở một khu đất khác bao gồm cả bãi gửi xe nằm phía bên kia đường liên xã nối từ xã Hưng Lợi sang đường tránh TP. Vinh.

Khu vực được quy hoạch làm bãi gửi xe và các ki-ot kinh doanh (bên phải ảnh) có đường giao thông cắt ngang qua. Người dân lo ngại rằng vấn đề giao thông sẽ ảnh hưởng cho du khách và cho cả những người buôn bán.

Người dân kinh doanh nơi đây cho hay, họ phản đối quy hoạch trên bởi việc di chuyển các ki-ot sang phía bên kia đường sẽ không đảm bảo an toàn và không phù hợp trong nhiều khía cạnh.

“Thứ nhất, di chuyển các ki-ot sang bên kia đường, khi có đường giao thông lớn cắt qua thì sẽ không đảm bảo an toàn giao thông. Thứ 2, các ki-ốt di chuyển sang đó sẽ quá xa, sẽ không phục vụ được du khách, các du khách cũng sẽ không đến sử dụng dịch vụ. Vì thế người dân kinh doanh sẽ thất nghiệp.

Ông Trương Văn Thìn nói.

Từ khi chính quyền làm quy hoạch, đáng lẽ họ phải bàn với các hộ kinh doanh ở đền để cùng tìm ra hướng hợp lý quy hoạch. Nhưng họ không lấy ý kiến của dân, mãi sau này khi thực hiện người dân mới biết được thông tin.

Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng quy hoạch lại để phù hợp, đảm bảo cho người dân chúng tôi kinh doanh, đảm bảo cho du khách thuận lợi đến với đền để thu hút du khách”, ông Trương Văn Thìn (nguyên là thành viên trong Ban đền Ông Hoàng Mười) chia sẻ.

Nhiều hộ kinh doanh nơi đây cũng cho biết, do cơ quan chức năng không lấy ý kiến người dân, các hộ kinh doanh từ đầu nên người dân không đưa ra được những ý kiến dẫn đến việc quy hoạch không hợp lý. Họ mong muốn cơ quan chức năng quy hoạch lại hoặc không di chuyển các ki-ot sang vị trí khác mà có thể sắp xếp tại chỗ các ki-ot lại thành từng dãy, hợp lý hơn, quy cũ hơn và sạch đẹp hơn để đảm bảo thu hút du khách.

Nhiều ngày qua người dân tập trung treo băng rôn với các câu khẩu hiệu phản đối việc quy hoạch di dời các ki-ot sang vị trí mới.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, ông Hồ Văn Hiệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, việc quy hoạch lại khu vực tâm linh và khu vực kinh doanh đền Ông Hoàng Mười đã có từ lâu. Do bị người dân phản đối nên việc thực hiện quy hoạch này bị chậm trễ hơn 1 năm nay.

Cũng theo ông Hiệp, sau khi có sự phản đối của người dân, chính quyền địa phương huyện, xã đã có 5 cuộc họp với người dân để lấy ý kiến, giải thích về quy hoạch này nhưng người dân vẫn chưa đồng tình.

Về vấn đề quy hoạch, ông Hiệp cho biết đã được tỉnh phê duyệt và không thể thay đổi. Qua các cuộc họp với người dân, huyện đã trình các ý kiến lên nhưng không được tỉnh chấp thuận thay đổi.

“Cái quy hoạch đó đã được phê duyệt rồi, huyện chỉ thực hiện theo quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt.

Huyện cũng đã tiếp thu ý kiến của người dân, nhưng khi làm văn bản lên thì tỉnh không đồng ý mà giữ nguyên quy hoạch chứ không thể theo nguyện vọng người dân được.

Dự án này quy hoạch lâu dài, quy mô lớn, còn nguyên vọng của người dân thì mong muốn buôn bán trong khu vực tâm linh. Nhưng theo quy hoạch của tỉnh thì khu kinh doanh dịch vụ riêng, khu tâm linh riêng. Ta đang xây dựng khu kinh doanh, người dân thì chưa ảnh hưởng gì cả. Nhưng mà họ muốn ngồi khu vực gần đền để kinh doanh buôn bán, nhưng cái đó tỉnh không đồng ý. Khu vực tâm linh là riêng, yên tĩnh. Còn buôn bán phải đưa ra khu riêng đã quy hoạch đó rồi”, ông Hiệp nói.

Người dân mong muốn các cơ quan chức năng quy hoạch tại chỗ, sắp xếp các ki-ot lại gọn gàng, sạch đẹp hơn mà không phải di chuyển đi nơi khác.

Theo ông Hiệp, thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thực hiện theo quy hoạch, tiếp tục tuyên truyền giải thích cho người dân. Nếu người dân tiếp tục chống đối thì lực lượng chức năng sẽ được huy động để bảo vệ thi công.

“Khi nào xây dựng hoàn thiện các khu kinh doanh thì mới giải phóng các ki-ot cũ. Khu quy hoạch này sẽ nhiều ki-ot và rộng rãi, khang trang hơn chỗ cũ”, ông Hiệp nói thêm.

Được biết, trong nhiều ngày qua, hàng trăm người dân kinh doanh tại các ki-ot ở khu vực đền Ông Hoàng Mười vẫn đang tiếp tục treo các băng rôn, khẩu hiệu để phản đối quy hoạch này của chính quyền địa phương. Người dân cho hay, họ không chống đối nhưng họ muốn có ý kiến và mong các cơ quan chức năng quy hoạch lại phù hợp hơn để thu hút du khách tâm linh đến với đền.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP