Tin trong tỉnh

Nghệ An: Các hộ dân “sống mòn” bên bãi rác sắp có nơi ở mới

Từ đầu năm 2020, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo quyết liệt các ngành và chính quyền địa phương nhanh chóng hoàn thành để di dời trên 70 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Khu liên hợp xử lý rác thải rắn xã Nghi Yên đến nơi ở mới.

Nhiều năm nay trên 70 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu "sống mòn" cạnh khu liên hợp thuộc xóm 4, xã Nghi Yên phải sống chung với không khí và nguồn nước bị ô nhiễm. Hàng chục hộ dân ở đây chỉ mong muốn rời nơi ở này sớm ngày nào tốt ngày đó.

Ngày 13/1/2020, UBND tỉnh Nghệ An có công văn hỏa tốc gửi các Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và đầu tư, huyện Nghi Lộc, TP. Vinh, thị xã Cửa Lò, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An, yêu cầu: giải quyết kiến nghị của các hộ dân, báo cáo tình hình tiến độ xây dựng khu tái định cư, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời tái định cư, kế hoạch và biện pháp giải quyết trong thời gian tới…

Các hộ dân sống ở đây hết sức lo lắng vì thường xuyên bị bệnh hô hấp

Ngày 15/1/2020, UBND tỉnh Nghệ An lại tiếp tục có công văn hỏa tốc thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh về các nội dung liên quan đến khu xử lý chất thải rắn xã Nghi Yên. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu huyện Nghi Lộc chủ động tập trung chỉ đạo khẩn trương xây dựng hạ tầng khu tái định cư đảm bảo chất lượng, hoàn thành bàn giao trong tháng 2/2020, để các hộ dân bốc thăm nhận đất tái định cư xây dựng nhà; tổ chức đối thoại để giải thích, trả lời kiến nghị của các hộ dân có liên quan; khẩn trương hoàn thành thủ tục để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trước ngày 10/2/2020 để gửi Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí chi trả. Đồng thời, rà soát, hoàn thiện các thủ tục để tổ chức bốc thăm cho các hộ gia đình nhận đất tái định cư trong tháng 2/2020.
Đối với các vướng mắc phát sinh phải khẩn trương có văn bản để báo cáo đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài chính kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền. Huyện Nghi Lộc phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Vinh tăng cường công tác chỉ đạo đảm bảo vệ sinh môi trường và an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo khu liên hợp được hoạt động thường xuyên liên tục.

Đối với UBND TP. Vinh, UBND tỉnh yêu cầu thành phố chỉ đạo Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu liên hợp xử lý chất rắn; vận hành xử lý rác thải và nước rỉ theo đúng quy trình, tăng tầng suất phun thuốc khử trùng, khử mùi, diệt ruồi nhặng khu vực lân cận khu liên hợp; tập trung hoàn thành các thủ tục để sớm triển khai đầu tư xây dựng trạm xử lý nước rỉ.

Khu xử lí chất thải rắn Nghi Yên hoạt động ngày đêm khiến các hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng

UBND tỉnh còn giao Sở Tài chính khẩn trương tham mưu để bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh (đảm bảo 55% trên tổng số kinh phí được phê duyệt) cấp cho huyện Nghi Lộc để chi trả bồi thường, hỗ trợ ngay sau khi phương án bồi thường đã được phê duyệt; tạm ứng nguồn ngân sách tỉnh để bố trí cho huyện Nghi Lộc thi công hoàn thành hạ tầng khu tái định cư trong tháng 2/2020 và bố trí để chi trả bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân.

Khoản tạm ứng này giao Sở Tài chính theo dõi để làm thủ tục thu hồi từ nguồn thu tiền sử dụng đất năm 2020 của TP. Vinh, thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc (tương ứng với ngân sách TP. Vinh 35%, Nghi Lộc 5% thị xã Cửa Lò 5% trên tổng kinh phí được phê duyệt).

Theo báo cáo của UBND huyện Nghi Lộc, dự án Khu tái định cư các hộ dân sống gần Khu liên hợp xử lý chất thải rắn xã Nghi Yên được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 51 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu xây lắp là 31,427 tỷ đồng, chi phí GPMB 11 tỷ đồng. Kể từ ngày khởi công 10/4/2019, đến nay, đã bóc lớp hữu cơ ước đạt 95% diện tích, đắp đất nền đạt khoảng 90% khối lượng; đắp đất K95 nền đường đạt 95%, đắp đất K98 đạt khoảng 70%; xây dựng xong hệ thống cột điện chiếu sáng; hoàn thành đúc cấu kiện bó vỉa.

Hiện, các nhà thầu đang khẩn trương san lấp mặt bằng các ô đất còn lại của dự án, lắp đặt hoàn thiện hệ thống thoát nước, hệ thống điện và nền mặt đường...

Khu tái định cư dự kiến các hộ dân sẽ vào ở trong quý I năm 2020

Đối với 78 hộ dân nằm trong vùng di dời, đã kiểm đếm 78/78 hộ ảnh hưởng, tổng số tiền bồi thường và hỗ trợ là 94,25 tỷ đồng. Hiện, đang tiến hành các bước công khai phương án bồi thường để các hộ dân ký phê duyệt. Huyện Nghi Lộc đã tổ chức họp xét đối tượng tái định cư đủ điều kiện theo quy định là 65 lô, tổ chức công khai và lên kế hoạch bốc thăm.

Trong tổng gần 51 tỷ đồng, mới bố trí gần 29 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách UBND tỉnh đã cấp 11 tỷ đồng; huyện Nghi Lộc đã bố trí 2,6 tỷ đồng; TP. Vinh bố trí 10,277 tỷ đồng; thị xã Cửa Lò đã bố trí 5 tỷ đồng. Hiện, còn thiếu 24,618 tỷ đồng, trong đó, ngân sách UBND tỉnh là 17,047 tỷ đồng, ngân sách TP. Vinh là 7,571 tỷ đồng.

Hiện tại, có 16 hộ có công trình xây dựng (chủ yếu cơi nới công trình phục vụ sinh hoạt), UBND huyện Nghi Lộc đã lập đoàn đến từng hộ yêu cầu đình chỉ xây dựng. Các hộ dân yêu cầu bồi thường phần tài sản này do nhà nước không có các thủ tục công bố quy hoạch và giữ nguyên hiện trạng không cơi nới nên người dân không được biết. Huyện Nghi Lộc đề nghị UBND tỉnh ưu tiên cấp kinh phí đầu tư công đã bố trí trong kế hoạch đầu tư công 2020 trong tháng 1 để đôn đốc nhà thầu thi công bàn giao công trình trong tháng 2/2020; bố trí kinh phí chi trả tiền bồi thường để di chuyển các hộ dân sau khi đã khấu trừ tiền sử dụng đất là 81,05 tỷ đồng trong tháng 2/2020.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, phấn đấu trong tháng 2/2020, bên thi công sẽ hoàn thiện các hạng mục san lấp, mương, đường điện và cắm mốc phân lô, các hạng mục còn lại sẽ bàn giao trong tháng 3/2020. Huyện sẽ tổ chức bốc thăm cho các hộ dân trước ngày 20/2/2020. Dự kiến phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng trước ngày 30/2/2020.

Tác giả: HOÀNG TÙNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP