Kinh tế

Nghệ An cấm giết mổ hoàn toàn tại 2 địa phương có dịch tả lợn châu Phi

Nghệ An đã tiêu hủy 28 con lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi và cấm hẳn việc giết mổ, vận chuyển lợn tại 2 địa phương có dịch.

Cơ quan Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, đến ngày 20/3, trên địa bàn không có ổ dịch tả lợn châu Phi phát sinh mới. Tuy nhiên từ khi phát hiện có 2 ổ dịch từ ngày 10/3 đến 19/3, tại 3 hộ gia đình của 2 xã ở huyện Quỳnh Lưu, lực lượng chức năng Nghệ An đã tiêu hủy 28 con lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi và cấm hẳn việc giết mổ, vận chuyển lợn tại 2 địa phương có dịch.

Kiểm tra lợn tại các hộ gia đình.

Ông Đặng Văn Minh, Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, ổ dịch xuất hiện tại 2 hộ ở xóm 7 và 8, xã Quỳnh Mỹ, đã tiêu hủy 23 con gồm 3 lợn nái, 20 lợn con, đến nay không phát sinh ca bệnh mới. Tại xã Quỳnh Hưng có 1 hộ ở xóm 11, đã tiêu hủy 5 lợn nái, 4 lợn thịt. Như vậy, tổng số lợn tiêu hủy tại 3 hộ ở 2 xã của huyện Quỳnh Lưu là 28 con.

Còn tại các địa phương khác trong tỉnh Nghệ An là Diễn Châu, Yên Thành, Thái Hòa phát hiện có lợn ốm, chết nhưng đều âm tính với bệnh tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, ngành chức năng Nghệ An vẫn cảnh báo và tăng cường các biện pháp phòng chống sự lây lan của dịch tả lợn Châu Phi.

Hiện nay, tỉnh Nghệ An đã cấm hẳn việc giết mổ trong các hộ gia đình thuộc 2 xã vùng dịch và cấm vận chuyển sản phẩm từ lợn ra các vùng chưa có dịch. Theo ông Đặng Văn Minh, lý do cấm là vì 2 địa phương có dịch chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ và chưa có cơ sở giết mổ tập trung.

“Giết mổ tiêu thụ trên địa bàn 2 xã này là phải có lò mổ, đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y và có thú y huyện xuống kiểm tra giám sát, nhưng mà ở 2 xã này thì không có lò mổ, mà do không có lò mổ trong 2 xã này cũng cấm giết mổ luôn, chứ không cho vận chuyển và giết mổ trong vùng đã có dịch”, ông Minh nói./.

Tác giả: Quốc Khánh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP