Tin trong tỉnh

Nghệ An: Cần cẩu tháp ngang nhiên hoạt động “bất chấp” chỉ đạo của chính quyền

Mặc dù UBND TP Vinh đã gửi văn bản đến Hợp tác xã Đại Huệ có cần cẩu tháp vi phạm tại dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp Đại Huệ yêu cầu ngừng thi công và tháo dỡ cần cẩu tháp, thế nhưng đến ngày 20/2/2019, dự án vẫn chưa có động thái tháo dỡ và đang tiếp tục thi công, gây đe dọa đến an toàn các khu dân cư và người tham gia giao thông tại khu vực này. Phải chăng đây là hành động “bất chấp” chỉ đạo của chính quyền, coi thường tính mạng người dân và tính răn đe của pháp luật.

Văn bản chỉ đạo tháo dỡ cần cẩu tháp vi phạm của UBND TP Vinh.

Trong quá trình thi công tại công trình Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp Đại Huệ, đơn vị thi công đã lắp đặt cần cẩu tháp để phục vụ công trình nhưng chưa được phê duyệt của Sở xây dựng. Vì vậy, UBND phường Hưng Dũng đã kiểm tra hiện trường và có Báo cáo số 445/TTr kiểm tra hiện trường, sau đó tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính số 152/BB-VPHC -KTT ngày 13/11/2018 về việc lắp đặt cần trục tháp tại dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp Đại Huệ tại Khối Tân Lộc, phường Hưng Dũng, TP Vinh và biên bản vi phạm hành chính số 152/BB-VPHC lập ngày 16/11/2018. Thế nhưng, hơn 1 tháng trôi qua (hạn chót để tháo dỡ cần trục tháp là 15/12/2018) nhưng bên phía Hợp tác xã Đại Huệ vẫn “bình chân như vại” với cần trục tháp vi phạm.

Trước đó, Công văn số 1520/UBND-QLĐT ngày 24/3/2017 của UBND TP Vinh về việc yêu cầu tháo dỡ cần trục tháp một số dự án vi phạm Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 28/11/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, giao Đội Quản lý trật tự đô thị Vinh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra việc tháo dỡ các cần cẩu tháp vi phạm tại các dự án đang thi công trên địa bàn thành phố. Tại công trường chiếc cẩu vẫn đứng sừng sững mặc dù đã bị “tuýt còi”.

Cần cẩu tháp vi phạm bị yêu tháo dỡ nhưng vẫn đứng sừng sững ngay ngã 5 đường

Được biết, dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp Đại Huệ do Hợp tác xã Đại Huệ có trụ sở tại TP Vinh (Nghệ An) làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500. Dự án bao gồm Nhà dịch vụ (6 tầng và 1 tầng hầm) và Trung tâm thương mại (9 tầng và 1 tầng hầm).

Vào tháng 02/2018, Sở Xây dựng Nghệ An đã có thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở hạng mục Nhà dịch vụ thuộc dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp Đại Huệ. Theo thiết kế, công trình xây dựng nhà dịch vụ gồm 6 tầng nổi và 1 tầng hầm với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 90 tỷ đồng.

Trong Công văn 7245/UBND-QLĐT ngày 26/11/2018 nêu rõ: Yêu cầu hợp tác xã Đại Huệ nghiêm túc thực hiện các nội dung sau: “Trong thời gian biện pháp an toàn cho hoạt động cần trục tháp phục vụ thi công công trình nêu trên chưa được Sở xây dựng Nghệ An chấp thuận, yêu cầu Hợp tác xã Đại Huệ dừng thi công và tổ chức tháo dỡ phần công trình cần cẩu tháp đã lắp dựng trước 15/12/2018. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố trong quá trình thi công công trình”.

Công trình tiếp tục thi công ảnh ghi nhận vào chiều 20/2/2018.

Thực tế cho thấy, việc giám sát, quản lý hoạt động của các cần cẩu tháp tại dự án xây dựng nhà cao tầng là cần thiết, nhằm ngăn ngừa khả năng xảy ra sự cố trong quá trình thi công xây dựng công trình, đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân, người lao động. Sự thiếu quyết liệt trong chỉ đạo và giám sát của các ngành liên quan đã dẫn đến sự bất chấp pháp luật, bất chấp tính mạng của con người của chủ đầu tư và đơn vị thi công ở công trình này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Uyên Uyên - Trà Giang

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP