Tin trong tỉnh

Nghệ An: Cần khẩn trương di dời hơn 100 cư dân ra khỏi chung cư Bảo Sơn

Sau khi cư dân Bảo Sơn căng băng rôn, biểu ngữ “tố” chủ đầu tư lừa đảo khi rao bán căn hộ giá cao cấp nhưng đến ở thì “thấp cấp”, các tiện ích bị bớt xén và sự vào cuộc của báo chí, đến nay chủ đầu tư đã và đang tiến hành khoan cắt bê tông, đập phá nền nhà, da lại tường của hàng loạt căn hộ từ tầng 31 xuống tầng 20 do trước đó hoàn thiện không đảm bảo chất lượng.

Quá trình sửa chữa, nguy cơ có thể xảy ra cháy nổ rất cao, trong khi tại chung cư hiện vẫn đang có hơn 100 hộ dân sinh sống.

Tập đoàn Bảo Sơn xây gác xép sắt tại tầng hầm, thang máy thường xuyên rơi tự do khiến cư dân chung cư Bảo Sơn tiếp tục "dậy sóng", treo băng rôn.

Nhận được phản ánh của cư dân chung cư Bảo Sơn Complex (số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh, Nghệ An) về những bất an họ đang phải đối mặt hàng ngày, PV Luật sư Việt Nam Online tiếp tục có mặt tại đây để tìm hiểu sự việc. Theo đó, khi có mặt tại đây, trước mặt PV là đường vào tầng hầm bị chủ đầu tư tận dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, chắn hết lối ra vào. Phía trong tầng hầm là nhiều nhóm thợ đang hàn xì, khoan cắt bê tông, sắt thép để làm gác xép, trong khi dây điện chằng chịt trên tường bê tông tầng hầm. “Nếu không may xảy ra cháy nổ tại tầng hầm thì xe PCCC đến đây cũng chỉ đứng ngoài mà nhìn”, một cư dân nói.

Đường vào tầng hầm chung cư Bảo Sơn bị chủ đầu tư chiếm dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng.

Theo phản ánh của cư dân, các căn hộ chưa có người đến ở từ tầng 31 xuống tầng 20 đang được chủ đầu tư cho thợ đến sửa chữa lại do trước đó thi công không đảm bảo chất lượng dẫn đến da tường bị rơi từng mảng. “Chúng tôi thật sự lấy làm bất an bởi ngày nào cũng thấy đập phá, sửa chữa, nguy cơ mất an toàn do sử dụng điện khoan cắt bê tông, hàn xì sắt thép, cộng tiếng ồn, bụi bặm, vận chuyển vật liệu xây dựng khiến cư dân ngày nào cũng sống trong thấp thỏm. Thương nhất là người già và trẻ em không thể nghỉ ngơi vì tiếng ồn", một cư dân chung cư Bảo Sơn bức xúc nói.

Đúng như cư dân phản ánh, khi PV có mặt tại tầng 28 đã nghe tiếng đập phá, khoan cắt bê tông vang dội mỗi lúc một lớn…Tại các căn hộ, nhiều nhóm thợ đang dùng máy khoan cắt bê tông để khoan ủi hết mặt nền và tường căn hộ. Theo một người thợ đang thi công, họ được chủ đầu tư thuê dỡ bỏ phần mặt nền và vữa tường sau đó khôi phục lại lớp vữa mới cho từng căn hộ.

Khi PV hỏi một người thợ đang thi công về việc có cải tạo những căn đã có cư dân vào ở hay không thì nhận được câu trả lời là chỉ cải tạo những căn hộ chưa có chủ. Người thợ này đánh giá, lớp sơn tường bở bục là do "xi măng quá ít, cát là chính”. Cũng theo người thợ này, ngoài việc ủi mặt sàn căn hộ, bóc lớp vữa tường xây để hoàn thiện lại thì toàn bộ mặt trần đã làm bằng thạch cao cũng sẽ bị phá bỏ do không đảm bảo chất lượng.

Anh N.V.T., cư dân sống tại đây bộc bạch: “Chưa hết bức xúc về việc chủ đầu tư vi phạm hàng loạt nội dung như đã cam kết thì mấy ngày nay, cư dân chúng tôi lại phẫn nộ hơn về việc chủ đầu tư cho thợ đập phá, khoan cắt bê tông, nhất là làm gác xép bằng sắt tại tầng hầm. Nếu không may xảy ra cháy nổ thì cư dân chúng tôi lãnh đủ".

Hàng loạt các căn hộ từ tầng 31 xuống tầng 20 đang được nhóm thợ dùng máy khoan cắt bê tông để khoan ủi hết mặt nền và tường căn hộ, dây điện trồi ra, nguy cơ chập điện, cháy nổ rất cao.

Cũng theo tìm hiểu của PV, việc lắp đặt gác xép tại tầng hầm vì tầng một làm nơi để xe máy (theo giấy phép được cấp) đã được chủ đầu tư cho người nơi khác đến thuê làm dịch vị pi-a, nhưng cũng không báo cáo chính quyền địa phương để tiến hành thủ tục theo quy định pháp luật.

Nghiêm trọng hơn, mới đây, thang máy số 03 của tòa nhà thường xuyên gặp sự cố rơi tự do, thậm chí có lúc đang sử dụng nhưng cầu thang không mở cửa khiến một cư dân bị "nhốt" trong thang máy gần một giờ. Trường hợp khác , cư dân nhấn dừng tầng 3 nhưng thang máy lại “trôi” tự do xuống tầng 1 khiến họ vô cùng hoảng sợ. Đến thời điểm PV có mặt tại tòa nhà, thang máy 03 tại tòa chung cư vẫn rung lắc mạnh, phát ra tiếng kêu khi lên xuống.

Dù tòa nhà chưa được cơ quan có thẩm quyền giám định, chưa được phép đưa công trình vào sử dụng, nhưng hiện đã có hơn 120 hộ dân đến ở từ đầu năm 2018. Cư dân chung cư Bảo Sơn số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh đã 2 lần căng băng rôn “tố” chủ đầu tư, yêu cầu được đối chất nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thích đáng. Cũng theo các cư dân nơi đây, họ chưa nhận thấy bất kỳ động thái nào từ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương dù sự việc đã xảy ra suốt mấy tháng vừa qua.

“Chúng tôi vẫn đang trông chờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng điều tra, làm rõ những vi phạm nghiêm trọng về pháp luật xây dựng, bảo vệ quyền lợi chính cho chúng tôi, đồng thời thẩm định chất lượng công trình và xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng đối với Tập đoàn Bảo Sơn”, các cư dân tại chung cư Bảo Sơn phản ánh.

Tác giả: Hữu Trọng

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP