Tin trong tỉnh

Nghệ An: Cần xử lý việc tự ý chuyển gần 2.000 m2 đất ở thành xưởng cơ khí

Sử dụng gần 2.000 m2 đất sai mục đích suốt thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn ngay tại TP.Vinh, trung tâm của tỉnh Nghệ An mà chủ đầu tư vẫn “ung dung” thực hiện. Đó là Công ty TNHH Cơ khí Phúc Hải, có trụ sở tại khối Mỹ Thành, phường Đông Vĩnh, TP.Vinh. Việc làm của Công ty này đang thể hiện sự thách thức pháp luật?

Cụ thể, theo phản ánh của người dân khối Mỹ Thành, phường Đông Vĩnh, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An thì: Công ty TNHH Cơ khí Phúc Hải đã cố tình vi phạm, coi thuờng quy định pháp luật về môi trường khi biến đất ở thành xưởng cơ khí, gây tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường sống vốn đang trong lành, yên bình của cư dân.

Xưởng của Công ty Phúc Hải

Theo tìm hiểu của PV thì, Công ty TNHH Cơ khí Phúc Hải hoạt động từ năm 1999 đến nay, chuyên sản suất máy bơm phục vụ cho công tác thủy lợi. Hiện nay, Công ty này sử dụng diện tích đất ở gần 2.000 m2 thành đất làm xưởng cho gần 70 công nhân làm việc.

Về đất ở đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ghi rõ là đất ở. Nhưng, Công ty TNHH Cơ khí Phúc Hải lại chuyển mục đích sử dụng, biến 2.000 m2 đất ở thành đất xưởng cơ khí để sản xuất máy bơm. Đây là Công ty tự ý chuyển, chưa hề có sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Ghi nhận thực tế của PV tại khuôn viên sản xuất máy bơm của Công ty TNHH Cơ khí Phúc Hải cho thấy, bên cạnh khu sản xuất là rất nhiều hộ dân sinh sống. Bên trong khuôn viên xưởng cơ khí là khung cảnh nhếch nhác và thiếu an toàn càng khiến dư luận không khỏi bức xúc bởi sự coi thường, vi phạm pháp luật của doanh nghiệp này.

Bên trong khu xưởng

Ngoài việc tự ý “hô biến” 2.000 m2 đất ở thành xưởng cơ khí, Công ty TNHH Cơ khí Phúc Hải còn trực tiếp gây ô nhiễm môi trường như: Tiếng ồn rất lớn; nguy cơ cao ô nhiễm môi trường sống của người dân. Bên trong khuôn viên xưởng cơ khí có rất nhiều công nhân không sử dụng bảo hộ lao động. Đặc biệt, thiết bị PCCC cực kỳ cẩu thả, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cho công nhân và người dân nơi đây.

Trao đổi với PV, ông Trần Đình K., một người dân sống gần khuôn viên sản xuất máy bơm của Công ty TNHH Cơ khí Phúc Hải, cho biết: “Bao nhiêu năm nay, người dân chúng tôi sống trong bụi bặm, tiếng ồn. Nhiều hôm, công nhân làm cả đêm, tụi nhỏ không tài nào học được. Người lớn thì cả ngày mệt mỏi công việc, tối về đến nhà cũng không được nghỉ ngơi vì tiếng ồn rất lớn".

“Mà cũng rất lạ, Công ty này tồn tại gần 20 năm, cách trụ sở UBND phường Đông Vĩnh gần 1km, lại ngay trong khu dân cư mà không biết vì lý do nào, họ tồn tại được lâu vậy?”, ông K. bức xúc nói.

Theo quy định pháp luật, việc thay đổi mục đích sử dụng đất, đơn vị được giao đất phải làm thủ tục đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền.

Để xác minh thêm về những phản ánh của người dân tại khối Mỹ Thành, PV đã liên hệ với vợ chồng ông bà Nguyễn Thị Thanh Hải - người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Cơ khí Phúc Hải. Ông bà Hải cho biết: “Những phản ánh của người dân là có thật, chúng tôi cũng đang làm thủ tục để di chuyển nơi sản xuất sang nơi khác nhưng thủ tục chưa hoàn thiện được”.

Căn cứ theo khoản 3, Điều 12 Luật Đất đai năm 2013 quy định những hành vi bị nghiêm cấm: “Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích". Như vậy, việc sử dụng 2.000 m2 đất ở làm xưởng cơ khí là không đúng, không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng được giao. Do đó, việc sử dụng đất không đúng mục đích, không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch đất của địa phương là trái với quy định pháp luật.

Cũng tại mục (a), khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013 quy định, đơn vị vi phạm sẽ bị thu hồi đất nếu sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm.

Làm việc với ông Trần Văn Giang, cán bộ Địa chính - Môi trường phường Đông Vĩnh, PV được biết: “ Tôi mới chuyển công tác về đây nên chưa biết có chuyện này. Tuy nhiên, theo hồ sơ tại UBND phường Đông Vĩnh thì khuôn viên gần 2.000 m2 đất (gồm 9 lô đất) đúng là mục đích sử dụng cho đất ở. Tôi sẽ trực tiếp kiểm tra ngay".

Như vậy, chiểu theo quy định của pháp luật, hành vi vi phạm của Công ty TNHH Cơ khí Phúc Hải trong việc sử dụng sai mục đích đất đã rõ. Đề nghị các cơ quan chúc năng UBND phường Đông Vĩnh, UBND TP.Vinh nhanh chóng vào cuộc và có hình thức xử lý nghiêm sai phạm nêu trên.

Tác giả: Đặng An

Nguồn tin: khoe365.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP