Tin trong tỉnh

Nghệ An: Căng băng rôn phản đối chủ đầu tư, cư dân muốn điều gì?

Bỏ số tiền lớn để mua căn hộ cao cấp với những tiện ích “trong mơ” tuy nhiên khi vào ở, người dân tại chung cư Bảo Sơn mới giật mình khi thấy chủ đầu tư vi phạm cam kết trong hợp đồng. Chủ đầu tư ngang nhiên thay đổi thiết kế, cắt xén các hạng mục để thu lợi nhuận mà “quên” đi quyền lợi của người dân.

Dân tố chung cư Bảo Sơn gian dối.

Cắt xén hạng mục để thu lợi nhuận “quên” luôn cam kết với dân

Sáng ngày 12/8, hàng chục người dân mua căn hộ tại tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ, nhà ở Bảo Sơn Complex, số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP Vinh, Nghệ An tiếp tục tập trung để phản đối, yêu cầu chủ đầu tư đối chất để đảm bảo quyền lợi của mình theo đúng hợp đồng ký kết giữa hai bên.

Nhiều băng rôn, biểu ngữ được người dân căng lên với nội dung phản đối chủ đầu tư đã vi phạm những điều khoản trong hợp đồng đã ký kết về một căn hộ chung cư cao cấp. Hầu hết những hộ dân tại đây đều giật mình khi vào ở tại đây.

Với giá mua một căn hộ thuộc vào diện “VIP” tại TP Vinh nhưng người dân trên thực tế khi vào ở họ lại không được hưởng những quyền lợi kèm theo đúng như cam kết của chủ đầu tư.

Trong khi đó nhiều hạng mục được chủ đầu tư “cắt xén”, thay đổi thiết kế để thu lợi mà “quên” đi quyền lợi của người dân. Tại tầng 2 của theo cam kết sẽ là mặt bằng để xây dựng khu thương mại nhưng đã được “cải tạo” thành nhiều căn hộ để bán thu lợi nhuận. Tại đây một số hộ dân đã vào ở, một số căn hộ khác vẫn đang trong quá trình thi công.

Cụ thể trong bản hợp đồng ký kết với các hộ dân tại đây nêu rõ: Tòa nhà gồm có 2 tầng hầm để xe với hệ thống quạt hút đẩy công suất lớn thông gió cho tầng hầm, hai tầng thương mại với diện tích gần 2.500m2 phục vụ các tiện ích như siêu thị, ngân hàng, trung tâm thời trang, trang sức và dịch vụ ăn uống ...

Nhiều hạng mục trong bản thiết kế và hợp đồng không có hoặc chưa thực hiện đúng như cam kết.

Khu tiện ích, giải trí sẽ được bố trí hơn 2.500m2 dành cho nhà sinh hoạt cộng đồng, Spa, Fitness, câu lạc bộ thẩm mỹ ...

Anh Trần Lưu Sơn một cư dân tại đây bức xúc: “Khi chuyển đến đây chúng tôi phát hiện phía chủ đầu tư đã làm sai thiết kế, những tiện ích như khu thương mại, sinh hoạt cộng đồng, nhà để xe không đúng theo thiết kế. Mặc dù mới chỉ có số lượng ít cư dân đến ở nhưng đã khiến tình trạng trở nên hỗn loạn. Chúng tôi yêu cầu phía chủ đầu tư phải đảm bảo, thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết với các hộ dân”.

Đặc biệt, theo cam kết, thiết kế sẽ có 2 tầng hầm phục vụ để xe cho cư dân tại đây nhưng trên thực tế chỉ có 1 tầng hầm. Vì vậy chỉ với một lượng nhỏ dân cư vào ở nhưng đã khiến tình trạng trở nên quá tải. Không hiểu sao phía chủ đầu tư đã “cắt” bớt đi một tầng hầm?.

“Thời hạn giao nhà là 30/9/2017, nhưng đến thời điểm hiện tại đã quá thời hạn bàn giao nhà 10 tháng rồi nhưng chủ đầu tư vẫn không thấy bàn giao nhà cho cư dân, bởi còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành… Nhưng vì quá cấp thiết chỗ ở, nên một số hộ đã vào ở trước, dù biết đó là đang bất chấp rủi ro, hay như một số vấn đề như PCCC, thang máy hoạt động chưa ổn định, rất nguy hiểm nhưng chúng tôi cũng phải vào ở, nếu không vào ở thì không có nhà”, một cư dân tại đây cho biết thêm.

Chúng tôi mua căn hộ cao cấp nhưng lại “xuống cấp”?

Bỏ một số tiền rất lớn để mua những căn hộ cao cấp với giá cao nhưng khi vào ở nhiều hộ dân phản ánh tình trạng xuống cấp, vật liệu được sử dụng không đúng theo thiết kế.

Ông Hoàng Văn Ảnh một cư dân tại đây cho biết: “Chúng tôi được cam kết là căn hộ cao cấp vì vậy mới bỏ tiền ra để mua. Nhưng khi vào ở tôi thấy nhiều bất cập về chất lượng công trình, cũng như những tiện ích kèm theo. Căn hộ của tôi là hơn 67m2 với giá hơn 12.600.000 đồng/1m2 nhưng với chất lượng thế này thì mức giá đó là quá cao. Cánh cửa phòng tôi chỉ bị gió đập một cái đã bung lớp hồ trát tường ra”, vừa nói ông Ảnh vừa chỉ vào phần tường bị bung mà ngao ngán.

Trong khi đó nhiều người dân khác cũng phản ánh những bất cập về tình trạng căn hộ đã có dấu hiệu xuống cấp như thấm tường, gạch nền không đúng thiết kế, cửa thường xuyên bị kẹt ...

Chị Phan Thị Phúc một hộ dân tại đây cho biết: “Khi vào ở tôi thấy tường nhà bị thấm, nứt, nền nhà vệ sinh cao hơn so với phía ngoài nên nước bị tràn ra ngoài, bên cạnh đó nhiều tiện ích cũng không đúng như thiết kế...”

Những hộ dân tại đây đều yêu cầu phía chủ đầu tư cần phải có trách nhiệm với hợp đồng mình đã ký kết. Họ mong muốn được đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư để giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của mình.

“Chúng tôi căng băng rôn phản đối chủ đầu tư bớt xén quá nhiều thứ ở chung cư này với mong muốn họ ngồi lại nói với bà con cho rõ nhiều vấn đề còn thiếu sót trong hợp đồng… Thế nhưng, nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư, thậm chí người quản lý ở đây họ cũng bỏ trốn”, một cư dân ở đây cho biết thêm.

Chiều 12/8, trao đổi với PV, ông Thịnh - người giới thiệu tham gia bán hàng cho chung cư Bảo Sơn vừa đùa vừa vui vẻ: “Trong xã hội này có những người làm cái này cái kia, người làm báo như các anh, có người viết bài họ thích, có người không thì chúng tôi cũng vậy. Tôi nghĩ cái đó cuộc sống cũng bình thường thôi anh. Hiện nay chúng tôi đang tiến hành cho đấu thầu để làm tiếp tầng hầm thứ 2 (thêm gác), đã lên bản vẽ duyệt cả rồi”, ông Thịnh cho biết.

Còn việc trung tâm thương mại ở chung cư này làm sai thiết kế là thế nào? Cái trung tâm này nó không đúng trong thiết kế thì thế nào?

Ông Thịnh thẳng thắn: “Thì anh thấy đó, nhiều khi mà các công trình lớn để hoàn thiện sớm hay hoàn thiện muộn thì có những cái đúng, có những cái chậm tiến độ chứ anh. Tất nhiên để khẳng định mà đúng cả, thì không có chỗ nào mà đúng cả đâu, còn nhiều cái bất cập nữa… Còn một số vấn đề chậm tiến độ thì thiệt hại cho nhà đầu tư thôi ”.

Trước những bức xúc của người dân đến thời điểm hiện tại họ vẫn chưa nhận được phản hồi thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. Họ mong muốn phía chủ đầu tư cần có trách nhiệm với chính hợp đồng mà mình đã ký kết.

Được biết, chung cư Bảo Sơn Complex, tại số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, phương Hưng Phúc, TP Vinh Nghệ An do Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư với quy mô 31 tầng, 319 căn hộ cao cấp...

Tuy nhiên từ khi triển khai xây dựng đã nhiều lần bị chính quyền địa phương “tuýt còi”, xử phạt, đình chỉ vì xây dựng khi chưa được cấp phép xây dựng phép, xây dựng làm sụt lún, nứt nhà dân...

Chung cư Bảo Sơn Complex, tại số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, phương Hưng Phúc, TP Vinh Nghệ An do Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư và du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư với quy mô 31 tầng, 319 căn hộ cao cấp... Tuy nhiên, từ khi triển khai xây dựng đã nhiều lần bị chính quyền tỉnh Nghệ An và các cấp liên quan “tuýt còi”, xử phạt, đình chỉ vì xây dựng khi chưa được cấp phép xây dựng phép, xây dựng làm sụt lún, nứt nhà dân...

Những băng rôn, khẩu hiệu thể hiện những bức xúc của người dân khi về sống tại chung cư Bảo Sơn. Lúc này họ mới tá hỏa khi biết những cam kết trong hợp đồng của chủ đầu tư đã bị vi phạm một cách trắng trợn. Với giá mua một căn hộ thuộc vào diện “VIP” tại TP Vinh nhưng người dân tại đây lại không được hưởng những quyền lợi kèm theo đúng như cam kết của chủ đầu tư.

Khu thương mại dịch vụ nhằm đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của người dân lại chẳng thấy đâu ngoài một hàng cafe bé tẹo. Trong khi đó cam kết của chủ đầu tư là dành đến 2.500m2 để phục vụ cho cư dân tại đây... Thế nhưng trên thực tế khác so với thiết kế ...

Người dân mong muốn được gặp chủ đầu tư đối thoại.

Trong bản hợp đồng ký kết với các hộ dân tại đây nêu rõ: Tòa nhà gồm có 2 tầng hầm để xe với hệ thống quạt hút đẩy công suất lớn thông gió cho tầng hầm, hai tầng thương mại với diện tích gần 2.500m2 phục vụ các tiện ích như siêu thị, ngân hàng, trung tâm thời trang, trang sức và dịch vụ ăn uống ... Khu tiện ích, giải trí khu ở sẽ được bố trí hơn 2.500m2 dành cho nhà sinh hoạt cộng đồng, spa, Fitness, câu lạc bộ thẩm mỹ ...

Tầng hầm của khu chung cư quá nhỏ, để được một ít xe ô tô....

Lối đi lên đi xuống xe ô tô cũng phải đậu chen lối đi vào xe máy.

Không có chỗ trong tầng hầm nhiều chủ xe phải để xe ngoài hành lang, vỉa hè, dưới lòng đường gây mất trật tự, cản trở giao thông...

Người dân đã vào ở nhưng tại tòa nhà vẫn thông báo "Tòa nhà đang thi công"... rất bất an cho người dân đang sinh sống tại đây.

Một số vết nứt nhỏ được da trát lại ...sơ sài.

Một bản lề cửa xuống tầng hầm đã hư hỏng sau khi đưa vào sử dụng.

Nhiều chi tiết ở cửa sổ của căn nhà làm khá sơ sài.

Đã có khoảng 100 hộ dân vào ở, thế nhưng ở tầng 26 của tòa nhà vẫn đang thi công khiến cho bà con lo lắng ...

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP