Tin trong tỉnh

Nghệ An: Chính quyền địa phương giữ lại tiền hỗ trợ thiệt hại lũ lụt của người dân

Mặc dù đã được cấp trên chi trả tiền hỗ trợ thiệt hại do lũ lụt cho người dân về tới địa phương, nhưng chính quyền đã giữ lại số tiền này trong suốt thời gian dài.

Những ngày vừa qua, người dân xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) vô cùng bức xúc, phản ánh đến Báo Công lý về việc số tiền chi trả cho các đối tượng bị thiệt hại do mưa lũ năm 2016, bão số 2, số 10 và áp thấp nhiệt đới năm 2017 đã bị chính quyền xã giữ lại bấy lâu nay.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2018, UBND huyện Diễn Châu đã ban hành Quyết định số 2804/QĐ-UBND ngày 3 tháng 10 năm 2018 về việc giải quyết kinh phí để chi trả cho các đối tượng bị thiệt hại do mưa lũ năm 2016, bão số 2, số 10, áp thấp nhiệt đới, lùn sọc đen năm 2017. Và thực tế là cuối năm 2018, cấp trên đã cấp cho UBND xã Diễn Yên số tiền 2.283.688.000 đồng để chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Cuối năm 2018, đầu năm 2019 số tiền này đã được chi trả cho các xóm trên địa bàn xã, tuy nhiên còn một số xóm địa phương đã không chi trả mà giữ lại. Mọi việc chỉ lộ ra khi một số người dân nắm bắt được thông tin này và phản ánh lên cấp trên.

Bà Nguyễn Thị B. (trú ở xóm 13, xã Diễn Yên) cho biết: “Người dân mất mùa, lũ lụt đã bị thiệt hại nặng nề, chỉ mong Nhà nước nhanh chóng hỗ trợ để chúng tôi phần nào ổn định sản xuất. Thế nhưng, không ngờ rằng tiền hỗ trợ đã có nhưng bị chính quyền xã giữ lại lâu đến như vậy”.

Trụ sở UBND xã Diễn Yên.

Ông Hồ Văn Hoàng – Kế toán xã Diễn Yên cho biết: “Số tiền còn thiếu của 2 xóm 13 và 14 là 326 triệu đồng đã được chi trả cho dân đầu tháng 5/2019, sau khi có sự chỉ đạo của UBND huyện Diễn Châu. Do địa phương có “cái khó” nên bất đắc dĩ mới phải làm như vậy”.

Điều lạ là số tiền hơn 2 tỷ đồng thay vì được địa phương chi trả đến từng hộ dân, có ký nhận rõ ràng, thì ở xã Diễn Yên, số tiền trên đã được giao cho các xóm trưởng ký nhận, sau đó mới đưa về các xóm chi trả. Không biết, việc chi trả này có đúng theo quy định hay không? Có đảm bảo an toàn hay không?

Được biết, sau khi nắm được thông tin về việc UBND xã Diễn Yên chi trả chưa đầy đủ số tiền đã được phê duyệt trước đó, ngày 2/5/2019, UBND huyện Diễn Châu đã có công văn số 786/ UBND – TCKD nhằm chấn chỉnh sự việc.

Theo đó, công văn chỉ rõ, việc chi trả chưa kịp thời, đầy đủ kinh phí hỗ trợ thiên tai cho các đối tượng được hưởng của UBND xã Diễn Yên là sai quy định về quản lý tài chính, ngân sách. Để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, UBND huyện Diễn Châu yêu cầu Chủ tịch UBND xã Diễn Yên khẩn trương tiến hành chi trả phần kinh phí còn lại cho các hộ dân bị ảnh hưởng xong trước ngày 10/5/2019.

Sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện Diễn Châu đã có công văn yêu cầu UBND xã Diễn Yên phải chi trả tiền cho dân.

Trao đổi với ông Dương Đăng Hoàng – Chủ tịch UBND xã Diễn Yên về vấn đề này, ông Hoàng đã thừa nhận việc chi trả chưa đầy đủ và kịp thời số tiền hỗ trợ cho người dân là sai và cho biết: “Do trong 2 năm Chi cục Thuế Diễn Châu giao chỉ tiêu các khoản thu cho UBND xã Diễn Yên quá cao không thực tế tại địa phương. Đơn vị trực tiếp thu lại là cán bộ bưu điện khiến công tác truy thu thuế gặp rất nhiều khó khăn, nên không đạt so với chỉ tiêu giao trong năm, làm cho ngân sách của UBND xã thiếu hụt so với dự toán giao thu của Phòng Tài chính – Kế hoạch giao cho UBND xã Diễn Yên với số tiền là 1.604.000 đồng trong năm 2018. Do thu không cân đối với chi nên địa phương đã “mượn tạm” nguồn chi trả mưa lũ để trả lương và phụ cấp cho cán bộ”.

Rõ ràng, xã Diễn Yên có cái “khó” mà nhiều địa phương khác hiện nay đang gặp phải, do công tác truy thu thuế gặp nhiều khó khăn như chỉ tiêu đã được giao. Thế nhưng, thay vì tìm những hướng khác để khắc phục khó khăn, chính quyền xã lại sử dụng tiền hỗ trợ lũ lụt cho người dân là trái với quy định về quản lý ngân sách, tài chính. Vì vậy, những sai phạm trên cần được UBND huyện Diễn Châu xử lý nghiêm minh đối với những tập thể, cá nhân nếu có, tránh những trường hợp tương tự xảy ra, cũng như gây bức xúc trong nhân dân.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP