Tin trong tỉnh

Nghệ An: Công trình tiền tỷ sử dụng gạch cũ, chủ đầu tư có “ngó lơ”?

Được đầu tư hơn 4 tỷ đồng để xây dựng mới trạm y tế cùng các công trình phụ trợ; thế nhưng, đơn vị thi công đã tự ý sử dụng gạch cũ để xây dựng. Thực trạng diễn ra tại công trình Trạm y tế xã Vân Diên (Nam Đàn - Nghệ An).

Công trình Trạm y tế xã Vân Diên thuộc loại công trình dân dụng, cấp III do UBND xã Vân Diên làm chủ đầu tư. Tổng giá trị dự toán của công trình là gần 4,5 tỷ đồng. Công trình gồm các hạng mục gồm nhà khám và điều trị 2 tầng cùng san nền sân, xây dựng hàng rào.

Công trình Trạm y tế Vân Diên có dấu hiệu bị rút ruột

Theo kết quả thẩm định của phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nam Đàn, các hạng mục trong dự án phải đảm bảo đúng theo các tiêu chuẩn hiện hành. Cụ thể, đối với hạng mục san nền sân, diện tích san nền là 1.581 m2. Cao độ san nền thấp nhất là + 10,00; cao nhất là + 10,02, độ dốc 5% theo hướng mương thoát nước. Và điều đương nhiên là đất san nền phải đạt độ K theo đúng quy định. Tuy nhiên, theo phản ánh quá trình thi công hạng mục này bộc lộ nhiều bất cập, có dấu hiệu rút ruột công trình. Ghi nhận tại hiện trường hầu hết mặt nền hơn 1.500 m2 được san lấp bằng vữa thải xây dựng. Được biết, khối lượng vữa này được lấy từ việc phá dỡ công trình trạm y tế cũ. Đáng kể, tốp thợ đã “nhanh tay” lựa lại không ít gạch cũ để tái sử dụng.

Thay vì đất đạt K, nhà thầu sử dụng vữa thải xây dựng

Còn tại khu vực xây bờ rào, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi không ít gạch cũ, gạch 2 lỗ được lấy từ việc “nhanh tay” của nhóm công nhân. Khi được hỏi về thực trạng, ông Nguyễn Đức Hòe - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Việt Hòe, đơn vị thi công lý giải: “Do thợ hấn (họ - PV) ngứa tay xây rứa (vậy - PV) chứ được mấy viên gạch cũ đó…”. Còn đối với khối lượng vữa thải xây dựng để san lấp, ông Hòe phân bua: “Toàn bộ bê tông, gạch vữa lấy từ nhà trạm y tế, nhà vệ sinh cho không ai dám lấy nên lấp vô (vào - PV) đó cả. Cái đó tất nhiên không đúng nhưng tốt hơn cả thiết kế?”.

Không ít gạch cũ được nhà thầu "vận dụng" để xây hạng mục hàng rào

Cũng theo phản ánh, quá trình thi công nhà thầu cũng đã sử dụng không ít gạch xây dựng không đúng theo dự toán xây dựng đã được phê duyệt. Cụ thể, nhà thầy đã sử dụng gạch chỉ 2 lỗ trong khi giá dự toán được duyệt là gạch chỉ đặc; rồi sử dụng gạch lát chủng loại Ceramic thay cho Granit theo thiết kế…

Nghi vấn nhà thầu thay đổi gạch so với dự toán được duyệt?

Trước phản ánh của phóng viên về thực trạng, ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch UBND xã Vân Diên, đại diện chủ đầu tư khẳng định: “không có đâu, nếu có tôi bắt đập bờ rào, tôi khẳng định không có”. Lời khẳng định của vị Chủ tịch xã là rất khẳng khái, tuy nhiên Chủ đầu tư vẫn để nhà thầu tiếp tục hoàn thiện hạng mục bờ rào khi công nhân đã tiến hành gia trét cơ bản hệ thống bờ rào. Câu hỏi được dư luận không khỏi thắc mắc là việc Chủ đầu tư có “tiếp tay” cho nhà thầu rút ruột công trình???.

Thông tin phản ánh công ty TNHH xây dựng Việt Hòe rút ruột tại công trình Trạm y tế Vân Diên là có cơ sở như người dân phản ánh. Đề nghị UBND huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cần có biện pháp chấn chỉnh bởi dường như Chủ đầu tư đang “ngó lơ” cho nhà thầu rút ruột?.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP