Tin trong tỉnh

Nghệ An: Cửa hàng xăng dầu thị trấn Hòa Bình ngoài quy hoạch nhưng tồn tại nhiều năm liền

Dù không còn trong quy hoạch, giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hiệu lực song cây xăng dầu thị trấn Hòa Bình vẫn vô tư hoạt động.

Liên tiếp xin gia hạn dù ngoài quy hoạch

Ngày 04/8/2016, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3744/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020, có tính đến 2025.

Theo Quyết định này, có tới 28 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An thuộc diện phải di dời. Riêng tại huyện Tương Dương, có các cửa hàng xăng dầu của Công ty Vật tư nông nghiệp Tương Dương và Trung tâm Thương mại tổng hợp Tương Dương (đều đóng tại thị trấn Hòa Bình).

Đến ngày 10/01/2018, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 111/QĐ.UBND về việc điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020, có tính đến 2025. Theo Quyết định này, chỉ còn duy nhất cửa hàng xăng dầu của Công ty Vật tư nông nghiệp Tương Dương thuộc diện phải di dời.

Theo tìm hiểu, từ thời điểm Quyết định có hiệu lực đến nay, Chủ đầu tư của cửa hàng xăng dầu của Công ty Vật tư nông nghiệp Tương Dương đã liên tục có các tờ trình xin phép gia hạn để tiếp tục hoạt động. Được biết, thời hạn xin gia hạn của cửa hàng này là 1 lần/năm. Điều này là chưa đúng với các quy định hiện hành.

Cây xăng dầu ngoài quy hoạch tồn tại nhiều năm liền.

Mới đây nhất, ngày 15/5/2022, Công ty Vật tư nông nghiệp Tương Dương đã tiếp tục có văn bản gửi cấp có thẩm quyền đề nghị gia hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu tại thị trấn Hòa Bình (Tương Dương - Nghệ An).

Điều đáng lo ngại hơn, vị trí hiện tại của cửa hàng xăng dầu của Công ty Vật tư nông nghiệp Tương Dương hiện đang ở một vị trí hết sức “nhạy cảm”. Theo ghi nhận, cửa hàng này nằm lọt thỏm giữa bến xe huyện Tương Dương và cửa hàng điện máy. Đặc biệt hơn, nó nằm ngay sát trước khu vực cổng chợ Hòa Bình. Đi kèm vị trí “nhạy cảm” là hình ảnh nhếch nhác, mất an toàn phòng chống cháy nổ của cửa hàng.

Xác nhận từ lãnh đạo UBND huyện Tương Dương: Trước đây, có hai cây xăng dầu thuộc diện phải di dời. Tuy nhiên, theo Quy định mới nhất, cây xăng dầu của Trung tâm thương mại tổng hợp Tương Dương được tồn tại. Đối với, cây xăng dầu dầu của Công ty Vật tư nông nghiệp Tương Dương thuộc diện phải di dời từ mấy năm nay. Huyện cũng đã đốc thúc nhiều lần để họ di dời nhưng Chủ đầu tư chưa thực hiện được. Vừa rồi, họ cũng có tờ trình để xin tiếp tục gia hạn để hoạt động tại vị trí này…

Hoạt động trái phép nhưng không bị xử lý?

Không chỉ dừng lại ở việc tồn tại ngoài vị trí quy hoạch, cửa hàng xăng dầu của Công ty Vật tư nông nghiệp Tương Dương còn hoạt động trái phép hơn 1 tháng qua.

Thông tin chúng tôi có được, giấy chứng nhận đủ diều kiện bán lẻ xăng dầu của Cây xăng dầu dầu của Công ty Vật tư nông nghiệp Tương Dương đã hết hạn từ tháng trước. Theo đó, tại giấy chứng nhận số 066L4/GCNĐĐK.SCT của sở Công thương Nghệ An cấp cho Cây xăng dầu dầu của Công ty Vật tư nông nghiệp Tương Dương thì giấy này có giá trị đến hết ngày 23/4/2022.

Từ 24/3 đến 10/6, cửa hàng xăng dầu thị trấn Hòa Bình hoạt động trái phép nhưng không bị xử lý?

Điều lạ là cửa hàng này hoạt động một cách công khai nhưng không hề bị kiểm tra, nhắc nhở hay xử lý. Ngày 09/6, khi được hỏi về thực trạng Cây xăng dầu dầu của Công ty Vật tư nông nghiệp Tương Dương hoạt động khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ, lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 7 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An, khẳng định: Đội chưa nắm được thông tin.

Vị trí cây xăng dầu tồn tại là hết sức "nhạy cảm".

Đến ngày, 10/6 khi nắm bắt được thông tin, Đội Quản lý thị trường số 7 đã trực tiếp kiểm tra tại hiện trường. Theo thông tin từ lãnh đạo Đội: Cửa hàng hiện tại đã tạm thời đóng cửa, ngừng kinh doanh. Đáng nói hơn, vẫn không có một hình thức xử lý nào đối với hoạt động “không phép” của Cây xăng dầu dầu của Công ty Vật tư nông nghiệp Tương Dương.

Việc Cây xăng dầu dầu của Công ty Vật tư nông nghiệp Tương Dương không nằm trong quy hoạch, hoạt động trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn… đã tồn tại trong thời gian dài. Thiết nghĩ, các đơn vị chức năng cần có quyết định dứt khoát để xử lý dứt điểm tình trạng này. Tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xẩy ra trong quá trình hoạt động của mặt hàng đặc thù này.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP