Tin trong tỉnh

Nghệ An: Dân bức xúc vì nước thải của trang trại lợn “lọt” ra ngoài gây ô nhiễm

Trong lúc đi ra dòng suối gần nhà, nhiều người dân ở xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương (Nghệ An) bất ngờ thấy nguồn nước đen sì, mùi tanh hôi thối nồng nặc của phân heo, không những thế các loại cá còn bị chết hàng loạt.

Khu vực nước thải của trang trại lợn chảy ra dòng suối.

Cá suối chết hàng loạt

Mới đây, báo điện tử Infonet nhận được đơn thư phản ánh của hàng chục hộ dân ở các xóm 14 và 15, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương (Nghệ An) về việc trang trại chăn nuôi lợn của bà Nguyễn Thị Lan (làm chủ, đóng trên địa bàn xóm 14) gây ô nhiễm môi trường.

Theo đơn thư phản ánh của người dân, trang trại lợn của bà Lan đóng tại địa bàn xóm 14, xã Thanh Hà, nằm ngay khu vực đầu nguồn, chảy qua nhiều khu vực dân cư, xả thải chảy ra suối gây ô nhiễm nhiều năm qua, làm ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân. Mặc dù người dân đã kiến nghị lên chính quyền nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết.

Đoạn mương nơi nước thải của trang trại chảy ra.

“Đỉnh điểm vào khoảng 15h chiều ngày 25/6/2018, người dân chúng tôi phát hiện ra cá chết hàng loạt ở suối, dòng nước chảy đen sì, mùi tanh, hôi thối của phân heo bốc lên nồng nặc do trang trại lợn này ngang nhiên xả thải ra suối, gây nên tình trạng trên”,đơn thư phản ánh của người dân nêu rõ.

Một hộ dân sống gần trại lợn cho biết, tình trạng ô nhiễm của trang trại này diễn ra từ khá lâu, chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết thấu đáo.

Màu nước đen ngòm, tanh hôi nồng nặc.

Còn ông Phạm Đức Thi (Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi xóm 15, Đại biểu HĐND xã Thanh Hà) bức xúc, sự việc người dân phản ánh trại lợn ô nhiễm đã từ lâu, nhưng không được phía trang trại khắc phục.

“Người dân chúng tôi đề nghị lãnh đạo xã, các ban ngành liên quan xử lý kịp thời tình trạng ô nhiễm, bốc mùi hôi thối ở trại lợn, để nhân dân yên tâm sinh sống”, ông Thi đề nghị.

Cá chết hàng loạt dọc bờ suối.

Ông Trần Văn Trọng (Xóm trưởng xóm 15, xã Thanh Hà) cho biết, khoảng 14h30’ – 15h ngày 25/6, tôi nhận được thông tin người dân phản ánh có hiện tượng cá dưới khe chết hàng loạt, nước chảy ra đen ngòm.

“Khi phát hiện sự việc, dòng nước đen ngòm bắt nguồn từ trang trại lợn đã chảy được khoảng 3km, một số người dân đang bơm nước tưới chè cũng phải tắt máy để không bị hư hại. Còn cá người dân vớt ở suối được rất nhiều, sau đó đưa về nấu cho chó, lợn, gà ăn”, ông Trọng chia sẻ.

Nhiều người dân bắt cá chết dưới suối về để nấu cho lợn, gà.

Ông Dương Đình Huệ (Xóm trưởng xóm 14, xã Thanh Hà) cho biết, xóm chúng tôi có 92 hộ dân với 445 nhân khẩu. Số lợn trang trại này (trang trại bà Lan – PV) nuôi khoảng gần 2000 con, hàng ngày phải hứng chịu mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ trang trại lợn khiến người dân không thể chịu được.

Cũng theo phản ánh của hàng chục hộ dân nơi đây, việc mùi hôi thối nồng nặc từ trang trại lợn đã diễn ra nhiều năm liền, họ mong muốn các cơ quan chức năng cần vào cuộc để điều tra, xử lý. Bên cạnh đó cũng yêu cầu trang trại lợn này phải di dời ra khỏi khu dân cư để trả lại môi trường trong sạch nơi đây.

Đây cũng là lần đầu họ “bắt quả tang” được việc nguồn nước thải của trại lợn này chảy ồ ạt xuống dòng suối.

Theo tìm hiểu của PV, dòng khe có cá chết hàng loạt bắt nguồn từ Mụ Dầu chảy thẳng ra sông Lam ở địa bàn xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương.

Khu vực trang trại lợn của bà Nguyễn Thị Lan (xóm 14, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương)

Chủ trang trại phủ nhận việc xả thải ra dòng suối?

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Văn Lân – Chủ tịch UBND xã Thanh Hà cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng cá chết ở dòng suối, chúng tôi đã cử cán bộ vào trực tiếp để lập biên bản hiện trường, làm việc với trang trại lợn, sau đó báo cáo cho phòng TN&MT huyện.

Chiều 26/6, phía phòng TN&MT huyện đã về kiểm tra thực tế, sáng 27/6, đoàn kiểm tra Sở TN&MT về làm việc với trang trại và lấy mẫu nước thải để xét nghiệm.

Khi phát hiện cá chết, nước đen ngòm, nhiều người dân đã đi lên tận khu vực mương nước của trại lợn xuống dòng suối để chứng thực.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lan (trú ở TP Vinh, là chủ trang trại nuôi heo gia công thuộc Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam) xác nhận sự việc nước thải của trang trại có chảy ra phía dòng suối.

Tuy nhiên bà Lan lại giải thích: “Đây chỉ là sự cố, do chiếc bạt bị lật xuống khiến nước bị trào ra ngoài suối và ngoài mương”.

Chủ trang trại lợn cho rằng đó là sự cố không mong muốn.

Khi chúng tôi cho bà Lan xem những hình ảnh nước thải chảy từ trang trại ra dòng suối, bà Lan cho biết đây chỉ ra rãnh nước mưa thoát ra cuối ao do phía ngành tài nguyên môi trường yêu cầu, chứ không phải là để xả thải.

“Chúng tôi làm đúng quy trình hết, thỉnh thoảng có mùi trong chuồng, mùi cám, mùi mồ hôi con lợn. Trang trại đi vào hoạt động từ năm 2013, quy mô chăn nuôi 1.900 con, có 4 bể chứa nước thải, hầm biogas 3 ao”
, bà Lan cho biết.

Phía Sở TN&MT đã về làm việc với chủ trang trại, đồng thời lấy mẫu nước thải để kiểm tra, làm rõ.

Chiều 27/6, ông Trình Văn Bằng – Trưởng phòng TN&MT huyện Thanh Chương thông tin, chiều 26/6, sau khi nhận được tin từ địa phương, phòng đã cử người về để kiểm tra, sau đó báo cáo với Sở TN&MT.

“Vào sáng (27/6), Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT có về làm việc với trang trại lợn này và lấy mẫu nước thải để kiểm tra, khi có kết quả sẽ thông báo cụ thể”, ông Bằng nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Tác giả: Bảo Trâm - Đặng Sơn

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP