Tin trong tỉnh

Nghệ An: Dân tố công ty sản xuất phân bón “bức tử” môi trường?

Nhiều hộ dân Làng Xâm, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn sống gần Xưởng sản xuất phân bò hoai Nghệ An liên tục kêu cứu khi môi trường sống đang bị bức tử, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Theo đó, những hộ dân Làng Xâm gần đây hết sức lo lắng khi nguồn nước ngầm từ giếng đào bị đổi màu, bốc mùi hôi thối không dùng sinh hoạt được. Họ cho rằng nguyên nhân gây ra là do nước thải từ quá trình chế biến phân bò của Công ty TNHH TM & DV Quốc Thịnh.

Cả núi phân bò hàng ước chừng hàng trăm tấn ủ hoai phủ bạt sơ sài nằm sát đường Quốc lộ và khu dân cư.

Các hộ dân sống gần mương nước xả thải của Xưởng sản xuất phân bò Quốc Thịnh đã phải thuê thợ đến khoan nước ngầm để lấy nước ăn. Chưa dừng lại ở đó, mùi hôi thối trong không khí của phân bò ủ hoai lộ thiên khi mưa xuống cũng khiến dân làng nhiều lần mất ăn mất ngủ. Sự việc được người dân báo lên các cấp chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết triệt để.

Gặp mưa, phân bò ủ hoai rỉ màu chảy ra các kênh mương gây ô nhiễm môi trường.

Mục sở thị Xưởng sản xuất phân bò hoai của Công ty Quốc Thịnh, PV nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Công ty này thuê lại mặt bằng sản xuất của một công ty chế biến đá làm ăn thua lỗ trước đó, phía trong nhà xưởng có mái lợp là cơ sở, máy móc chế biến, đóng bao bì sản phẩm. Phía trước sân, gần đường Quốc lộ tập kết hàng trăm tấn phân bò ủ hoai phủ bạt sơ sài, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khung cảnh nhếch nhác, cộng với nước mưa làm núi phân khổng lồ rỉ ra nước bẩn những màu xanh đỏ theo dòng chảy xuống mương nước ven đường Quốc lộ. Hệ thống mương này chảy thẳng xuống các hộ dân Làng Xâm gần đó, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Chị Vi Thị Thơm (49 tuổi, ở Làng Xâm) bức xúc nói: "Công ty sản xuất phân xả thải vào buổi chiều tối. Nước thải màu bạc trắng chảy theo mương ngấm vào giếng ăn nhà tôi. Mặt nước giếng nổi váng như dầu, mùi hôi thối nồng nặc, tôi và con cháu không dám lấy nước tắm rửa và nấu ăn. Cỏ chỗ mương nước thải chảy qua cũng cháy khô. Đã nhiều lần gọi người công ty thì họ có đến xem nhưng rồi đâu lại vào đấy. Vừa rồi tôi phải thuê người khoan giếng hết cả chục triệu đồng để lấy nước ăn. Phía công ty hứa sẽ hỗ trợ tiền khoan giếng mà có thấy đâu. Nhà anh Lô Văn Quảng bên cạnh tôi giếng cũng bị ô nhiễm như vậy. Kêu lên trên, thấy các đoàn về kiểm tra mà tình trạng không thay đổi".

Chị Vi Thị Thơm bên giếng bị đào ô nhiễm không dùng được vì nhà máy phân của Cty Quốc Thịnh xả thải.

"Lúc mưa xuống, nước phân rỉ ra gặp gió theo chiều thổi vào các nhà của xóm mùi hôi thối nồng nặc, không tài nào ăn, ngủ được", bà Lê Thị Chài (65 tuổi, Làng Xâm) cho biết thêm.

Ông Lê Trung Kiên, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm thông tin, vào tháng 4 năm nay, khi nghe người dân Làng Xâm phản ánh vấn đề ô nhiễm tại xưởng chế biến phân bò của Cty Quốc Thịnh, xã đã lập đoàn xuống kiểm tra, lập biên bản và nhắc nhở công ty.

Giếng khoan chị Thơm mới hoàn thành để lấy nước sinh hoạt do giếng đào ô nhiễm.

Cũng vấn đề ô nhiễm nêu trên, qua điện thoại, ông Lê Viết Phú - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Nghĩa Đàn cho biết: "Mặt bằng Xưởng chế biến phân bò của Công ty Quốc Thịnh thuê lại của doanh nghiệp khác, chưa có giấy tờ gì về môi trường. Sắp tới chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý".

Một xưởng chế biến sản xuất phân bò lớn năm sát ngay đường Quốc lộ, bị dân phản ánh hoạt động gây ô nhiễm gần một năm nay chưa có giấy tờ gì về môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân mà chính quyền sở tại vẫn chưa vào cuộc triệt để. Xưởng chế biên phân bò này trở thành nỗi khiếp đảm của người dân địa phương vì môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng. Dư luận đặt ra câu hỏi liệu cơ quan chức năng có “làm ngơ” cho những sai phạm của Công ty Quốc Thịnh?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Lê Thành

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP