Tin trong tỉnh

Nghệ An: Dân tố mỏ đá Phú Nguyên Hải gây ô nhiễm, chủ tịch xã thờ ơ?

Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, mỏ đá Phú Nguyên Hải còn nổ mìn khiến nhà dân bị nứt nẻ. Mặc dù tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay nhưng Chủ tịch xã Hưng Tây lại vô tư khoái thác trách nhiệm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của hộ dân xóm Phúc Điền 1, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) về việc mỏ đá của Cty Phú Nguyên Hải hoạt động nhiều năm nay khiến dân phải hứng chịu việc nổ mìn đá văng tung tóe vào nhà, bụi bẩn và tiếng ồn khi xay đá gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân.

Quang cảnh nhếch nhác tại mỏ đá của Cty Phú Nguyên Hải.

Mục sở thị khu vực khai thác đá tại mỏ Phú Nguyên Hải, PV ghi nhận mỏ đá hoạt động rất sát nhà dân, bụi bẩn từ quá trình nghiền sàng xay đá bay mù mịt; rất nhiều xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải chở đất đá từ mỏ đá đi ra làm đá rơi vãi khiến mặt đường hư hỏng, lởm chởm đá dăm.

Gặp được PV như thỏa nỗi bức xúc bấy lâu bị kìm nén, bà Phan Thị Trinh (56 tuổi) xóm Phúc Điền cho biết, nhà bà lợp mái Fibro xi măng nên bị đá văng vào gây thủng, những lần như thế người của mỏ đá lại đến thay thế tấm lợp, gia đình không đòi hỏi gì thêm. Nhưng đến khi con dâu mang bầu, việc nổ mìn đá văng vào nhà làm bà Trinh phải đưa con dâu về nhà thông gia "lánh nạn". Bà Trinh cũng phản ánh về ô nhiễm bụi từ quá trình nổ mìn, nghiền đá đá gây ra, bản thân bà bị viêm phổi, viêm họng hạt nghi là do bụi bẩn từ mỏ đá.

Những hòn đá văng vào nhà bà Trinh lần gần nhất do mỏ đá nổ mìn gây ra.

"Gia đình chúng tôi khai hoang và sinh sống trước khi mỏ đá này xuất hiện. Họ nổ mìn giờ giấc không ổn định, quá trình nổ mìn gây hư hỏng mái nhà, gây hoang mang lo sợ cho gia đình tôi. Bụi bẩn từ quá trình sản xuất của mỏ đá bao trùm ngôi nhà, hiện nay hàng tháng chủ mỏ đá có hỗ trợ cho tôi 5 trăm ngàn đồng gọi là tiền ảnh hưởng môi trường gì đó, tôi không rõ. Tôi đã nhiều lần phản ánh đến mỏ đá những vấn đề trên, nhưng họ chối bỏ trách nhiệm. Không biết khi nào chúng tôi mới hết bị tra tấn bởi tiếng mìn, và ô nhiễm bụi bẩn", bà Trinh bức xúc nói.

Anh Phạm Văn Đức (31 tuổi, xóm Phúc Điền) gay gắt nói: "Nguồn nước của chúng tôi bị bụi bẩn do mỏ đá hoạt động nên trơ đáy, nước cũng ô nhiễm không dùng được. Họ nổ mìn làm đá văng lên mái nhà, lo sợ nên tôi gửi hai con nhỏ về nhà ngoại ngoài huyện Diễn Châu để ăn ở và học tập".

Bụi bay mù mịt, mặt đường lởm chởm đá rơi vãi từ mỏ đá của Cty Phú Nguyên Hải.

Không chỉ nổ mìn giờ giấc không ổn định khiến hư hỏng nhà cửa, hoạt động khai thác đá còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đời sống, trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì nham nhở, phá nát con đường dân sinh khiến việc đi lại của người dân nơi đây trở nên khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Phan Văn Lịch - Xóm trưởng xóm Phúc Điền 1 cho biết: "Các hộ dân phản ánh khói bụi nổ mìn, xay đá là chính xác, xe chở đá đầy vun làm mất an toàn giao thông cho người đi đường, đường sá hư hỏng nặng, cấp trên về kiểm tra nhiều lần nhưng thấy sự việc không được giải quyết, đâu lại vào đấy".

Mỗi ngày, người dân xóm Phúc Điền 1, xã Hưng Tây đều bị mỏ đá tra tấn bởi bụi bặm và tiếng ồn.

Khi trao đổi về vấn đề an toàn từ việc nổ mìn và ô nhiễm bụi bẩn, tiếng ồn ở mỏ đá của Cty Phú Nguyên Hải gây ra với những hộ dân nói trên ông Nguyễn Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Hưng Tây trả lời một cách thờ ơ: "Việc mất an toàn từ nổ mìn, đo độ rung lắc, đo tiếng ồn, đo khí bụi là việc của cơ quan chức năng tỉnh, chúng tôi không có thẩm quyền, vì giấy phép hoạt động của mỏ do tỉnh cấp?!"

Như vậy, một số hộ dân sống ở gần mỏ đá của Cty Phú Nguyên Hải hàng ngày đang bị đe dọa tính mạng từ quá trình nổ mìn, sức khỏe cũng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm bụi và tiếng ồn. Sự việc đã kéo dài nhiều năm nay mà không được giải quyết triệt để khiến người dân bức xúc và đặt ra câu hỏi, liệu chính quyền sở tại có “làm ngơ”? Hay Công ty Phú Nguyên Hải đang cố tình thách thức pháp luật?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Lê Thành

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP