Tin trong tỉnh

Nghệ An: Đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng Lạch Thơi – 6 năm vẫn chưa xong

Tháng 10/2012, Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu neo đậu tránh trú bão Lạch Thơi, huyện Quỳnh Lưu được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt với tổng giá trị lên đến hơn 115 tỷ đồng. Dự án nạo vét Lạch Thơi chính thức khởi công từ năm 2013 và dự kiến đến tháng 12/2016 hoàn thành, nhưng sau đó đã được điều chỉnh và gia hạn tiến độ đến 12/2017. Tuy nhiên đến nay, dự án này vẫn chưa thể bàn giao.

Dự án Lạch Thơi được đầu tư hơn 100 tỷ đồng dù được gia hạn tiến độ đến 12/2017 nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao.

Theo Quyết định phê duyệt, dự án nạo vét luồng lạch cửa Lạch Thơi với tổng chiều dài nạo vét trên 4,3km, chiều rộng từ 30 – 45m, đáy luồng sâu từ 3,5 – 4m; 2 tuyến kè dài gần 1.000m để neo đậu tàu thuyền cũng được xây dựng. Ngoài ra còn lắp đặt hệ thống báo hiệu, xây dựng kè đê bao bãi thải, sửa chữa bến neo thuyền… Dự án được xây dựng trên địa bàn các xã Sơn Hải, Quỳnh Thọ, Quỳnh Ngọc của huyện Quỳnh Lưu và khi hoàn thành sẽ là nơi neo đậu, tránh trú bão cho khoảng gần 400 tàu cá của ngư dân nơi đây. Dự án do UBND huyện Quỳnh Lưu làm chủ đầu tư.

Quyết định đầu tư xây dựng công trình Khu neo đậu tránh trú bão Lạch Thơi, huyện Quỳnh Lưu.

Tiến độ dự án được gia hạn đến ngày 30/12/2017.

Trong quá trình hút cát tại Lạch Thơi không thể tạo được dòng, mà chỉ có thiên nhiên tạo dòng nên càng hút cát, lạch càng cạn và xói lở 2 bờ. Vì vậy, tàu thuyền ra vào Lạch không nắm bắt được điểm lòng lạch do biến chuyển thường xuyên, nhiều tàu cá khi di chuyển ra vào lạch bị mắc cạn, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng của ngư dân. Như tàu cá mang số hiệu NA 95423 TS của ngư dân Trương Văn Công, trú tại thôn 4, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu tháng 5/2017 đang vào bến Lạch Thơi neo đậu thì bất ngờ bị mắc cạn.Thời điểm đó, cửa Lạch Thơi bị cát bồi lắng nên gây khó khăn cho việc điều khiển tàu dẫn đến tàu bị mắc cạn và lật nghiêng. Vụ việc đã khiến toàn bộ hải sản trên tàu và trang thiết bị máy móc bị ngập nước và hư hỏng.

Nhiều tàu thuyền ngư dân ra vào bị mắc cạn, lật nghiêng.

Nhiều tàu thuyền ngư dân ra vào bị mắc cạn, lật nghiêng.

Các tàu thuyền đều phải chờ khi nước thủy triều lên mới ra, vào Lạch Thơi được, việc chậm trễ ngày ra khơi đánh bắt và quay vào để bán hải sản đã gây nhiều thiệt hại về kinh tế cho ngư dân. Không những thế, dự án nạo vét Lạch Thơi thực hiện đã làm thay đổi luồng lạch, ảnh hưởng đến bờ bãi ven biển. Thời gian gần đây, khi thủy triều lên, nước biển đã xâm lấn vào tận vùng trồng cây phòng hộ và đê chắn sóng. Tại xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu, sau khi dự án nạo vét Lạch Thơi được triển khai, diện tích tách biển của Quỳnh Thọ đã mất đi hàng trăm mét bãi bồi ven biển.

Khi thủy triều lên, nước biển xâm lấn vào tận vùng trồng cây phòng hộ và đê chắn sóng.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quang Huy giám đốc Công ty TNHH Minh Quang – nhà thầu thi công dự án nạo vét Lạch Thơi, xã Sơn Hải cho biết: “Hiện nay dự án đã gần hoàn thành, đạt trên 90% khối lượng và chúng tôi sẽ bàn giao dự án cho chủ đầu tư vào đầu tháng 9/2018. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, do biến đổi khí hậu, lòng lạch có sự thay đổi. Qua thực tế, lòng lạch càng ngày càng lấn vào mạn phải thuộc địa phận xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu. Vì vậy, dẫn đến việc các tàu thuyền khi ra vào luồng lạch gặp khó khăn”.

Việc thi công không đúng tiến độ đã phần nào gây ra hiện tượng bồi lắng, ách tắc dòng chảy. Cùng với đó là việc giải ngân nguồn vốn chậm đã ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ và trực tiếp gây nhiều thiệt hại về kinh tế cũng như khó khăn cho tàu thuyền ra khơi đánh bắt hải sản. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm dự án.

Tác giả: PV

Nguồn tin: An ninh thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP