Giáo dục

Nghệ An: Đẩy nhanh tiến độ chấm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Chiều 8/6, đoàn công tác Sở GD&ĐT Nghệ An đã kiểm tra công tác chấm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Giám thị chấm thi môn tự luận Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Nghệ An.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Nghệ An có hơn 36.400 thí sinh dự thi ở 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Qua tổng hợp, toàn tỉnh có hơn 100 nghìn bài thi, được chia ra chấm tại 3 trường THPT trên địa bàn TP Vinh.

Sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chiều 7/6, Hội đồng chấm thi bắt đầu làm việc để tiến hành chấm thi theo quy định. Sở GD&ĐT Nghệ An đã huy động hơn 600 cán bộ, giáo viên của các trường THCS, THPT tham gia chấm thi.

Bài thi môn Toán và Ngữ văn chấm tự luận, còn số bài thi môn Ngoại ngữ được chấm trắc nghiệm tại phòng máy.

Việc chấm thi các môn được bố trí đảm bảo an toàn, bảo mật tuyệt đối.

Việc chấm bài thi các môn được bố trí an toàn tuyệt đối, có lực lượng bảo vệ 24h/ngày và có đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy.

Phòng chứa bài thi, tủ, thùng hoặc các thiết bị bài thi được khóa niêm phong, khi đóng, mở phải có sự chứng kiến của công an, thanh tra và thư ký Hội đồng chấm thi. Những người tham gia nhiệm vụ tuyệt đối không được mang các phương tiện thu phát thông tin, điện thoại, vật dụng không nằm trong quy định vào và khỏi khu vực chấm thi.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An kiểm tra công tác chấm thi.

Trong quá trình thực hiện, camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm, phòng chấm bài thi tự luận không có kết nối Internet.

Kiểm tra công tác chấm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An động viên các giám thị đã từ nhiều địa phương về thành phố Vinh làm công tác chấm thi.

Thời điểm này, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đề nghị cán bộ, thanh tra và giáo viên thực hiện nhiệm vụ chấm thi tuân thủ biên pháp phòng dịch. Thực hiện 5K để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Nghệ An đang nỗ lực đẩy nhanh công tác chấm thi, nhưng đúng quy chế, công tâm, chính xác, đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Về công tác chấm thi, lãnh đạo Sở GD&ĐT yêu cầu giám thị thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, công tâm, khách quan, chính xác “hạn chế ít nhất các trường hợp bài thi phải chấm phúc khảo”. Qua đó, góp phần quan trọng để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế đảm bảo công bằng cho thí sinh. Đồng thời kết quả thi cũng là 1 thước đo đánh giá chất lượng giáo dục của Nghệ An.

Cũng trong chiều 8/6, đoàn công tác Sở GD&ĐT cũng đến kiểm tra công tác chấm thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Tại đây có gần 1.500 bài thi môn chuyên của các thí sinh, được chấm tự luận, riêng bài thi môn Tin học chấm trên máy.

Kiểm tra công tác chấm thi môn chuyên tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Theo kế hoạch, ngày 15/6, công tác chấm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Nghệ An sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, trước diễn biến dịch Covid-19, công tác chấm thi được nỗ lực đẩy nhanh, dự kiến kết thúc vào ngày 12/6. Việc công bố điểm thi sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành ghép phách, vào điểm cho thí sinh và các công tác rà soát khác để đảm bảo chính xác.

Bước đầu tại một số hội đồng thi đã có thí sinh đạt điểm 9 và điểm 10 môn Toán. Điểm bài thi môn Ngữ văn khá khả quan và được đánh giá là khá cao.

Theo quy định, việc chấm thi sẽ được thực hiện theo hai vòng, và tổ trưởng, tổ phó chấm thi sẽ giữ bí mật danh sách phân công giám khảo chấm 2 vòng độc lập. Việc chấm thi, đánh giá và cho điểm các bài thi theo đúng các văn bản hướng dẫn chấm thi của Sở GD&ĐT. Riêng các bài thi trắc nghiệm đều được chấm bằng máy.

Trong quá trình chấm thi, có bố trí bộ phận trực giám sát trực tiếp và liên tục từ khi mở niêm phong túi đựng phiếu Trả lời trắc nghiệm đến khi kết thúc chấm thi. Các thành viên tham gia xử lý phiếu trả lời trắc nghiệm không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh với bất cứ lý do gì.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP