Tin trong tỉnh

Nghệ An: Doanh nghiệp được quy hoạch xây dựng “vùng cấm” còn dân thì không?

Sau nhiều lần chấp thuận điều chỉnh quy hoạch cho phép chủ đầu tư được lấn sông Cửa Tiền (còn gọi là sông Vinh) để phân lô, bán nền, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, ách tắc hệ thống thoát lũ cho cả khu vực phía Tây Nam, TP Vinh, gây bức xúc trong dư luận. Không chỉ vậy, gần 10 năm nay, hàng chục hộ dân ở khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP Vinh phải chịu cảnh đi không được, ở không xong vì cách làm “lạ” của cơ quan có thẩm quyền ở Nghệ An tại dự án Khu đô thị (KĐT) mới Cửa Tiền – Vinh Tân, TP Vinh do Cty CP Danatol (gọi tắt là Cty Danatol) làm chủ đầu tư.

Hàng chục ngôi nhà đang được vô tư xây dựng trên hành lang bảo vệ đê điều sông Vinh khiến dư luận bức xúc.

Điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, rồi vi phạm hành lang bảo vệ sông Vinh

Dự án KĐT mới Cửa Tiền – Vinh Tân, TP Vinh do Cty Danatol là chủ đầu tư được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ xây dựng 1/500 theo Quyết định số 782/QĐ.UB.ĐT ngày 15/3/2005. Tiếp đó, ngày 17/10/2005, UBND tỉnh có Quyết định số 3584 về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết (lần 1) của dự án này; ngày 27/4/2009, UBND lại có Quyết định số 1594 điều chỉnh quy hoạch chi tiết lần 2. Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết ban đầu và cả 2 lần điều chỉnh tiếp theo đã thể hiện khu vực ven sông Vinh vẫn còn nguyên trạng hành lang bảo vệ công trình sông Vinh.

Quyết định 2216/QĐ.UB-ĐT ngày 26/5/2010 của UBND tỉnh Nghệ An cho phép điều chỉnh khu vực 0,98 ha ven sông Vinh thành 32 lô đất ở.

Thế nhưng, đến 26/5/2010, UBND tỉnh Nghệ An lại có Quyết định số 2216/QĐ.UBND-ĐT về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng KĐT mới Cửa Tiền – Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An (đây là điều chỉnh quy hoạch lần 3) do ông Hồ Đức Phớc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký. Tại Quyết định điều chỉnh lần 3 này, UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận cho dự án KĐT mới Cửa Tiền được điều chỉnh khu dịch vụ nhỏ ven sông thành đất dịch vụ kết hợp nhà ở.

Cụ thể, theo quy hoạch ban đầu đã được UBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh cho dự án KĐT mới Nam Cửa Tiền, thì có một phần diện tích nằm trong hành lang bảo vệ công trình sông Vinh. Tại Quyết định số 782/QĐ.UB-ĐT ngày 15/3/2010, đây là khu dịch vụ nhỏ ven sông, nhưng theo quy hoạch điều chỉnh tại Quyết định 2216/QĐ.UB-ĐT ngày 26/5/2010 thì đây lại là 32 lô đất ở với diện tích 0,98 ha và giữ nguyên đến hiện tại.

Trong khi đó, tại Quyết định 3867/QĐ-UBND ngày 31/8/2010 do UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chung cho phường Vinh Tân, TP Vinh thì khu vực dọc phía Nam sông Vinh đoạn từ cầu Cửa Tiền đến cầu đường sắt Bắc – Nam là đất cây xanh. Chính vì vậy, gần 10 năm nay, tại khối Yên Giang, phường Vinh Tân có hàng chục hộ dân “thổ cư” đang sinh sống, xây dựng nhà cửa ở dọc bờ sông Vinh phải “án binh bất động” vì vướng quy hoạch.

Như vậy, kể từ khi Quyết định 3867 được ban hành, người dân sinh sống dọc bờ sông Vinh thuộc khối Vinh Mỹ, Yên Giang, phường Vinh Tân không được tách thửa, xây dựng nhà cửa. Trong khi đó, chủ đầu tư dự án KĐT mới Cửa Tiền – Vinh Tân lại được các cấp có thẩm quyền ở Nghệ An “bật đèn xanh” được phép phân lô, bán nền, xây dựng nhà cửa kiên cố dọc bờ Nam sông Vinh thuộc địa phận khối Vinh Mỹ, Yên Giang từ nhiều năm nay.

Đến thời điểm hiện nay, theo quan sát của phóng viên, khu vực này đã có hàng chục ngôi biệt thự bề thế, đồ sộ đã mọc lên ngay sát bờ sông Vinh. Tuy nhiên, với việc hàng chục ngôi nhà đang được vô tư xây dựng trên hành lang bảo vệ sông Vinh chính quyền TP Vinh vẫn chưa thể đưa ra hướng xử lý tối ưu nào đối với vi phạm này khiến dư luận bức xúc.

Doanh nghiệp được quy hoạch xây dựng nhiều tòa nhà tại “ vùng cấm” còn dân thì không.

Doanh nghiệp được quy hoạch “vùng cấm” còn dân thì không?

Thực trạng Cty Danatol được chính quyền tỉnh Nghệ An ưu ái, cấp “lệnh bài” cho phép chủ đầu tư được phân lô, bán nền trên hành lang bảo vệ đê điều sông Vinh từ nhiều năm trước đã khiến bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Tại nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân khối Yên Giang, phường Vinh Tân đã nếu ra các kiến nghị về khó khăn, vướng mắc khi không được tách thửa, chuyển nhượng đất đai, xây dựng nhà cửa do vướng quy hoạch đã được phê duyệt trước đó.

Theo đó, đã nhiều lần cử tri TP Vinh đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, giải quyết quy hoạch của dự án Danatol có 40 hộ dân khối Yên Giang, phường Vinh Tân phía sát sông Vinh phải di dời tái định cư nhưng đã hơn 10 năm chưa triển khai, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Liên quan đến việc ưu ái cho chủ đầu tư là Cty Danatol được phép điều chỉnh quy hoạch để “ôm” trọn hành lang bờ kè sông Vinh, tại nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân đã nêu kiến nghị về vấn đề này. Tuy nhiên, câu trả lời của cơ quan có thẩm quyền lại mang tính bao biện và chưa rõ ràng khiến người dân bức xúc.

Khu vực được điều chỉnh thành 32 lô đất ở (tích dấu đỏ) trên bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định số 2216/QĐ.UBND-ĐT của UBND tỉnh Nghệ An về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng KĐT mới Cửa Tiền – Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An.

Tại Văn bản số 673/BC-UBND ngày 13/11/2017 của UBND tỉnh Nghệ An về việc trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII thì cho rằng: “Quá trình lập quy hoạch phân khu, UBND thành phố đang chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, có giải pháp quy hoạch phù hợp khu vực tiếp giáp sông Cửa Tiền (sông Vinh), thiết kế bổ sung hệ thống đường dạo, thoát nước mưa, nước thải, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị tại khu vực, trình Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt…”.

Còn người dân ở khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân thì cho rằng, việc chấp thuận cho chủ đầu tư dự án KĐT mới Cửa Tiền – Vinh Tân được phép phân lô bán nền, xây dựng nhà ở kiên cố sát bờ sông Vinh sẽ khiến nhiều hệ lụy về môi trường, dòng chảy điều tiết lũ là điều khó tránh khỏi. Trong khi đó, người dân ở đây đã chấp hành nghiêm chỉnh việc quy định quy hoạch mở rộng sông Vinh nhưng Cty Danatol lại được phép làm điều ngược lại.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh – Chủ tịch UBND phường Vinh Tân, TP Vinh cho biết: “Dự án của Cty Danatol đã được UBND tỉnh phê duyệt cho phép quy hoạch sát bờ sông Vinh để phân lô bán nền nên được phép xây dựng. Còn các hộ dân liền kề tiếp giáp với sông Vinh không được phép xây dựng, tách thửa là có thật vì liên quan đến quy hoạch mở rộng sông Vinh đã được phê duyệt. Hiện nay cơ quan có thẩm quyền cũng đang xem xét để điều chỉnh quy hoạch đối với những hộ dân có nhà ở tiếp giáp bờ sông Vinh”.

Mới đây nhất, ngày 06/9/2019 tại buổi họp báo về Phát triển TP Vinh do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức, ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: “UBND TP Vinh đã tiến hành ra soát kiểm tra dự án KĐT Cửa Tiền của Cty Danatol và phát hiện một số vi phạm trong trật tự xây dựng. Hiện UBND TP đang tiến hành hoàn thiện văn bản xin ý kiến UBND tỉnh hướng xử lý”.

Như vậy, cùng một vị trí tiếp giáp dọc sông Vinh và nằm trong quy hoạch mở rộng sông Vinh nhưng chủ đầu tư là Cty Danatol được phép xây trong “vùng cấm” còn người dân thì bị cấm. Sự việc trái ngược trong quy hoạch xây dựng ở khu vực tiếp giáp sông Vinh thuộc địa bàn phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An diễn ra trong suốt thời gian qua cũng đặt ra nhiều câu hỏi cần sớm được làm rõ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Quang Hợp

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP