Tin trong tỉnh

Nghệ An: Doanh nghiệp thuê đất rồi bỏ hoang, chính quyền thiếu đất xây phòng học

Hơn 10 năm nay, hơn 8.300 m2 đất của của một doanh nghiệp đóng tại xóm 6, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bỏ hoang, không hoạt động, làm nơi chăn thả trâu bò. Thậm chí gần đây, doanh nghiệp này tự ý phân lô bán nền trong khi địa phương lại thiếu đất xây dựng công trình phúc lợi, trường mầm non. Điều này khiến người dân ở đây khá bức xúc, họ kiến nghị lên cấp trên nhiều lần song chưa có cách giải quyết.

Hơn 8.300 m2 đất của Công ty cổ phần Muối và thương mại Nghệ An bỏ hoang 10 năm nay.

Theo quan sát của PV, hơn 8.300 m2 đất của Công ty cổ phần Muối và Thương mại Nghệ An bị bỏ hoang tại xóm 6, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Những năm qua, khu đất trên không ai ngó ngàng, để mặc cho trâu bò ra vào như bãi đất hoang. Khu đất này hiện nay cây cối, cỏ mọc um tùm che khuất cả lối đi.

Các gian nhà trước đây là nơi ở, sinh hoạt của cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần thương mại và khoáng sản Nghệ An ở cũng đã trở nên xuống cấp nghiêm trọng, một số gian xập sệ quá mức, mái ngói đã bị tốc, tường bao đổ sập…Việc doanh nghiệp tiến hành thuê đất nhưng không hoạt động, thậm chí sử dụng sai mục đích trong 1 thời gian dài nhưng chính quyền địa phương nơi đây vẫn chưa có văn bản kiến nghị gửi cơ quan chức năng và UBND tỉnh Nghệ An để thu hồi cũng như giao cho địa phương quản lý; thậm chí là để sử dụng đất đúng mục đích hơn hoặc phục vụ cho công trình phúc lợi của địa phương... .

Công ty đang xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất khu đất này?.

“Hơn chục năm nay công ty này không còn thu mua muối của diêm dân Quỳnh Thuận như trước vì giá thu mua thấp hơn so với các đại lý khác, hơn nữa họ cũng có dấu hiệu chuyển mục đích kinh doanh. Đặc biệt thời gian gần đây công ty này lại có tờ trình xin các cấp có thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng diện tích đất này từ sản xuất kinh doanh sang đất ở để phân lô bán nền điều này khiến người dân chúng tôi bức xúc”, một người dân chia sẻ.

Mặc dù khi hoạt động không hiệu quả, doanh nghiệp này trả lại đất cho tỉnh để có phương án giao lại cho địa phương sử dụng thì Công ty cổ phần Muối và thương mại Nghệ An lại có tờ trình xin các cấp có thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng diện tích đất này từ sản xuất kinh doanh sang đất ở để phân lô bán nền khiến người dân càng thêm bức xúc.

Khu đất này được xem là khu “đất vàng” bám quốc lộ 48B, nằm ngay khu vực trung tâm xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu.

Tại các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, cử tri xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu đã nhiều lần có ý kiến phản ánh việc hơn 8.300 m2 đất của Công ty cổ phần thương mại và khoáng sản Nghệ An bị bỏ hoang trong khi trường mầm non ngay bên cạnh lại thiếu phòng học, sân chơi các cháu chật chội và địa phương cũng đang thiếu quỹ đất để xây dựng các công trình phúc lợi khác.

Hơn nữa, khi sản xuất kinh doanh không hiệu quả thì phải trả lại cho nhà nước chứ không được chuyển mục đích sang đất ở để phân lô bán nền, như vậy là trục lợi bất chính. Tuy nhiên, đến nay, người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. “Trường mầm non hiện càng ngày càng chật chội, lẽ ra khi doanh nghiệp này khi không hoạt động, bỏ hoang nhiều năm nên trả lại cho địa hương xây phòng học, đằng này họ tự ý tự phân lô bán nền để thu lợi”, một người dân cho biết thêm.

Trong khi trường mầm non ngay bên cạnh lại thiếu phòng học, sân chơi các cháu thì khu đất này vẫn bỏ hoang nhiều năm nay.

Trao đổi với ông Trần Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “ Chính quyền xã đã có văn bản cho các cấp trên nên rất mong sớm nhận được hướng dẫn, trả lời cụ thể của tỉnh Nghệ An về vấn đề này để tránh dư luận không tốt trong các tầng lớp nhân dân. Khu đất của Công ty cổ phần thương mại và khoáng sản Nghệ An là dãy nhà ở, sinh hoạt của cán bộ, công nhân viên công ty bỏ hoang cả chục năm nay, trong khi đó, xã đang thiếu 5 – 6 phòng học mầm non và sân chơi thiếu diện tích, thiếu các công trình phúc lợi văn hóa.

Ông Đào Xuân Sơn - Trưởng phòng TNMT huyện Quỳnh Lưu cho biết, về phía huyện đã nhận được nhiều văn bản liên quan đến vấn đề này nên cũng đang chờ ý kiến và văn bản trả lời của UBND tỉnh Nghệ An vì việc này thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP