Tin trong tỉnh

Nghệ An: Doanh Nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên bị 'tố' xả thải ra môi trường?

Vừa qua, người dân sống tại xóm Tân Minh, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An liên tục phản ánh với PV tình trạng doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên liên tục xả thải ra môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân xóm Tân Minh, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai liên tục phản ánh tình trạng Doanh nghiệp Lê Duy Nguyên xả thải trực tiếp ra môi trường suốt một thời gian dài qua gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống bà con nơi đây.

Bà con nhân dân cho biết, suốt một thời gian qua, doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên tổ chức nuôi tôm ồ ạt, chất thải từ 20 hồ xả xuống khu dân cư làm ô nhiễm dòng nước Khe Hóc, nước chảy qua xóm Tân Minh đổ ra biển Đông Hồi, mùi nước hôi thối nồng nặc đến ngạt thở, hàng trăm hộ dân sống cạnh Khe Hóc đã có kiến nghị lên UBND xã Quỳnh Lập, nhưng tất cả đều trôi vào im lặng…

Hiện trạng dòng nước thải đen ngòm xả trực tiếp ra môi trường.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV đã có mặt tại xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai để xác minh thông tin. Vừa đặt chân đến địa điểm phản ánh, PV đã chứng kiến cảnh tượng dòng chảy ra tràn lan khắp nơi, mùi hôi thối nồng nặc, còn nguyên cả xác tôm chết xực lên mũi rất khó chịu.

Một người dân sống tại xóm Tân Minh (xin được giấu tên - PV): “Người dân chúng tôi sống tại đây khổ vô cùng, mùi hôi thối bốc lên xộc thẳng vào nhà đến ngạt thở. Với khí hậu khắc nghiệt nơi đây, mùa hè nắng nóng lên trên 40 độ C, cái mùi hôi thối ấy nó ám hết vào từng ngóc ngách. Người lớn như chúng tôi còn khốn khổ thì người già và trẻ con sẽ như thế nào?".

Ông Trần Quang A. (người dân xóm Tân Minh) cho biết: “Chúng tôi kiến nghị lên UBND xã Quỳnh Lập đã lâu nhưng không có bất kỳ một biện pháp nào giúp cho người dân chúng tôi. Thậm chí, sau khi chúng tôi phản ánh, thì chúng tôi lên UBND xã làm thủ tục gì đều bị gây khó dễ”.

Môi trường nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Bà Trần Thị B., bức xúc: “Người dân chúng tôi nơi đây khổ lắm. Mùa hè, thời tiết nắng nóng, mùi khó chịu vô cùng. Nước thải người ta xả trực tiếp ra môi trường như vậy, ngấm vào lòng đất, trôi dạt về biển Đông Hồi, về lâu dài thì bệnh tật là không tránh khỏi. Chúng tôi mong chính quyền kiểm tra, xử lý những tình trạng trên để đảm bảo đời sống bà con và môi trường sống".

Qua tìm hiểu thêm, được biết, việc doanh nghiệp Lê Duy Nguyên xả thải ra môi trường suốt một thời gian dài là có căn cứ và đã từng bị xử phạt hành chính hơn 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, theo thông tin từ các hộ dân nơi đây, tháng 6/2019 Hội đồng nhân dân xã tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến kiến nghị UBND xã Quỳnh Lập khẩn cấp buộc doanh nghiệp Lê Duy Nguyên phải chấm dứt hành vi gây ô nhiễm, trả lại môi trường sinh thái trong lành cho nhân dân.

Nhưng kỳ lạ thay, dù hành vi vi phạm pháp luật của nhà trồng rừng Lê Duy Nguyên đã bị xử phạt, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân và môi trường sống nhưng chính quyền vẫn do dự, không giải quyết nhanh chóng và dứt điểm. Phải chăng có điều gì còn “khuất tất" ở đây? Xử phạt hơn 30 triệu liệu có phải chỉ để phạt cho có? Sức khỏe của người dân và môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trách nhiệm thuộc về ai?

Trước thực trạng cấp bách, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, nghiêm túc kiểm tra, xác minh làm rõ. Nếu phát hiện có sai phạm cần ngăn chặn kịp thời để đảm bảo đời sống cho bà con nhân dân và an toàn môi trường sống nơi đây.

Theo tài liệu chúng tôi có được, ngày 25/12/2008 UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 5873/QĐUBND - NN của về việc phê duyệt dự án “Trồng rừng - Xây dựng lâm viên - Phát triển khu du lịch sinh thái Đồng Hồi xã Quỳnh Lập, thuộc Doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên". Với diện tích hơn 100 ha, tổng vốn đầu tư gần 70 tỷ đồng. Cũng tại Quyết định này, để đạt mục tiêu dự án, phủ xanh đất trống đồi trọc, chống xói mòn, tạo thêm việc làm cho người lao động, tạo ra vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến gỗ. Khai thác tối đa các lợi thế, tiềm năng hiện có của vùng, để xây dựng và phát triển du lịch sinh thái Đông Hồi, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Thời gian thực hiện từ 2008 đến 2018.

Tác giả: Đặng An và Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Gia đình và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP