Tin trong tỉnh

Giãn cách xã hội TP. Vinh theo Chỉ thị 15 sau khi xuất hiện 3 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng

Ngay sau khi phát hiện 3 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng liên quan đến Chợ đầu mối Vinh, tối 14/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Vinh (Nghệ An) đã tổ chức họp khẩn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Lãnh đạo TP. Vinh báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP. Vinh đã thông báo tình hình các ca nhiễm COVID-19 tại chợ đầu mối Vinh. Cụ thể: Bệnh nhân L.T.T.X, nữ, sinh 1979. Nghề nghiệp: Bán hoa quả chợ đầu mối. Địa chỉ: Khối 6, phường Cửa Nam, thành phố Vinh. Sau đó bệnh nhân L.T.T.X đã lây nhiễm sang cho con gái là BN H.T.T.M, nữ, sinh 2002 và lái xe T.B.T, nam, sinh 1970. Địa chỉ thường trú: Khu đô thị Long Châu, phường Vinh Tân, TP. Vinh (Nghệ An).

Ngày 13/8, bệnh nhân thấy mệt mỏi, ho. Sáng ngày 14/8 xuất hiện sốt, sau đó gọi dịch vụ xét nghiệm đến nhà làm test nhanh cho kết quả 2 lần dương tính.

Ngay sau khi nhận được thông báo của đơn vị làm xét nghiệm về trường hợp test nhanh dương tính, CDC Nghệ An đã tiến hành đến lấy mẫu xét nghiệm, đến 16h50 ngày 14/8 cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Theo lãnh đạo TP. Vinh thì sau khi xuất hiện các ca bệnh trên địa bàn, Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo các cấp các ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Cơ quan chức năng đã tích cực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân và cách ly kịp thời các trường hợp liên quan.

Lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan đến 3 ca bệnh

Ngay trong chiều 14/8, cơ quan chức năng đã tiến hành phong tỏa Chợ đầu mối Vinh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 678 trường hợp tiểu thương kinh doanh tại chợ đầu mối Vinh; đồng thời tổ chức khoanh vùng, truy vết đối tượng liên quan. Đến thời điểm này, lực lượng công an đã điều tra hơn 160 F1, 102 trường hợp F2. Hiện tại, đã có 1.150 công dân liên quan đến Chợ đầu mối Vinh tiến hành khai báo với chính quyền các phường, xã. Những trường hợp này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay trong ngày 15/8.

Phát biểu tại cuộc họp, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế - Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị TP Vinh. Mặc dù thời gian ngắn, những đã triển khai khẩn trương, nghiêm túc, thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch và tổ chức cách ly kịp thời.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nhận định: Đây là 3 ca bệnh rất phức tạp, liên quan đến nhiều người, có lịch trình đi lại rất phức tạp, đến rất nhiều nơi, ngoài chợ đầu mối, các bệnh nhân đã đến siêu thị, đi đền, gia đình tổ chức đám giỗ có nhiều người đến dự...

PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An yêu cầu TP. Vinh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0h00 ngày 15/8

Vì vậy, TP. Vinh cần tiếp tục thể hiện quyết tâm cao để dập dịch hiệu quả, quyết liệt truy vết đến cùng những người liên quan, tuyệt đối không để khoảng trống. Sau khi cách ly, cần quản lý nghiêm ngặt, tránh lây chéo, vì đây là những trường hợp F1 có nguy cơ cao. Tiếp tục triển khai lấy mẫu xét nghiệm ra diện rộng các trường hợp liên quan. Ngành y tế sẵn sàng điều động lực lượng để đồng hành cùng Thành phố tham gia dập dịch.

Đặc biệt cần tuyên truyền cho những người dân có biểu hiện ho, sốt cần đến ngay cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm. Xem xét phong tỏa ngay các địa bàn nhạy cảm, liên quan đến bệnh nhân.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An yêu cầu TP. Vinh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 bắt đầu từ 0h00 ngày 15/8. Thiết lập vùng cách ly y tế ngõ Đỗ Quên, ngõ 30 Cao Xuân Huy và khu vực Chợ Đầu mối Vinh.

Cơ quan chức năng phong tỏa Chợ đầu mối Vinh

Kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng nhất trí cao những ý kiến phát biểu, chỉ đạo, định hướng Giám đốc Sở Y tế Nghệ An PGS,TS Dương Đình Chỉnh và thống nhất toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội bắt đầu từ 0h00 ngày 15/8.

Đồng chí yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.Vinh tiếp tục vào cuộc quyết liệt để thực hiện mục tiêu: "Vừa phòng dịch từ ngoài vào vừa chống dịch từ trong". Tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu, chấp hành các quy định phòng chống dịch. Kích hoạt ngay các tổ phòng dịch của Thành phố. Tiếp tục rà soát, khoanh vùng, truy vết đến cùng những người liên quan. Kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời phải phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể trong phòng chống dịch. Giao cho các đồng chí Thường vụ, chấp hành bám cơ sở để chỉ đạo, hỗ trợ phòng chống dịch và phải chịu trách nhiệm về chỉ đạo của mình trước cấp ủy Thành phố.

Bí thư Thành ủy Vinh - Phan Đức Đồng yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.Vinh tiếp tục vào cuộc quyết liệt để thực hiện mục tiêu: "Vừa phòng dịch từ ngoài vào vừa chống dịch từ trong"

Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP. Vinh và các phường xã phải xây dựng kế hoạch cụ thể, lên kịch bản để xử lý những tình huống dịch tiếp theo. Tiếp tục quản lý tốt những người ngoại tỉnh trở về trên địa bàn. Phát huy vai trò của Tổ COVID-19 cộng đồng. Phối hợp cơ quan quản lý thị trường tiếp tục rà soát, nắm bắt lại các chủ hàng, người liên quan đến Chợ đầu mối để có hướng xử lý kịp thời.

Bí thư Thành ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt và dựa vào dân để dập dịch một cách nhanh nhất, sớm đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân TP. Vinh.

TP. Vinh quyết định phong tỏa và cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 tại 3 khu vực:

1. Khu vực Chợ đầu mối Vinh

2. Ngõ 30B đường Cao Xuân Huy (khối Cộng Hòa, phường Vinh Tân), khu vực nguy cơ cao.

3. Đường Đội Quyên (khối 6B, phường Cửa Nam), nơi 2 mẹ con bệnh nhân L.T.T.X và H.T.T.M sinh sống.

Tác giả: Từ Thành

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP