Tin trong tỉnh

Nghệ An: Gửi hàng chục triệu vào Quỹ hỗ trợ nông dân rồi đòi tiền không được

Người thân đau ốm cần tiền đi chữa bệnh, đám cưới con không có tiền, con cần tiền để đi xuất khẩu lao động… nhưng hàng chục hộ dân ở Nghệ An vẫn không rút được tiền gửi tiết kiệm từ Quỹ hỗ trợ nông dân.

Ông Hồ Sỹ Lâm, ngụ xóm 11, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, nhiều tháng đi đòi tiền gửi tiết kiệm ở Quỹ hỗ trợ nông dân nhưng không được - Ảnh: DOÃN HÒA

Đó là tình cảnh trớ trêu mà gần 70 hộ dân xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang gặp phải. Nhiều tháng qua, họ mòn mỏi đi đòi tiền gửi tiết kiệm đã gửi vào Quỹ hỗ trợ nông dân xã nhưng đều không được.

Gửi dễ, rút khó

Theo đơn thư phản ánh của các hộ dân xã Quỳnh Tân, đến nay Quỹ hỗ trợ nông dân xã này chưa trả lại hơn 2 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của người dân trong hàng chục năm qua; đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm của những người liên quan nhằm đảm bảo quyền lợi của họ.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Onine, năm 2004, Quỹ hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân được thành lập nhằm huy động vốn của nông dân để cho hội viên nông dân gặp khó khăn trong cuộc sống được vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Sau đó, Hội nông dân xã Quỳnh Tân phát hành sổ tiết kiệm và được hàng trăm hộ nông dân hưởng ứng, gửi tiền tiết kiệm.

Ông Hồ Sỹ Lâm - 64 tuổi, ngụ xóm 11, xã Quỳnh Tân - cho biết, từ năm 2010 đến đầu năm 2018 gia đình ông gửi 100 triệu đồng vào Quỹ hỗ trợ nông dân xã. Đây là số tiền gia đình ông Lâm gom góp từ bán gà, bán lúa, bán nhung hươu…Cứ ba tháng, ông đi nhận tiền lãi. Tuy nhiên, từ tháng 7-2018 đến nay, ông Lâm không còn nhận được tiền lãi.

Trong quá trình gửi, do nhu cầu của gia đình, ông Lâm đã rút 60 triệu đồng, hiện còn 40 triệu đồng nhưng không thể rút. Anh Hồ Sỹ Sơn (con trai ông Lâm) gửi 42 triệu đồng vào Quỹ hỗ trợ nông dân xã nhưng cũng không thể rút ra.

Ông Lâm kể, thời điểm con trai cưới vợ, ông phải bán hai con hươu để lấy tiền trang trải. Mới đây, do không thể rút tiền nên ông phải vay mượn 15 triệu đồng đưa vợ đi mổ mắt.

"Lúc đầu gửi tiền rất dễ dàng vì tôi nghĩ gửi ở xã vừa dễ lấy tiền lãi vừa giúp được các hộ nông dân khác khó khăn từ tiền nhàn rỗi của gia đình. Nhưng đến khi cần thì chúng tôi không thể rút tiền của mình. Lần nào lên hỏi họ cũng bảo tiền trong quỹ đã hết", anh Sơn lo lắng.

Nhiều lần lên xã xin rút tiền gửi để cho con đi xuất khẩu lao động nhưng đều không được, bà Nguyễn Thị Nga - ngụ xóm 2, xã Quỳnh Tân, than thở: "Đây là tiền mồ hôi nước mắt, công sức lao động chúng tôi làm ra, nhưng bây giờ không biết đòi ở đâu. Nếu họ dùng tiền chúng tôi để cho vay thì phải có trách nhiệm đòi về để trả cho chúng tôi chứ?".

Hạn mức 10 triệu, cho vay cả tỉ đồng

Sổ gửi tiền và nhận tiền lãi của người dân xã Quỳnh Tân - Ảnh: DOÃN HÒA

Theo kết luận của Hội Nông dân tỉnh Nghệ An, liên quan đến đơn thư tố giác của công dân, trách nhiệm của vụ việc thuộc về ông Hồ Minh Mậu - chủ tịch Hội Nông dân, trưởng Ban quản lý quỹ giai đoạn 2008-2010 (nay là chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân) và bà Nguyễn Thị Hà - chủ tịch Hội Nông dân xã, trưởng Ban quản lý quỹ giai đoạn 2010-2017 cùng các thành viên trong cả 2 giai đoạn.

Theo đó đã có nhiều sai phạm liên quan đến việc quản lý quỹ này như: nhiều hộ vay nhiều lần và số tiền vay vượt quá mức quy định; nhiều phiếu chi không có chữ ký người nhận tiền, chữ ký người lập phiếu, chữ ký kế toán, không có chữ ký trưởng ban và nhiều phiếu người đứng tên "khống"; huy động vốn vào quỹ bằng hình thức gửi tiền tiết kiệm là trái với quy định.

Ban quản lý quỹ còn hợp thức hóa danh sách 7 hộ vay tiền quỹ hơn 400 triệu đồng để cho một cá nhân vay mà không có hồ sơ vay tiền.

Đặc biệt, hạn mức cho vay không quá 10 triệu đồng/hộ nhưng có hộ ông H.B.U. được vay hơn 1,4 tỉ đồng dù ông U. không có hồ sơ vay tiền.

Năm 2014, Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu có thông báo về việc ngừng hoạt động và đi đến xóa bỏ quỹ theo hướng dẫn của hội cấp trên nhưng ban quản lý quỹ xã Quỳnh Tân vẫn tiếp tục duy trì và huy động vốn, cho vay vốn sai quy định kéo dài nhiều năm qua.

Hạng chục hộ dân xã Quỳnh Tân ôm đơn đi kêu cứu để đòi lại tiền gửi tiết kiệm quỹ hỗ trợ nông dân - Ảnh: DOÃN HÒA

Mới đây, ngày 14-3, chủ trì cuộc họp giải quyết vụ việc, ông Hoàng Danh Lai - Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu đã yêu cầu bàn giao hồ sơ để giải thể quỹ hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Tân trong vòng một tháng.

Sau khi rà soát, cán bộ, người dân nào chây ì, không thực hiện, không trả nợ sẽ bàn giao hồ sơ cho cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đảm bảo quyền lợi cho các hội viên theo quy định pháp luật.

Ông Hồ Xuân Vinh - phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Tân - cho biết, trong tuần này hội sẽ họp, bàn giao quỹ, quy trách nhiệm cho từng khóa, phân định chủ nợ để trả tiền lại cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ Online

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP