Pháp luật

Nghệ An: Hai chị em bị bắt sau 10 năm bán thiếu nữ qua Trung Quốc

Sau hơn 10 năm bị bán sang Trung Quốc, nạn nhân mới quyết định tố cáo ra công an hành vi mua bán người.

Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) vừa khởi tố, bắt tạm giam Lô Thị Thường (43 tuổi) và Lô Thị Vân (48 tuổi), để điều tra về tội "Mua bán người". Thường và Vân là chị em ruột, trú tại bản Văng Môn, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương.

Theo kết quả điều tra, giữa tháng 5/2008, vì muốn qua Trung Quốc làm việc, Lô Thị H. (trú tại bản Văng Lin, xã Yên Thắng), đến tìm Lô Thị Vân để hỏi cách liên lạc với em gái cô này là Lô Thị Thường lúc này đang sinh sống ở Trung Quốc.

Mặc dù sau đó chị em Vân đã thông báo với H. “qua bên đó không làm chi ngoài lấy chồng”, nhưng thiếu nữ lúc này mới 21 tuổi vẫn đồng ý và hẹn ngày xuất phát. Một ngày đầu tháng 7/2008, H. được chị em Vân bắt xe đưa ra Móng Cái rồi từ đó thuê thuyền sang biên giới. Qua đến nước bạn, H. được Thường dẫn tới nhà em gái mình là Lô Thị Thàng ở một vùng quê thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Ít ngày sau, Thường nhờ em chồng người Trung Quốc của mình là Sử Vang Sang môi giới cho một người đàn ông tên Chang Vệ. Chang Vệ sau đó đến xem mặt và đồng ý mua H. với giá 2,5 vạn nhân dân tệ (gần 90 triệu đồng). Nhận tiền xong, Thường chia cho Sử Vang Sang 5.000 nhân dân tệ và trích 10 triệu đồng gửi về cho chị gái Lô Thị Vân đang ở Việt Nam, phần còn lại cô ta hưởng.

Hai chị em Lô Thị Vân và Lô Thị Thường. Ảnh: Trần Đức Hải

Sau khi bị bán, H. tìm cách liên lạc về nhà để nói bố là Lô Văn H. đến nhà Vân để lấy tiền. Người đàn ông này sau đó được Vân chia cho 5 triệu đồng và nói đây là tiền con gái ông ta lấy chồng Trung Quốc mà có được đồng thời dặn “không được kiện cáo gì”.

H. làm vợ Chang Vệ sau một năm thì sinh được một con gái. Đến năm 2011, H. trốn về Việt Nam. H. nói rằng, sau khi trở về địa phương, cô rất muốn đến cơ quan chức năng để tố cáo nhưng bị bố khuyên can đừng vì đã nhận 4 triệu đồng của chị em Vân.

Thời gian gần đây, sau hơn 10 năm bị bán qua Trung Quốc, Lô Thị H. mới đến UBND xã Yên Thắng để kể lại sự việc đồng thời đến Công an huyện Tương Dương để tố cáo.

Tác giả: Trần Đức Hải

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP