Tin trong tỉnh

Nghệ An: Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án “Tổ hợp khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai”

Được tạo điều kiện giao hơn 44.000 m2 “đất vàng” tại trung tâm TX. Hoàng Mai (Nghệ An) để triển khai dự án “Tổ hợp khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai”, nhưng CĐT là Chi nhánh Khách sạn Mường Thanh Sông Lam (thuộc DNTN Xây dựng Số 1 Điện Biên) của đại gia “điếu cày” Lê Thanh Thản đã bất chấp pháp luật, ngang nhiên phân lô, bán hàng trăm lô đất quy hoạch bãi đậu xe và khu cây xanh.

Chưa dừng lại ở đó, doanh nghiệp này còn xây dựng vượt tầng, thay đổi công năng trung tâm thương mại (cao từ 3-12 tầng) thành chung cư nhà ở khi chưa được sự cho phép của các cơ quan chức năng.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng này diễn ra trong một thời gian dài, nhưng không bị phát hiện, xử lý?

Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, có sự “ưu ái” của chính quyền sở tại đối với doanh nghiệp của đại gia “điếu cày” Lê Thanh Thản?

Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai (phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, Nghệ An) nơi xảy ra hàng loạt sai phạm trong xây dựng, sử dụng đất của DNTN Xây dựng Số 1 Điện Biên

Được ưu ái hàng chục ngàn m2 "đất vàng”

Năm 2016, UBND tỉnh Nghệ An đã giao hơn 44.000 m2 cho chủ đầu tư là Chi nhánh Khách sạn Mường Thanh Sông Lam (thuộc DNTN Xây dựng Số 1 Điện Biên) để triển khai dự án “Tổ hợp khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai”.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, hoạt động, dự án này đã không sử dụng đất đúng mục đích, ngang nhiên phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt. Đầu năm 2018, để “hợp thức hóa” các sai phạm này, chủ đầu tư đã gửi các văn bản đến các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xin điều chỉnh quy hoạch.

Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai (phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai) được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1618/QĐ-UBND.CNTM ngày 14/4/2016 và Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 ngày 28/6/2016.

Dự án, gồm các hạng mục, công trình: Lối vào chính, khách sạn cao từ 3-15 tầng (diện tích xây dựng 2.519,6m2); Trung tâm thương mại cao từ 3-11 tầng (diện tích xây dựng 3.273,17m2); Nhà ki ốt dịch vụ cao 1 tầng (diện tích xây dựng 1.670,57m2); Trạm xử lý nước thải cao 1 tầng (diện tích xây dựng 133m2); Bể nước ngầm; nhà vệ sinh và kỹ thuật bể bơi cao 1 tầng (diện tích xây dựng 105m2); Bể bơi (diện tích xây dựng 570,47m2); Sân tennis, nhà cầu lông cao 1 tầng (diện tích xây dựng 390m2); Sân bong đá mini; Trạm biến áp; Bãi đỗ xe; Cây xanh; Cổng phụ. Tổng diện tích quy hoạch 44.747,76m2, mật độ xây dựng 18,09 %.

Quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 tổ hợp khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai tại P. Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai (Nghệ An)

Sau một thời gian triển khai thi công, ngày 2/9/2016, Tập đoàn Mường Thanh đã chính thức cắt băng khai trương tổ hợp khách sạn Mường Thanh Grand Hoàng Mai. Đây là khách sạn thứ 7 của Tập đoàn khách sạn Mường Thanh đi vào hoạt động tại Nghệ An. Có thể nói, dự án đã góp phần thay đổi diện mạo TX. Hoàng Mai non trẻ, tạo công ăn việc làm cũng như tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Tuy nhiên điều khiến người dân và dư luận bức xúc là Chi nhánh Khách sạn Mường Thanh Sông Lam (thuộc DNTN Xây dựng Số 1 Điện Biên) đã ngang nhiên “phân lô”, bán cả trăm nền đất ở cho người dân mà trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã quy hoạch làm bãi đậu xe và khu cây xanh.

Do không nắm bắt được quy hoạch cũng như tin tưởng vào Mường Thanh là một tập đoàn xây dựng “uy tín” nên nhiều người dân ở TX. Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu dốc tiền ra mua.

Có người đã vay ngân hàng, bạn bè hàng trăm triệu đồng để mua đất của tập đoàn này với niềm tin được sống trong một khu đô thị sầm uất nhất TX Hoàng Mai lúc bấy giờ. Tuy nhiên, nhiều năm qua, họ đã vỡ mộng vì đất của tập đoàn này bán là đất trái quy hoạch, không thể làm bìa, xây nhà để ở.

Trung tâm thương mại cao từ 3-11 tầng (diện tích xây dựng 3.273,17 m2) nhưng đã bị “biến” thành chung cư bán cho người dân

Đặc biệt, vào thời điểm tháng 8/2016, khi Mường Thanh Hoàng Mai “tung” ra thị trường một loạt lô đất có giá hấp dẫn, nhiều cá nhân, doanh nghiệp tại phường Quỳnh Xuân, Quỳnh Thiện của TX. Hoàng Mai đã đua nhau cầm cố tài sản, vay ngân hàng để mua hàng chục lô đất của dự án nhằm đầu tư lấy lời. Tuy nhiên, sau đó đất không có bìa để bán nên lâm vào tình cảnh nợ nần chồng chất. Có doanh nghiệp bị phá sản vì miếng "bánh vẽ” béo bở mà doanh nghiệp đại gia Lê Thanh Thản giăng ra.

Anh N.C.L một nhà đầu tư buồn rầu:

“Nghe tin dự án Mường Thanh Hoàng Mai bán đất nền, tôi đã vay mượn bạn bè, cầm cố ngân hàng đầu tư mua cả chục lô đất. Doanh nghiệp thu trước 50% giá trị lô đất, hứa sau vài tháng sẽ trao bìa và thu nốt phần còn lại. Tuy nhiên, đã hơn 3 năm trôi qua, không một thửa đất nào được cấp bìa khiến chúng tôi rơi vào tình cảnh "sống dở, chết dở". Quy mô của một dự án hàng chục ngàn m2, ai ngờ lại làm trái quy hoạch”.

Tự ý nâng tầng, biến trung tâm thương mại thành… chung cư

Trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 ngày 28/6/2016 của UBND tỉnh Nghệ An về “Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai” tại phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai, có hạng mục Trung tâm thương mại cao từ 3-11 tầng (diện tích xây dựng 3.273,17m2.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã xây “lố” thêm 1 tầng thành 12 tầng. Đặc biệt, quy hoạch là trung tâm thương mại, nhưng sau khi xây dựng xong, Mường Thanh Hoàng Mai đã ngang nhiên bán cả trăm căn hộ tại đây cho người dân.

Sau khi mua bán, các hộ dân đã chuyển vào đây để ở, nhưng nhiều năm trôi qua, vẫn không được cấp bìa. Nguy hiểm hơn, do thay đổi công năng trái quy hoạch nên hiện tại “chung cư” này vẫn chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với khu dân cư tự phát này.

Khu đất quy hoạch ki ốt dịch vụ cao 1 tầng này cũng bị chia lô thành nhà ki ốt dịch vụ cao 2,5 tầng

“Tôi gom góp ít tiền mới mua được một căn hộ tại đây. Nhà đầu tư hứa là sau khi đặt cọc tiền vài tháng, sẽ có sổ hồng đàng hoàng. Vậy mà hơn 3 năm qua, chúng tôi vẫn chờ đợi trong mỏi mòn. Mường Thanh Hoàng Mai, một là trả lại tiền cho chúng tôi, hai là phải làm gì đó để được cấp bìa, chứ không thể kéo dài như thế này mãi. Lỗi của nhà đầu tư, chứ đâu phải lỗi của người dân?”, anh Nguyễn Văn C. một người mua “chung cư” Mường Thanh Hoàng Mai cho hay.

Những việc làm sai trái của doanh nghiệp này đã bị dư luận, người dân TX. Hoàng Mai phản ứng gay gắt. Trong cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND phường Quỳnh Thiện (nhiệm kỳ 2016 – 2021), cử tri khối Thịnh Mỹ và Nam Mỹ “đề nghị HĐND kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai về việc thuê và sử dụng đất không đúng mục đích”.

Khu đất quy hoạch bãi giữ xe, cây xanh đã bị doanh nghiệp này phân lô, bán nền trái phép cho người dân

Trong “thương vụ” mua bán cả trăm lô đất trái phép cũng như “biến” trung tâm thương mại thành… chung cư, ước tính DNTN Xây dựng Số 1 Điện Biên đã thu về hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, nhiều khách hàng vẫn phải ngậm đắng nuốt cay, trong khi nhà đầu tư “uy tín” không bị bất cứ một hình thức xử lý nào?

Mặc dù hàng loạt sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại dự án “Tổ hợp khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai”, nhưng trong một thời gian dài, DNTN Xây dựng Số 1 Điện Biên không gặp bất kỳ một “trở ngại” nào từ phía UBND phường Quỳnh Thiện, UBND TX. Hoàng Mai và các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An?

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, họp HĐND, nhiều cán bộ, đảng viên bức xúc, phản ứng gay gắt. Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, có sự “ưu ái” của chính quyền thị xã đối với doanh nghiệp của đại gia “điếu cày” Lê Thanh Thản?

Trước đó, vào đầu tháng 7/2019, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Mường Thanh, về hành vi lừa dối khách hàng tại dự án Đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư Bemes, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, do Tập đoàn Mường Thanh đầu tư xây dựng.

Sau khi khởi tố ông Lê Thanh Thản, vào đầu tháng 8/2019, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Duy Uyển, Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông; ông Vương Đăng Quân, nguyên Phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông; và ông Mai Quang Bài, cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông. Cả ba bị can trên đều bị khởi tố điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tác giả: Hùng Anh – Lê Quyết

Nguồn tin: Báo Thương hiệu & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP