Tin trong tỉnh

Nghệ An: Hàng nghìn người về đền Hồng Sơn trong ngày giỗ Tổ

Hàng nghìn lượt người ở thành phố Vinh và vùng phụ cận đã về dâng hương, dâng lễ trong Lễ giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức ở đền Hồng Sơn.

Ngày 14/4, tại Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đền Hồng Sơn (phường Hồng Sơn), UBND thành phố Vinh tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019.

Đông đảo cán bộ, nhân dân thành phố Vinh và vùng phụ cận về đền Hồng Sơn tham dự Lễ giỗ Tổ Hùng Vương. Ảnh: Công Kiên

Lễ giỗ Tổ được tổ chức nhằm tưởng nhớ công đức của các Vua Hùng, nhắc nhở đồng bào ghi nhớ nguồn cội, tiếp tục xây đắp niềm tự hào về truyền thống tổ tiên, dòng giống Lạc Hồng. Đồng thời, buổi lễ tạo điều kiện cho người dân thành phố Vinh vì đường xa không có dịp ra Đền Hùng ở Phú Thọ dâng hương để cùng hướng về tổ tiên, nguồn cội.

Biểu diễn màn sử thi nghệ thuật "Hào khí Việt Nam". Ảnh: Công Kiên

Chương trình gồm các hoạt động biểu diễn múa lân, võ thuật và màn sử thi “Hào khí Việt Nam”; dâng hương và dâng lễ cầu quốc thái dân an; đọc chúc văn giỗ Tổ Hùng Vương.

Ban tổ chức đọc Chúc văn giỗ Tổ Hùng Vương. Ảnh: Công Kiên

Theo tư liệu lịch sử, đền Hồng Sơn được xây dựng từ thời nhà Nguyễn, được xem là Võ Miếu, hiện tại trở thành nơi quy tụ các vị thần linh (Vua, Mẫu, Phật, Thánh), trong đó có bài vị 18 vị Vua Hùng. Đền được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa quốc gia năm 1984.

Trong ngày giỗ Tổ Hùng Vương, có hàng nghìn lượt người về dâng hương, dâng lễ tại đền Hồng Sơn (thành phố Vinh). Ảnh: Công Kiên

Trong năm, tại đền Hồng Sơn có 3 kỳ lễ lớn, gồm: Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), Giỗ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (20/8 Âm lịch) và Giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh (3/3 Âm lịch). Đền trở thành điểm sinh hoạt văn hóa - tâm linh của nhân dân thành phố Vinh và các huyện lân cận.

Tác giả: Công Kiên

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP