Xã hội

Nghệ An họp khẩn sau nhiều ca COVID-19 cộng đồng ở TP Vinh

Ngoài các trường hợp mắc COVID-19 từ các tỉnh, thành phía Nam về quê, những ngày qua tại TP Vinh liên tục xuất hiện F0 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Bến Thủy, TP Vinh chiều 21-10 - Ảnh: DOÃN TRUNG

Chiều 21-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Dương Đình Chỉnh - giám đốc Sở Y tế Nghệ An - cho biết ngành y tế tỉnh này vừa họp khẩn để triển khai các biện pháp khống chế dịch COVID-19 tại TP Vinh, sau khi địa bàn này liên tục xuất hiện các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây.

"Đợt bùng phát dịch mới này tại TP Vinh diễn biến trong thời gian nhanh, xuất hiện theo cụm dân cư. Chúng tôi cũng nhất quán quan điểm khoanh vùng rộng để lấy mẫu xét nghiệm và phong tỏa, cách ly hẹp vừa để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, đời sống, vừa bảo đảm sức khỏe cho người dân", ông Chỉnh nói.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, từ ngày 14-10 đến nay, trên địa bàn TP Vinh xuất hiện 21 ca F0 trong cộng đồng. Hiện đang có 7 vị trí phát sinh dịch nhưng ít có mối liên hệ với nhau, thậm chí có những F0 mất dấu. Đây là nguy cơ rất lớn bùng phát dịch.

Ngay sau khi xuất hiện các ca bệnh, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị tích cực phối hợp với TP Vinh triển khai nhiều giải pháp để dập dịch như lấy mẫu xét nghiệm tất cả các khối, xóm có F0 và các khối giáp ranh để sớm bóc tách F0.

Sau khi lấy mẫu vùng dịch, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm (gộp 3 hoặc 5) thăm dò đại diện hộ gia đình của 2 phường Vinh Tân và Bến Thủy hoàn thành ngày 22-10.

Hôm nay, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành công văn xác định tỉnh Nghệ An đang ở cấp độ 2 thực hiện theo nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Về cấp huyện có TP Vinh, huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên ở cấp độ 2, còn lại 18/21 huyện, thị xã ở cấp độ 1 và 452/460 phường, xã ở cấp độ 1.

Từ đầu dịch đến nay, Nghệ An có 2.135 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 19 bệnh nhân tử vong, 1.893 người ra viện và hiện đang điều trị cho 223 bệnh nhân.

Từ ngày 1-10 đến nay có 18.968 người từ các tỉnh, thành phía Nam về quê Nghệ An, trong đó có 181 bệnh nhân COVID-19 đều đã được cách ly từ trước.

Đến nay, Nghệ An đã tiêm được hơn 1 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, có 47,31% dân số trên 18 tuổi đã tiêm được ít nhất 1 mũi.

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP