Tin trong tỉnh

Nghệ An: Không có đơn vị quản lý dự án ở công trình gần 5 tỷ?

Công trình gần 5 tỷ đồng, xây dựng không có đơn vị quản lý dự án dẫn tới việc nảy sinh nhiều bất cập, có dấu hiệu bị "rút ruột"... Thực tế này diễn ra tại công trình trường mầm non xã Viên Thành (Yên Thành - Nghệ An).

Ngày 30/10/2018, UBND huyện Yên Thành có Quyết định số 8982 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình: Xây dựng 3 phòng học và 2 phòng chức năng xã Viên Thành, huyện Yên Thành do ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện ký.

Theo đó, công trình do UBND xã Viên Thành làm chủ đầu. Công trình gồm xây dựng mới 3 phòng học và 2 phòng chức năng. Nhà có kết cấu khung BTCT chịu lực. Tường xây gạch chỉ VXM 75, mái lợp tôn sóng vông mạ màu dày 0,42mm, xà gồ thép hình C 100x40x2,5mm. Tổng giá trị công trình là 4,49 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 3,85 tỷ đồng (ngân sách tỉnh hỗ trợ 2 tỷ, còn lại là ngân sách xã). Công trình do công ty cổ phần xây dựng Hải Anh đảm nhận thi công.

Theo thông tin phản ánh công trình hiện không có đơn vị quản lý dự án, điều này khiến việc thi công và chất lượng công trình phần nào bị ngó lơ. Và thực tế, hiện công trình đã có biểu hiện rút ruột khi nhà thầu đã tự ý thay đổi gạch đầu vào.

Theo QĐ của UBND huyện có hơn 126 triệu đồng dùng để quản lý dự án

Sáng ngày 13/5, tại buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Thế Thoán, cán bộ địa chính - xây dựng xã Viên Thành, cho biết: Đơn vị quản lý dự án là Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng 68. Khi được hỏi: Đơn vị này có đủ năng lực để quản lý dự án? Ông Thoán xin kiểm tra lại hồ sơ. Tại phòng làm việc của mình, sau khi lục tìm hồ sơ, ông mới thừa nhận: xã chưa hợp đồng với đơn vị kia, đợi xong rồi hoàn thiện hồ sơ. Nói thật là nói là hợp đồng chứ cơ bản do xã tự quản lý cả.

Hầu hết gạch tuynel 2 lỗ được nhà thầu sử dụng vào công trình

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Hữu Nhàn - Chủ tịch UBND xã thời điểm ký hợp đồng, cho biết: “Hình như công trình ni (này - PV) chủ đầu tư trực tiếp làm đơn vị quản lý dự án. Năng lực thì UBND xã vẫn đủ điều kiện vì có cán bộ xây dựng có học qua trường lớp…”.

Khi được phản ánh về vấn đề thay đổi gạch đầu vào sai so với thiết kế, ông Nhàn, nói: “Để anh trao đổi anh em với tổ giám sát. Còn việc giám sát ở Viên Thành thì yên tâm, anh em trách nhiệm làm vì công trình dùng ngân sách mà”.

Tuy nhiên, thực tế tại hiện trường, thì trái ngược hẳn với khẳng định chắc nịch của ông Nhàn. Hiện đơn vị thi công đã xây dựng được cơ bản phần khung. Tuy nhiên, nhà thầu đã tự ý thay đổi cơ bản gạch sai so với thiết kế. Căn cứ hồ sơ do xã Viên Thành cung cấp bao gồm: Thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ dự toán... đã được phòng Kinh tế hạ tầng huyện Yên Thành thẩm định thì thực tế phản ánh là có cơ sở.

Công trình có dấu hiệu bị "rút ruột" song chưa bị "tuýt còi"...

Theo dự toán, để thực hiện xây dựng các hạng mục công trình này cần tới hơn 105.442 gạch, giá hiện trường được duyệt là 1.785 đồng. Theo tìm hiểu, giá thị trường hiện tại đối với mức giá như vậy là giá của gạch tuynel chỉ đặc. Tuy nhiên, tại hiện trường hầu hết các hạng mục đã được thi công đều sử dụng gạch chỉ tuynel 2 lỗ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chứ chưa nói đến việc giá thành chênh lệch.

Thực trạng bất cập là có và diễn ra trong thời gian dài. Điều này dễ phát sinh thêm nhiều hệ lụy khó lường, đơn cử như việc bị rút ruột. Đề nghị UBND xã Viên Thành, huyện Yên Thành chấn chỉnh kịp thời.

Tác giả: PV

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP