Tin trong tỉnh

Nghệ An không đủ tiền trả doanh nghiệp xử lý rác

Thiếu kinh phí để xử lý rác thải, các địa phương chưa được quy hoạch bài bản trong việc tập kết, thu gom… khiến môi trường nông thôn ở Nghệ An đang ở mức báo động.

Để giải quyết tình trạng này một cách triệt để thì Nghệ An vẫn chưa thể đưa ra lời giải hiệu quả nhất.

Rác thải ở các xã vùng nông thôn trên địa bàn Nghệ An vẫn đang là bài toán chưa có lời giải hiệu quả

Vì ô nhiễm nên... không khuyến khích phát triển kinh tế

Trong những năm gần đây, cùng với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Nghệ An đang tập trung rà soát, thẩm định các tiêu chí đạt chuẩn của từng xã vùng nông thôn. Theo đó, tiêu chí mỗi xã phải xây dựng được 01 bãi rác thải tập trung đạt yêu cầu vệ sinh môi trường đã được Ban chỉ đạo triển khai mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đốc thúc thực hiện. Nhiều xã vùng nông thôn đã xây dựng được bãi rác thải tập trung xa khu dân cư, áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong việc xử lý rác thải, nguồn thải.

Tuy nhiên, thực trạng rác thải sinh hoạt tràn lan, tiện đâu vứt đó ở vùng nông thôn vẫn còn diễn ra khá phổ biến, tràn lan trong từng ngõ xóm.

Qua thống kê, hiện nay lượng rác thải rắn vùng nông thôn mới chỉ thu gom đạt 53,1%, số còn lại được xử lý theo kiểu tự phát, tự tập kết không đảm bảo vệ sinh môi trường. Chưa kể, hiện nay trên địa bàn đang có 67/153 làng nghề chủ yếu tập trung ở vùng nông thôn không được khuyến khích phát triển vì nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vẫn đang tồn tại. Ngoài ra, hầu hết các làng nghề vẫn chưa được đầu tư bài bản hệ thống xử lý chất thải, nguồn thải, rác thải đáp ứng tiêu chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường.

Chính vì vậy, nguy cơ dịch bệnh do ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt đang đe dọa cuộc sống của người dân bất cứ lúc nào.

Nguyên nhân thiếu tiền

Theo thống kê của tỉnh Nghệ An hiện nay, công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn mới chỉ đáp ứng được 55% tổng nhu cầu. Số còn lại vẫn đang bị “thả nổi” do thiếu kinh phí xây dựng hạ tầng xử lý, nhân lực thu gom…

Được biết, để xử lý nguy cơ ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra, các huyện, thị, thành của Nghệ An đã có chủ trương khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào công tác này. Tuy nhiên, nguồn kinh phí để chi trả cho doanh nghiệp hợp đồng với các xã tham gia thu gom, xử lý rác thải vùng nông thôn vẫn chưa đảm bảo được nhu cầu để các đơn vị này hoạt động bài bản, hiệu quả. Có chăng, họ chỉ đủ năng lực để thu gom, vận chuyển chứ khâu xử lý tại chỗ, xử lý triệt để vẫn chưa được thực hiện.

Ông Hồ Ngọc Thái – Giám đốc Cty TNHH Thái Bình Nguyên tham gia thu gom, vận chuyển rác thải nhiều năm nay trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cho biết: Với mức thu 4 nghìn đồng/nhân khẩu theo quy định của UBND tỉnh như hiện nay thì doanh nghiệp chuyên thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải như đơn vị chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về tài chính phục vụ hoạt động của bộ máy.

“Cố gắng lắm, chúng tôi mới chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu thu gom, xử lý rác thải vùng nông thôn. Để đảm bảo về tài chính chi trả cho công nhân tham gia thu gom, vận chuyển rác thải thì tỉnh Nghệ An cần phải có lộ trình tăng mức thu lên 40% khi đó doanh nghiệp mới có thể đảm nhận tốt công việc này” – ông Thái kiến nghị.

Đây cũng là kiến nghị chung của các doanh nghiệp tham gia thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn Nghệ An hiện nay.

Qua tìm hiểu thì tổng mức kinh phí thu gom, xử lý, vận chuyển rác thải trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay hơn 157 tỷ đồng nhưng mới chỉ chi trả cho hoạt động này được 144,5 tỷ đồng/năm.

UBND tỉnh vừa tổ chức lấy ý kiến cho “Dự thảo quy định điều chỉnh giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Nghệ An”. Đại diện các Sở, ban, ngành, huyện, thị… đã đề xuất nhiều mức tăng thu để chi trả cho hoạt động này rất khác nhau?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

  Từ khóa: rác thải , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP