Tin trong tỉnh

Nghệ An: Khu đô thị Long Sơn áp giá 'bèo' 28 ha đất vàng

Việc Cienco 4 được đối ứng quỹ đất sau khi hoàn thành Dự án BT là chuyện bình thường, dù vậy khi xâu chuỗi các con số lại cho thấy những dấu hiệu bất thường.

Diện tích triển khai Dự án Khu đô thị Long Sơn lên đến hơn 28 ha. Ảnh: Việt Khánh.

Mỗi m2 đất ở tại Khu đô thị Long Sơn sầm uất được tỉnh Nghệ An áp giá rẻ bèo, cao nhất trên 2 triệu đồng, thậm chí nơi thấp nhất chỉ bằng phân nửa…

Ưu tiên thái quá

Dự án “Đầu tư xây dựng Cầu Hiếu 2 và đường 2 đầu cầu theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) tại địa bàn thị xã Thái Hòa” do Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 làm chủ đầu tư.

Công trình có tổng chiều dài gần 1.000 m, riêng hệ thống cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Địa điểm xây dựng nằm trong phạm vi các phường Long Sơn, phường Quang Tiến, xã Nghĩa Tiến và xã Tây Hiếu, thuộc thị xã Thái Hòa.

Đây là quỹ đất được đối ứng sau khi Tập đoàn Cienco 4 triển khai dự án BT - Đổi đất lấy công trình xây dựng Cầu Hiếu 2. Ảnh: Việt Khánh.

Đây là dự án quy mô tầm cỡ với kinh phí xây dựng hơn 210 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến đường trục chính vùng trung tâm đô thị, qua đó tạo động lực kích cầu về mọi mặt.

Trên tinh thần đó, phía UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận đối ứng lại quỹ đất sinh lợi rộng hàng chục hecta để đối tác sớm bắt tay triển khai dự án Khu đô thị (KĐT) Long Sơn như kế hoạch đã vạch sẵn.

Qua tìm hiểu được biết, dự án trên bao gồm 4 khu với tổng diện tích trên 280.000m2.

Quỹ đất này được các chuyên gia đánh giá hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn, yếu tố của một khu đô thị hiện đại bậc nhất, bao gồm: tọa lạc tại trung tâm thị xã, cách ngã 5 trung tâm 500m, cách chợ Hiếu 850m, tiếp giáp với quốc lộ 48, Cầu Hiếu 2, đường N8, đường 52m…

Để tương xứng với kỳ vong, phía Nhà đầu tư - Tập đoàn Cienco 4 cam kết sẽ “rót” vào đây hàng trăm tỷ đồng nhằm sớm hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng theo đúng quy hoạch (quy mô dân số 4.800 người, diện tích đất ở 20 - 40m2/người, mật độ xây dựng nhà ở các loại là 40%, khu thương mại 5%, trường học 5%, còn 50% là đất dành cho công trình giao thông, công viên cây xanh, hồ nước điều hòa…), hướng đến mục tiêu tạo nên một bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại, góp phần quan trọng nâng cao vị thế của thị xã Thái Hòa tại vùng Tây Bắc Nghệ An.

Dẫu sao đấy là câu chuyện ở thì tương lai, trên thực tế từ khi manh nha vắt đến tận thời điểm này, dự án “khủng” đang vướng phải những luồng ý kiến không mấy hay ho.

Nếu áp dụng theo quy định, việc Cienco 4 được địa phương đối ứng lại quỹ đất sau khi hoàn thành dự án Xây dựng – Chuyển giao (BT) là điều hết sức chuyện bình thường. Dù vậy khi sâu chuỗi các con số và đánh giá chi tiết thực tế lại cho thấy những dấu hiệu… bất thường.

Một phần diện tích của Cty TNHH MTV Cà phê Cao su Nghệ An nằm trong kế hoạch đối ứng, việc này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: Việt Khánh.

Qua tìm hiểu, sau khi xét đề nghị của Sở Tài chính và biên bản họp hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh ngày 6/9/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 562/QĐ-UBND về việc “Phê duyệt mức giá đất cụ thể đối với các khu đất Tập đoàn Cienco 4 được giao, thuê đất để thực hiện dự án xây dựng Khu đô thị Long Sơn”, qua đó để có cơ sở tính tiền sử dụng đất, thuê đất. Kết quả:

KĐT Long Sơn 1 tại phường Hòa Hiếu và phường Long Sơn áp mức giá 2.234.395 đồng/m2 đối với diện tích đất ở, 1.389.000 đồng/m2 đối với đất sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ; tại KĐT Long Sơn 2 và Long Sơn 3 mức giá đất ở lần lượt là 2.279.000 đồng/m2 và 1.800.000 đồng/m2; tại KĐT Long Sơn 4, đất ở có giá 1.894.344 đồng/m2, đất thương mại dịch vụ là 1.091.000 đồng/m2 (?!).

Những con số thống kê dù khô khan nhưng không biết nói dối, việc tỉnh Nghệ An áp mức giá quá “bèo bọt” chắc hẳn khiến dư luận không khỏi đắn đo. Được biết, người ký công văn phê duyệt là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, bản thân ông Hoa trước khi chuyển sang ngạch chính trị từng có nhiều năm công tác tại… Cienco 4 với cương vị Tổng Giám đốc.

Vướng ngược vướng xuôi

KĐT Long Sơn là dự án điểm, do đó ngay từ ban đầu đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành liên quan. Tiếc thay tiến độ trên thực tế lại không tương xứng, đến cuối tháng 4 khu Long Sơn 2 và Long Sơn 4 mới hoàn thành khoảng 70% khối lượng, trong khi Long Sơn 1 chỉ đạt 40%, cá biệt nhất là Long Sơn 3 vẫn dậm chân tại chỗ do vẫn loay hoay hoàn thiện về mặt thủ tục.

Dự án chậm tiến độ kéo theo muôn vàn hệ lụy, ngày qua ngày áp lực càng đè nặng thêm bội phần, với diễn biến tình hình hiện tại nếu không sớm có phương án giải quyết thấu đáo e hậu quả sẽ rất khó lường.

Lãnh đạo thị xã Thái Hòa đã chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành, phối hợp cùng Nhà đầu tư và các bên liên quan xử lý vướng mắc nhưng tình hình vẫn rất nan giải. Ảnh: Việt Khánh.

Ý thức được điều này, ngày 18/3/2020 thị xã Thái Hòa đã tổ chức cuộc họp nhằm tiến tới tháo gỡ nút thắt. Sau khi nghe báo cáo của các bên, trên cơ sở kết quả đạt được cũng như những tồn tại, vướng mắc, ông Phạm Chí Kiên, Chủ tịch UBND thị xã kết luận:

“Giao Hội đồng Bồi thường hỗ trợ tái định cư (BTHTTĐC) và GPMB, BQLDA Đầu tư xây dựng thị xã Thái Hòa phối hợp với UBND phường Long Sơn, Nhà đầu tư và các phòng, ban liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích, tổ chức họp đối thoại và rà soát quy trình để xây dựng phương án cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định đối với các hộ gia đình chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ (BTHT) theo phương án GPMB đã được phê duyệt. Thời gian hoàn thành trước ngày 10/4”.

Trong khi đó, các hộ chưa phê duyệt phương án BTHT có diện tích đất ở bị thu hồi sẽ giao Ban QLDA chủ trì, phối hợp với Cienco 4 kiểm tra hồ sơ pháp lý để triển khai xây dựng hạ tầng phần đất đã GPMB để có cơ sở giao đất TĐC.

Ngoài ra, ông Phạm Chí Kiên cũng chỉ đạo Hội đồng BTHTTĐC và GPMB, Ban QLDA đầu tư xây dựng lập phương án BTHT trong phạm vi quy hoạch được phê duyệt của KĐT Long Sơn 1.

Riêng phần diện tích trong quy hoạch trùng với diện tích dự án đường giao thông đi vào khu xử lý rác thải thị xã và dự án tuyến đường ngang N7 (sử dụng nguồn vốn OCR), phải lập phương án BTHT TĐC và GPMB, nguồn được lấy từ chính dự án Long Sơn 1.

Về các nội dung xoay quanh điều chỉnh quy hoạch, đấu nối hạ tầng kỹ thuật cho các KĐT Long Sơn 1, Long Sơn 2, Long Sơn 3 – Vực Giồng và Long Sơn 4, thị xã Thái Hòa giao các đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ cùng Nhà đầu tư, UBND các phường Long Sơn, Hòa Hiếu thống nhất phương án sau cuối, yêu cầu hoàn thành trước ngày 10/4…

Dự án đang trong quá trình hoàn thiện nhưng đã được các công ty Bất Động sản chào mời rầm rộ. Ảnh: Việt Khánh.

Chỉ đạo rạch ròi là thế nhưng quá trình thực thi vẫn vướng ngược vướng xuôi, nhìn chung mọi thứ đang hết sức mông lung. Tính đến ngày 21/4, tại KĐT Long Sơn 1 chủ đầu tư mới được bàn giao 110.386/143.439 m2, hiện còn 4 hộ có diện tích đất lúa trong vùng dự án vẫn chưa đồng ý nhận tiền (hộ ông Nguyễn Công Định, Nguyễn Văn Thu tại khối 4, phường Long Sơn; ông Phạm Đức Hiển tại khối Tân Long và hộ ông Lê Anh Tuấn). Tương tự, tại KĐT Long Sơn 4, lúc này còn 2 hộ vướng mắc công tác GPMB.

Chưa hoàn thiện thủ tục, chưa đủ điều kiện để mở bán nhưng các dịch vụ “ăn theo” dự án Khu đô thị Long Sơn đã diễn ra rầm rộ hàng tháng nay. Có mặt tại công trường, trong vai một khách hàng tiềm năng, ngay tức thì PV nhận được vô vàn lời mời chào hấp dẫn của các chuyên viên tư vấn Bất Động sản: “Nơi anh đang đứng là KĐT Long Sơn 2 với hệ thống 5 khu liền kề, đường rộng rãi, đi lại thuận tiện, vị trí nằm sát với các cơ quan hành chính, địa thế giá trị hơn hẳn những khu vực khác tại địa bàn thị xã Thái Hòa.

Mặt trong khu đất giá dao động từ 8 -11 triệu/m2, riêng những lô mặt chính có giá 22 – 26 triệu/m2, dự kiến khi hình thành sẽ tăng lên 40 – 50 triệu/m2. Dự án đang trong quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng nên mức giá tương đối mềm, hiện tại nhiều khách hàng đã tiến hành đặt chỗ ưu tiên…”

Tại KĐT Long Sơn 3 tình hình đang “như hũ nút” khi toàn bộ 65.640 m2 chưa thể bàn giao được, nguyên nhân là do “vướng” vào quỹ đất của các doanh nghiệp khác đã đầu tư trước đó (Công ty Hồng Hà và Công ty Minh Quang).

Do quá trình thương thảo giữa các bên không tìm được tiếng nói chung, phía Cienco 4 đã kiến nghị chính quyền địa phương “tiến hành giao đất theo đúng quy định” để đảm bảo tiến độ như đã lập duyệt.

Trên cơ sở các vấn đề tồn tại, Chủ đầu tư đề nghị UBND thị xã, Hội đồng BT GPMB… đẩy nhanh tiến độ xử lý, chậm nhất đến ngày 15/5 phải hoàn tất.

Xem ra khi ở thế bí, các bên đang tích cực “chuyền bóng” cho nhau.

Tác giả: Việt Khánh

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP