Tin trong tỉnh

Nghệ An: Khu phân lô ở Đô Lương xuống cấp, chính quyền xã phản ứng 'khó hiểu'?

Người dân xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đang tỏ ra bức xúc vì hạ tầng kỹ thuật khu đất phân lô chia nền Làng Chông đã xuống cấp, không có hệ thống thoát nước gây ảnh hưởng tiêu cực đến người dân xung quanh.

Theo người dân Hiến Sơn, dự án phân lô chia nền tại Làng Chông thuộc xóm Long Thọ, xã Hiến Sơn được cho bán đấu giá từ đầu năm 2021. Tuy nhiên cho đến nay hạ tầng của khu đất này chưa hoàn thiện ở nhiều hạng mục khác nhau. Trong khi đó những hạng mục đã hoàn thành hiện đã xuống cấp một cách trầm trọng.

Bản vẽ thiết kế khu phân lô chia nền thuộc Làng Chông có đầy đủ các hạng mục như san lấp mặt bằng, đường giao thông và kênh mương thoát nước

Có mặt tại khu đất được phân lô chia nền cho đấu giá tại Làng Chông, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi ngoài hạng mục đường giao thông đã được làm thì nơi đây gần như không có hệ thống kênh mương/cống thoát nước.

Không những thế, nhà thầu xây dụng đã thi công thiếu nhiều khối lượng, hạng mục theo như thiết kế ban đầu. Có thể kể ra như công tác san lấp mặt bằng, xây dựng kênh mương không đủ, cống thoát nước không có đã khiến nơi đây trở thành một vùng đất chuyên ngập nước mỗi khi trời đổ mưa lớn.

Theo như thiết kế ban đầu của khu đất được phân lô chia nền tại Làng Chông thì ở hạng mục thi công đường giao thông đều có kênh mương thoát nước hai bên có chiều dài tổng cộng từ 8m đến 12m. Tuy nhiên theo thực tế thi công thì chỉ có tuyến kênh hướng vào Trạm Y tế xã Hiến Sơn được làm, nhưng hiện trạng cũng đã xuống cấp tạo thành những cái bẫy nguy hiểm chết người.

Không những thế, dù nhà thầu cho tổ chức thi công đã lâu nhưng một khối lượng lớn diện tích đất chưa được san nền theo bản vẽ thiết kế. Đây chính là nguyên nhân chính làm cho khu đất này luôn xảy ra tình trạng đọng nước, phần lớn diện tích biến thành ao hồ gây ô nhiễm môi trường, tao ra những nguy hiểm tiềm ẩn cho người dân, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Đáng nói hơn, không chỉ những nhà dân đã xây dựng trên khu đất chính, mà cả một vùng đất ruộng rộng lớn dùng trồng trọt hoa màu của người dân cạnh đó cũng bị ảnh hưởng do hệ thống thoát nước không có.

Anh N.A, một người dân ở cạnh khu phân lô chia nền làm đấu giá ở Làng Chông cho biết: “Cứ mỗi lần mưa lớn là hoa màu của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi ngập úng do nước từ khu đất quy hoạch tràn xuống vì không có cống và kênh mương thoát nước. Chúng tôi khó lòng chấp nhận thực tế đó bởi sự việc đã tồn tại từ lâu nhưng phía xã vẫn tỏ ra thờ ơ”.

Đáng nó hơn nữa, khi ý kiến người dân được đưa lên phản ánh thì phía chính quyền xã Hiến Sơn đã cho người đến dùng máy múc làm kênh tạm thoát nước. Việc thi công được thực hiện một cách cẩu thả, thậm chí đã vi phạm làm hư hại tài sản của nhà dân. Cụ thể một phần sân của ngôi nhà nằm ngay cạnh Trạm Y tế xã Hiến Sơn đã bị bong nền, gây nguy cơ sụt lún rất nguy hiểm.

Được biết hiện tại cả gia đình ngôi nhà bị ảnh hưởng đã tạm chuyển chỗ ở vì lo sợ tai nạn xảy ra. Việc làm cẩu thả, ngang nhiên cho tổ chức thi công vi phạm trật tự xây dựng gây ảnh hưởng đến nhà dân đang khiến cho dư luận xã Hiến Sơn rất bức xúc.

Khu đất phân lô chia nền cho đấu giá thuộc Làng Chông, xã Hiến Sơn huyện Đô Lương đã được cho đấu giá 13 lô đất từ đầu năm 2021. Việc thực hiện cho đấu giá đất trong khi hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện và xuống cấp trong mội thời gian dài, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh khu phân lô chia nền cho đấu giá ở Làng Chông đang đặt ra câu hỏi lớn dành cho chính quyền xã Hiến Sơn cũng như huyện Đô Lương.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Phan Huy

Nguồn tin: ANTT/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP