Tin trong tỉnh

Nghệ An: Khuất tất trong việc hợp thức hóa một thửa đất

“Mạo danh” chữ ký, thửa đất dài bất thường, có dấu hiệu làm giả hồ sơ… là những khuất tất cần được làm sáng tỏ xung quanh việc hợp thức hóa một thửa đất tại xã Công Thành, huyện Yên Thành.

Quyết định cấp GCNQSDĐ của UBND huyện Yên Thành cho bà Nguyễn Thị Lâm.

Thửa đất đáng ngờ

Ngày 14/9/2010, UBND huyện Yên Thành ra quyết định cấp GCNQSD đất cho hộ bà Nguyễn Thị Lâm ở vùng Đồng Cựa, xóm Đồng Hiền, xã Công Thành huyện Yên Thành (Nghệ An). Bà Lâm được xét giao đất theo diện chính sách tại thửa số 1284, tờ bản đồ 08, diện tích 126m2 (chiều rộng 7m, chiều dài 18,5m) với hai mặt tiền gồm phía Tây giáp đường TL538 (nay là QL 7B) và phía Bắc giáp đường QH nội bộ rộng 5,14m.

Do không có nhu cầu, năm 2011, bà Nguyễn Thị Lâm chuyển nhượng thửa đất cho hộ ông Trần Văn Trung và bà Phạm Thị Oanh. Đến năm 2013, ông Nguyễn Văn Trung và bà Phạm Thị Oanh lại chuyển nhượng tiếp thửa đất trên cho hộ ông Nguyễn Văn Hải và bà Hồ Thị Tuyết ở xã Công Thành huyện Yên Thành.

Sau hai lần đo đạc và chuyển chủ sử dụng, thửa đất nói trên vẫn có nhiều thông số không thay đổi về số thửa, tờ bản đồ, diện tích. Đặc biệt, trong GCNQSD đất cho chủ cuối cùng là hộ ông Nguyễn Văn Hải và bà Hồ Thị Tuyết, sơ đồ thửa đất vẫn có hai mặt tiền gồm phía Tây giáp đường TL538 (nay là QL 7B) và phía Bắc giáp đường QH nội bộ rộng 5,14m; diện tích 126m2, chiều rộng 7m, chiều dài 18,5m.

Rất bất ngờ, ngày 9/6/2015, UBND huyện Yên Thành ra quyết định 3008 cấp GCNQSD đất cho hộ ông Phạm Xuân Thắng có hộ khẩu thường trú tại xã Công Thành theo hình thức hợp thức hóa đất ở. Điều đáng nói, thửa đất được cấp cho hộ ông Phạm Xuân Thắng là thửa nằm giữa đường QH nội bộ 5,14m và thửa đất cấp cho hộ ông Nguyễn Văn Hải.

Sơ đồ diện tích thửa đất của bà Lâm có diện tích 162 m2.

Tìm hiểu thêm PV được biết, thửa đất mà UBND huyện Yên Thành cấp cho hộ ông Phạm Xuân Thắng là thửa số 1376, tờ bản đồ 08 có hình dáng “dị thường”. Theo đó, thửa đất này có diện tích 62m2, chiều rộng trước 3,79m, chiều rộng sau 3,44m, chiều dài phía Bắc 20m, chiều dài phía Nam 20,2m. Nếu như các thửa đất xung quanh có chiều dài 18,5m, phía sau là mương thoát nước thì thửa đất của hộ ông Thắng dài hơn từ 2m-2,5m?!

Ông Nguyễn Văn Hải - Chủ sử dụng thửa đất số 1284 ở vùng Đồng Cựa xóm Đồng Hiền xã Công Thành huyện Yên Thành bức xúc: Tôi mua đất, qua hai lần chuyển nhượng có sự đo đạc của các ngành chức năng thì thửa đất có 2 mặt tiền là giáp đường QH nội bộ 5,14m và TL538 (nay là QL 7B), diện tích 126m2, chiều rộng 7m, chiều dài 18,5m. Vì có 2 mặt tiền nên giá bán cao hơn. Tôi không hiểu vì sao lại “đẻ” thêm 1 thửa đất giữa đất của tôi và đường QH nội bộ?!

Cũng theo ông Hải, trong Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất do UBND xã Công Thành lập ngày 22/4/2015 để làm thủ tục cấp GCNQSD đất cho hộ ông Phạm Xuân Thắng có chữ ký của ông là giả mạo. Ông Nguyễn Văn Hải khẳng định: thời điểm đó tôi đang ở nước ngoài nên không thể ký vào biên bản như xã Công Thành đã lập.

Sơ đồ thửa đất của ông Trần Văn Trung có diện tích 162 m2 được chuyển nhượng từ bà Lâm

Chính quyền “cả vú lấp miệng”

Trước sự việc lạ đời, ông Nguyễn Văn Hải đã làm đơn phản ánh đến UBND xã Công Thành. Tại công văn số 165 ngày 16/6/2020, UBND xã Công Thành đã trả lời loanh quanh rất khó hiểu.

Cụ thể, trong công văn 165 trả lời công dân, UBND xã Công Thành cho rằng ngày 13/10/2010 bà Nguyễn Thị Lâm chuyển nhượng thửa đất nói trên cho hộ ông Trần Văn Trung và bà Phạm Thị Oanh nhưng chỉ chuyển nhượng 6m mặt đường TL538 (nay là QL 7B), có phụ lục hợp đồng do ông Trần Văn Trung ký.

Thật nực cười, một thửa đất rộng 7m nhưng UBND xã Công Thành lại cho rằng, khi chuyển nhượng chỉ có 6m. Vậy 1m còn lại, tiếp giáp với đường QH nội bộ, chủ sử dụng đất để làm gì? Chưa kể, thửa đất đã được chuyển nhượng qua 2 chủ, được văn phòng ĐKQSD đất đo đạc 2 lần, đã nộp thuế 2 lần đều có sơ đồ rộng 7m, dài 18m, phía Bắc tiếp giáp đường QH nội bộ 5,14m, phía Tây giáp TL538. Theo một logic bình thường, thửa đất rộng 7m, không ai chỉ bán 6m, trừ lại 1m tiếp giáp đường QH nội bộ! Phải chăng, sau khi ông Nguyễn Văn Hải có đơn phản ánh, UBND xã Công Thành đã “chữa cháy” bằng việc soạn thêm phụ lục hợp đồng này?

Cũng tại công văn 165, UBND xã Công Thành cho rằng: nguyên nhân thửa đất 1284 (thửa đất hiện nay do ông Nguyễn Văn Hải là chủ sử dụng) không còn đường liền kề là khi xét giao đất cho bà Nguyễn Thị Lâm năm 2007, cạnh thửa đất có một con đường cụt không phù hợp đi lại nên đến 2012 thực hiện chủ trương chuyển đổi ruộng đất xóm Đồng Hiền, xóm đã chuyển con đường đó ra sát với mương tiêu thoát nước cách đất của ông Hải 3,75m.

Thật khó hiểu về cách giải thích của UBND xã Công Thành. Thửa đất 1284 có diện tích 126m2, dài 7m, rộng 18,5m, phía Bắc giáp đường QH nội bộ 5,14m, phía Tây giáp TL538 đã được thể hiện rõ trong sơ đồ quy hoạch đất ở năm 2007 do chủ tịch UBND huyện Yên Thành Phan Văn Tân ký. Ngày 14/9/2010, thửa đất nói trên mới được cấp cho bà Nguyễn Thị Lâm. Năm 2011, bà Nguyễn Thị Lâm chuyển nhượng thửa đất cho hộ ông Trần Văn Trung và bà Phạm Thị Oanh.

Sơ đồ thửa đất của ông Nguyễn Văn Hải được ông Trung chuyển nhượng lại có diện tích 162 m2

Đến năm 2013, ông Nguyễn Văn Trung và bà Phạm Thị Oanh lại chuyển nhượng tiếp thửa đất trên cho hộ ông Nguyễn Văn Hải và bà Hồ Thị Tuyết. Qua các lần chuyển nhượng, có chữ ký của lãnh đạo xã Công Thành về sơ đồ thửa đất, diện tích, chiều dài và rộng không hề thay đổi so với được cấp lần đầu cho bà Nguyễn Thị Lâm. Nếu có con đường cụt như công văn 165 thì tại sao UBND xã Công Thành không điều chỉnh kịp thời?

Rõ ràng, việc UBND xã Công Thành làm hồ sơ thủ tục để trình UBND huyện Yên Thành hợp thức hóa thửa đất cho hộ ông Phạm Xuân Thắng là rất đáng ngờ, có nhiều điểm khuất tất cần phải xem xét lại. Không thể, sau 2 lần đổi chủ, “bỗng nhiên” xuất hiện thêm một thửa đất với cách giải thích thiếu thuyết phục như trả lời của UBND xã Công Thành.

Sơ đồ thửa đất của ông Phạm Xuân Thắng có hình dáng dị thường nằm trên đường QH nội bộ trước đây, dài hơn từ 2m-2,5m

Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất do UBND xã Công Thành lập ngày 22/4/2015 để làm thủ tục cấp GCNQSD đất cho hộ ông Phạm Xuân Thắng có chữ ký của ông là giả mạo.

Công văn 165 trả lời công dân, UBND xã Công Thành trả lời loanh quanh khó hiểu

Hiện tại đất ông Hải (bên phải) và ông Thắng (bên trái) đường được chuyển ra bên ngoài

Người Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Nguyễn Công

Nguồn tin: Nguoixaydung.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP