Tin trong tỉnh

Nghệ An: Một xã có hàng trăm hộ dân xây dựng trái phép, lấn chiếm đất

Chỉ tính trên QL.48E đoạn đi qua xã Nghi Văn (Nghi Lộc) đã có hàng chục công trình xây dựng, lấn chiếm đất trái phép, hành lang giao thông buộc chính quyền đã dùng biện pháp cưỡng chế...

Sáng ngày 22/03/2021, UBND xã Nghi Văn đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế thi hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 568/QĐ-KPHQ ngày 11/03/2021 của Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc.

Để tổ chức thực hiện việc cưỡng chế UBND xã Nghi Văn cùng các cơ quan chức năng đã phải huy động gần 200 người thuộc các lực lượng ở huyện, ở địa phương cùng với máy múc, máy khoan để thực hiện cưỡng chế tháo dỡ.

Theo Quyết định cưỡng chế, khu đất bị cưỡng chế có diện tích 450m2, tại xóm 7, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao cho ông Nguyễn Văn Kỷ trú tại xóm 15, xã Nghi Văn. Trong quá trình xây nhà ở ông Kỷ đã xây cổng tường rào trên đất giao thông (đường gom của khu đất phân lô).

Công trình bị cưỡng chế tháo dỡ là cổng tường rào có chiều rộng 4m, chiều dài là 22,8m. Để tổ chức thực hiện việc cưỡng chế UBND xã Nghi Văn cùng các cơ quan chức năng đã phải huy động gần 200 người thuộc các lực lượng ở huyện, ở địa phương cùng với máy múc, máy khoan để thực hiện cưỡng chế tháo dỡ.

Ngôi nhà xây lấn thêm 7 m đất của ông Nguyễn Văn Thắng.

Việc UBND xã Nghi Văn kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ cổng tường rào của ông Nguyễn Văn Kỷ đã xây dựng lấn chiếm đường gom giao thông là thể hiện tỉnh nghiêm minh của pháp luật và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên nhằm răn đe, làm gương cho những hộ cá nhân khác có hành vi tương tự.

Tuy nhiên, bên cạnh đó người dân nơi đây đang thắc mắc? Vì sao tại khu vực này có rất nhiều hộ gia đình xây dựng lấn chiếm trái phép, đặc biệt như ông Trương Văn Hải xóm 7 đã xây dựng lên một ngôi nhà kiên cố từ năm 2019 cùng song song với cổng tường rào ông Kỷ khi chưa được cấp GCNQSD đất; ông Nguyễn Văn Thắng xóm 7, đất thực tế trong GCNQSD đất chiều rộng là 8m, chiều dài 20m, hiện nay ông Thắng đã và đang xây dựng nhà kiên cố lấn sang 1m chiều rộng và xây tường bao để làm sân rộng thêm 6m. Như vậy, ông Thắng đã lấn chiếm đất của Nhà nước là 7m, tổng diện tích thực tế của ông Thắng chiều rộng là 15m, ông Trương Văn Hải xóm 6 (Trạm trưởng trạm y tế xã Nghi Văn) cũng ngang nhiên xây dựng một ngôi nhà ở kiên cố năm 2020 trên đất hành lang kênh thoát nước tại Cầu Nghi Văn 2 khi chưa có bất kỳ một loại giấy tờ gì, ông Nguyễn Văn Bình xóm 12 đổ đất làm mặt bằng, xây tường bao, xây nhà cấp 4, trồng cây cổ thụ trên đất nông nghiệp nhưng UBND xã Nghi Văn không hề có bất cứ một động thái, phương án xử lý nào đối với các hộ nói trên.

Ngôi nhà xây lấn chiếm đất hành lang kênh thoát nước của ông Trương Văn Hải (xóm 6, Nghi Văn) hiện là Trạm trưởng trạm y tế xã.

Có mặt tại hiện trường, ông Đoàn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Nghi Văn cho biết, “trước mắt cơ quan chức năng sẽ tháo dỡ hoàn toàn phần cổng tường rào xây dựng trái phép của ông Kỷ mà huyện đã có quyết định cưỡng chế số 627/QĐ - CC, ngày 18/3/2021. Đối với các công trình xây dựng trái phép của các hộ đã nêu trên. UBND xã sẽ lập hồ sơ báo cáo huyện để tiếp tục cưỡng chế tháo dỡ nếu như các hộ này không phối hợp với địa phương để thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất”.

Ông Nguyễn Văn Kỷ - hộ dân xây dựng lấn chiếm bị tháo dỡ thắc mắc nói: “Việc UBND xã Nghi Văn cưỡng chế tháo dỡ cổng tường rào xây dựng lấn chiếm phần đất đường gom của gia đình tôi, tôi không phản đối, nhưng trong quá trình xây dựng ông Đoàn Văn Dũng Chủ tịch UBND xã đã đến đây nhiều lần, tôi có xin thì ông Dũng bảo chú đừng lợp mái tôi là được còn xây tường bao với trông cây xanh thì không ảnh hưởng gì. Sau hơn 4 tháng thi công thì ngày 01/3/2021 UBND xã lại đến lập biên bản vi phạm hành chính.”

Nhiều hộ dân bị cưỡng chế thắc mắc chính quyền xã làm chưa đồng nhất.

“Tiếp ngày 11/3/2021 UBND huyện ra quyết định áp dựng biện pháp khắc phục hậu quả trong vòng 5 ngày, gia đình tôi đã làm đơn gia hạn xin được tự tháo dỡ nhưng ông Dũng không đồng ý. Do thời gian quá ngắn nên tôi mới tháo được một phần, ngày 18/03/2021 UBND huyện lại ban hành quyết định cưỡng chế, chúng tôi chấp hàng, nhưng gia đình tôi yêu cầu UBND xã Nghi Văn đã cưỡng chế cổng tường rào của gia đình tôi thì những nhà đã xây dựng nhà kiên cố trái phép trên địa bàn xã cũng đều phải tháo dỡ, cưỡng chế”. Ông Kỷ nói thêm!

Từ năm 2015 cho đến nay có hàng trăm hộ gia đình đã và đang xây dựng trái phép, lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích nhưng UBND xã không có biện pháp kiên quyết để xử lý triệt để.

Theo tìm hiểu của nhóm PV thì hiện trên địa bàn xã Nghi Văn từ năm 2015 cho đến nay có hàng trăm hộ gia đình đã và đang xây dựng trái phép, lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích nhưng UBND xã không có biện pháp kiên quyết để xử lý triệt để. Đặc biệt là người đứng đầu chính quyền thiếu kiên quyết trong công tác quản lý, điều hành, không chỉ đạo, giám sát trong thời gian qua nên tình trạng lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp đã xẩy ra quá nhiều trên toàn xã. Để khi phát hiện được thì mọi việc đã rồi, nếu thực hiện cưỡng chế tháo dỡ thì hai bên đều quá thiệt hại, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội như vụ ông Kỷ là một minh chứng. Bên cạnh đó, người dân cần chấp hành nghiêm việc xây dựng và sử dụng đúng với phần đất của gia đình mình đã được Nhà nước cấp quyền sử dụng.

Tác giả: Văn Phú

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP