Tin trong tỉnh

Nghệ An: Mua đất gần 30 năm, ngã ngửa khi bất ngờ bị hàng xóm đòi tranh chấp!

Lên xin thủ tục cấp bìa cho mảnh đất mình mua gần 30 năm trước, ông Thanh mới ngớ người ra khi hàng xóm “tuyên bố” đó là đất của họ nên thủ tục cấp bìa bị vướng lại nhiều năm qua không được giải quyết.

Ông Nguyễn Dũng Thanh (hiện trú tại huyện Tương Dương, Nghệ An) vừa làm đơn gửi các cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng nhờ vào cuộc làm rõ để đòi lại công bằng cho một mảnh đất được ông mua 27 năm trước từ chính quyền địa phương.

Cụ thể, trong đơn thư ông Thanh trình bày rõ, năm 1992, ông có mua từ UBND xã Nghĩa Bình (nay thuộc khối Tân Cường, thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An), một mảnh đất có kích thước rộng 5m, dài hơn 20m, tổng diện tích là 105 m2. UBND xã Nghĩa Bình thời điểm đó cũng đã thu tiền và có biên lai rõ ràng cho ông Thanh.

Ông Thanh có đơn xin kiến nghị giải quyết về đất đai.

Ngày 20/7/2010, UBND xã Nghĩa Bình tiến hành cắm mốc và bàn giao đất cho gia đình ông Thanh. Nội dung Biên bản cắm mốc giao đất tại thực địa vào sáng ngày 20/7/2010 của UBND xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn có sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo xã gồm có ông Phan Hải - PCT UBND xã; Hồ Trọng Hiến - Cán bộ tư pháp; ông Đặng Thường Phú (cán bộ địa chính) và ban cán sự xóm.

Nội dung trong biên bản giao đất ghi rõ: giao cho ông Nguyễn Dũng Thanh nhận quyền sử dụng đất thửa số 378, tờ bản đồ số 43, diện tích 105 m2, loại đất đất ở nông thôn.

Mảnh đất mà ông Thanh mua 27 năm trước nhưng không thể làm nhà vì bị hàng xóm bỗng dưng tranh chấp.

Sau khi được giao đất, ông Thanh làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định để cho vợ chồng người con gái xây dựng làm nhà. Cũng thời điểm này, người hàng xóm cạnh bên cho rằng họ đã mua mảnh đất này từ UBND xã Nghĩa Bình nên đất thuộc quyền sở hữu của họ.

Sau khi xuất hiện sự tranh chấp, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều buổi hòa giải giữa 2 bên nhưng không có kết quả.

Biên lai thu tiền mua suất nhà cân của gia đình ông Thanh.

“Trong khi gia đình tôi trình ra nhiều loại giấy tờ như biên lai thu tiền mua đất, biên bản giao đất thì phía gia đình người hàng xóm không hề cung cấp được loại giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc thửa đất trên thuộc quyền sở hữu hợp pháp của họ.

Vậy mà sự việc kéo dài trong suốt nhiều năm qua làm gia đình tôi khốn khổ.

Gia đình tôi rất mong huyện thị trấn, huyện Nghĩa Đàn trả lời rõ, trả lại công bằng, quyền lợi hợp pháp mảnh đất trên cho chúng tôi” chị Nguyễn Thu Huyền - con gái ông Thanh bức xúc.

Được biết, trong các biên bản buổi hòa giải giữa 2 bên thì cơ quan chức năng yêu cầu các bên bình tĩnh, giữ nguyên hiện trạng đất để chờ giải quyết. Suốt 9 năm qua, gia đình ông Thanh rất bức xúc nhưng vẫn chờ giải quyết. Còn phía nhà hàng xóm lại tỏ ra “nóng vội” và liên tục gây hấn như đào đường móng, đổ đá để xây bờ tường rào.

Biên bản bàn giao và cắm mốc cho suất đất của gia đình ông Thanh.

Phát hiện sự việc trên, gia đình ông Thanh lập tức báo cáo chính quyền và lực lượng chức năng đã đình chỉ hoạt động thi công, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng đất để tiếp tục xác minh, làm rõ.

“Nếu đó là đất của họ mua, thì quá trình làm nhà, xây tường rào hàng chục năm trước họ cũng đã bao quanh toàn bộ mảnh đất trên rồi chứ để thừa ra như mảnh đất hoang bên cạnh làm gì. Họ làm nhà ngay bên cạnh, xây tường rào cũng trừ lại mảnh đất đất trên. Đến khi chúng tôi bắt đầu làm nhà trên đất chúng tôi thì họ lại sang đòi chiếm.

Chúng tôi mong cơ quan chức năng căn cứ rõ vào các giấy tờ mua bán, hiện trạng, thực địa đất, diện tích đất mỗi bên mua để xác định rõ quyền sở hữu thuộc về ai. Trả lại công bằng cho gia đình tôi, tránh việc khiếu kiện kéo dài gây mất tình an ninh địa phương”, anh Nguyễn Trí Quyền chồng chị Huyền cho biết.

Nhiều lần hòa giải nhưng không thành, ông Thanh mong muốn chính quyền địa phương sớm giải quyết dứt điểm.

Gia đình ông Thanh đang mong muốn chính quyền địa phương xã, huyện sớm xử lý dứt điểm sự việc để họ an tâm làm nhà, sinh sống.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP