Tin trong tỉnh

Nghệ An: Nạn nhân mua bán người được hỗ trợ chi phí trong 3 tháng

Nạn nhân mua bán người được hỗ trợ tiền ăn trong thời gian thực tế tạm trú tại cơ sở hỗ trợ nạn nhân và thời gian không quá 3 tháng theo từng mức cụ thể. Nghị quyết quy định một số nội dung chi, mức chi cho công tác hỗ trợ nạn nhân, chế độ hỗ trợ nạn nhân của tội phạm mua bán người được thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII.

Nghệ An được Chính phủ, Bộ Công an xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về tội phạm mua bán người của cả nước. Thời gian qua, tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Nghệ An tuy được kìm giữ nhưng còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Thực hiện Thông tư số 84/2019/TT-BTC ngày 27/11/2019 của Bộ trưởng, Bộ Tài Chính, UBND tỉnh đã chỉ đạo sở Tài chính xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị quyết quy định một số nội dung chi, mức chi cho công tác hỗ trợ nạn nhân, chế độ hỗ trợ nạn nhân của tội phạm mua bán người trên địa bàn Nghệ An và tổ chức lấy ý kiến góp ý của các sở, ban ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã; đăng tải dự thảo Nghị quyết lên cổng thông tin điện tử của tỉnh và trên trang thông tin điện tử của sở Tài Chính, sở Tư pháp đã có báo cảm thẩm định về nghị quyết.

Các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi, mức chi cho công tác hỗ trợ nạn nhân, chế độ hỗ trợ nạn nhân của tội phạm mua bán người được thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII.

Ngày 11/6/2020, UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp chuyên để, thảo luận, góp ý và thống nhất thông qua hồ sơ dự thảo Nghị quyết, trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua kỳ họp HĐND.

Theo đó, nạn nhân sẽ được chi hỗ trợ nhu cầu thiết yếu và chi phí đi lại. Cụ thể sẽ hỗ trợ tiền ăn trong thời gian thực tế nạn nhân tạm trú tại cơ sở hỗ trợ nạn nhân và thời gian hỗ trợ không quá 3 tháng theo mức sau: Trẻ em dưới 4 tuổi: 1.350.000 đồng/người/tháng; trẻ em từ 4 tuổi đến dưới 16 tuổi, người đủ 60 tuổi trở lên: 1.080.000/người/tháng; người đủ từ 16 tuổi đến dưới 60 tuổi: 810.000đồng/người/tháng.

Ngoài ra, nạn nhân còn được cấp vật dụng phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày như: Chăn, màn chiếu, quần áo mùa hè, quần áo mùa đông, quần áo lót, khăn mặt, giày, déo, bàn chải đánh răng, thuốc chữa bệnh thông thường và các chi phí khác theo mức 600.000 đồng/người/đợt (riêng người nhiễm HIV/AIDS, người bị bệnh tâm thần mãn tính được hỗ trợ thêm tiền mua thuốc điều trị 50.000 đồng/người/đợt. Đối với đối tượng nữ trong độ tuổi sinh để được cấp thêm tiền mua băng vệ sinh cá nhân 50.000 đồng/người/tháng.

Hai nạn nhân trong một vụ án mua bán người vừa được tòa án tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử.

Trong thời gian nạn nhân lưu trú tại cơ sở hỗ trợ nạn nhân được hỗ trợ mức 100.000đồng/người/đợt. Trường hợp nạn nhân tử vong trong thời gian lưu trú tại cơ sở hỗ trợ nạn nhân sau 24 giờ, kể từ khi có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền mà thân nhân không đến kịp hoặc không có điều kiện mai táng thì cơ sở hỗ trợ nạn nhân có trách nhiệm tổ chức mai táng.

Chi phí giám định pháp y, chi phí mai táng thực hiện tối đa 5.400.000đồng/người. Chi hỗ trợ một lần tiền trợ cấp khó khăn ban đầu với nạn nhân thuộc hộ nghèo khi trở về nơi cư trú với mức 2 triệu đồng người.

Tại cuộc họp HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII các đại biểu đã biểu quyết thông qua nghị quyết này.

Tác giả: Hà Hằng

Nguồn tin: Nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP