Kinh tế

Nghệ An: Nắng nóng, hồ đập trơ đáy, ruộng đồng nứt nẻ

Nghệ An có 96 hồ chứa do doanh nghiệp quản lý, hiện chỉ còn 4 hồ chứa còn đầy nước, còn lại 82 hồ mực nước chỉ đạt trên 50%. Riêng các hồ chứa do địa phương quản lý chỉ đạt từ 30 - 40% lượng nước, trong đó có một số hồ đã cạn kiệt nguồn nước.

Hồ chứa nước Nhà Hữu ở xã Lam Sơn đã ở mực nước chết. Ảnh: Văn Trường

Trên cánh đồng xóm 14 xã Lam Sơn (Đô Lương) tất cả mặt ruộng đều nứt nẻ. Nông dân Trần Văn Quý cho hay: Gia đình có 8 sào đất, nhưng chỉ gieo cấy được 2 sào, còn 6 sào đang phải bỏ hoang do không có nước. 2 sào lúa vừa gieo cấy xong, do nước đập cạn kiệt nên bị khô hạn, nếu trời tiếp tục nắng nóng sẽ bị chết cháy.

Ông Lê Văn Biểu - Chủ tịch UBND xã Lam Sơn chia sẻ: Theo kế hoạch, vụ hè thu này xã Lam Sơn gieo cấy hơn 380 ha, nhưng đến thời điểm này chỉ gieo cấy được 300 ha, còn 80 ha do thiếu nước không thể gieo cấy. Hiện tại toàn xã có trên 70 ha lúa đã bị hạn ở vùng phụ thuộc nước hồ chứa.

Cũng theo ông Biểu, địa bàn xã Lam Sơn có 9 hồ chứa lớn nhỏ thì hầu hết cạn nước, đặc biệt các hồ chứa Bàu Khe, Đồng Hồ, Nhà Hữu đã trơ đáy. Nhiều người dân sống quanh khu vực này còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Bà con xã Giai Xuân, Tân Kỳ dùng máy bơm mi ni để "cứu" lúa. Ảnh: Văn Trường

Vụ hè thu này, Đô Lương gieo cấy trên 7.000 ha, hiện tại có khoảng gần 1.000 ha đang thiếu nước.

Ông Trần Ngọc Thuận - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đô Lương cho hay: Đô Lương có trên 90 hồ chứa lớn nhỏ thì chiếm 70% các hồ chứa do địa phương quản lý đã cạn kiệt nước, tập trung ở các xã Giang Sơn Đông, Hồng Sơn, Mỹ Sơn, Lam Sơn, Bài Sơn … Nếu trời tiếp tục nắng nóng kéo dài, Đô Lương sẽ có trên 2000 lúa bị hạn, chủ yếu tập trung ở vùng hồ chứa.

Hồ chứa nước Ba Trâu ở xã Kỳ Tân, Tân Kỳ chỉ còn khoảng 20% lượng nước trong lòng hồ không thể đáp ứng tưới lúa. Ảnh: Văn Trường

Đối với địa bàn huyện Tân Kỳ có 115 hồ đập lớn nhỏ, trong đó hiện có trên 70 hồ đập mực nước chỉ còn trên 30%, không thể cấp đủ nước tưới cho nhiều diện tích lúa.

Toàn huyện Tân Kỳ gieo cấy trên 4.700 ha lúa, đến thời điểm này có trên 600 ha lúa đã bị thiếu nước ở các xã Nghĩa Phúc, Nghĩa Hành, Giai Xuân, Đồng Văn…

Nhiều diện tích lúa ở xã Nam Giang, Nam Đàn nứt nẻ do thiếu nước. Ảnh: Văn Trường

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi, toàn tỉnh có 96 hồ chứa do doanh nghiệp quản lý mực nước đều thấp. Trong đó chỉ có 4 hồ chứa còn đầy nước, còn lại 82 hồ mực nước chỉ đạt trên 50%. Riêng các hồ chứa do địa phương quản lý chỉ đạt từ 30 - 40% lượng nước, trong đó có một số hồ đã cạn kiệt nguồn nước.

Hồ chứa nước Vệ Nông xã Vân Diễn, Nam Đàn thiếu nước trầm trọng. Ảnh: Văn Trường

Năm 2019 toàn tỉnh gieo cấy trên 85.000 ha lúa vụ hè thu, trong đó riêng diện tích vùng hồ chứa trên 15.000 ha. Hiện nay vùng hồ chứa bị khô hạn khoảng trên 3.000 ha, tập trung ở các huyện Tân Kỳ, Anh Sơn, Thanh Chương, Đô Lương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Yên Thành, Quỳnh Lưu…

Tác giả: Văn Trường

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: hạn hán , nắng nóng , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP