Tin trong tỉnh

Nghệ An: Ngang nhiên xây dựng hồ tôm trái phép ven biển

Mặc dù đã bị UBND xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, Nghệ An ra quyết định đình chỉ xây dựng hồ nuôi tôm trái phép, nhưng 2 hộ gia đình tại đây vẫn ngang nhiên thi công tạo ra sự bức xúc trong nhân dân.

Những ngày gần đây, Báo PL&XH liên tục nhận được phán ánh của người dân xã Nghi Tiến, Nghi Lộc, Nghệ An về việc hai hộ gia đình đang đốn hạ cây cối làm hồ nuôi tôm trái phép gây mất cân bằng hệ sinh thái ven biển.

Ông Nguyễn Văn K. trú tại xóm 12, xã Nghi Tiến bức xúc cho biết: "Cách đây khoảng chục năm, khu vực đang đào ao nuôi tôm, dân đã trồng cây phủ đất trống để chắn sóng, nó đã trở thành lá chắn xanh vững chắc để che chắn gió, chắn bão, chắn cát, triều cường, hạn chế sói lở, bảo vệ môi trường sinh thái.

Hiện nay, hộ gia đình ông Hoàng Văn Hòa đã tự ý thỏa thuận với dân chặt cây, đào bới bung bét, làm hồ nuôi tôm khi chưa có giấy phép hay dự án gì. Chúng tôi đã báo cáo lên huyện, huyện đã về đình chỉ vì vướng nhiều sai phạm thế nhưng các hộ này vẫn ngang nhiên thi công. Dân chúng tôi giờ cũng không biết kêu ai".

Cùng quan điểm với ông K, ông Trần Văn T., một cựu chiến binh bức xúc cho biết: “Khi nào các anh chị vào hiện trường thì biết, tại khu đất đó có rất nhiều cây chắn sóng như thế, từ xưa đến nay không ai động đến mà giờ hộ gia đình ông Hòa tự ý thỏa thuận với dân ra chặt hết để làm hồ nuôi tôm. Hiện nay khu vực đó đang làm mặt bằng xây hồ nuôi tô. Tôi cũng đã có đơn lên tận tỉnh. Việc làm hồ nuôi tôm trái phép đã bị UBND huyện về đình chỉ. Thế nhưng, dân chúng tôi không hiểu sao hai hộ này không dừng lại mà vẫn ngang nhiên tiếp tục xây dựng”.

Ông Hoàng Văn Hòa thỏa thuận với dân chặt cây, đào bới bung bét, làm hồ nuôi tôm

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Đức – Phó chủ tịch xã Nghi Tiến cho biết: "Vấn đề người dân phản ánh hộ gia đình ông Hoàng Văn Hòa đang đào ao nuôi tôm trên xóm 5; hộ gia đình ông Lưu Đình Việt đang đào ao nuôi tôm trên xóm 7 khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép là có thật. Vấn đề chặt cây ở khu vực xóm 5 đó là cây lâm nghiệp khác, cây trồng trên bãi đá, thưa thớt, rất ít cây còn chỗ xóm 7 là không có cây". Ông Đức cũng cho biết, ông Lưu Đình Việt là em con dì bên vợ của ông Trần Công Oanh – Chủ tịch UBND xã, ông Hoàng Văn Hòa là em trai ông Đức. Hiện, hai công trình trên đã bị huyện về đình chỉ, UBND xã đã gọi hai gia đình lên làm việc, bắt viết cam kết.

"Trước đó, xã đã có chủ trương trong cuộc họp thường vụ là phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho con em đi xuất khẩu lao động nước ngoài về. Xã tận dụng phần đất hoang hóa để cho nhân dân đầu tư phát triển kinh tế, tuy nhiên chủ trương đó chưa được phê duyệt, chưa có giấy phép, chưa giao đất. Về việc sau khi bị đình chỉ, họ tiếp tục thi công chúng tôi chưa nắm được.”, ông Đức phân trần

Ông Nguyễn Thế Hùng - Chuyên viên phòng TN&MT huyện Nghi lộc, cho biết: “Nhận được phán ảnh của người dân, phòng TN&MT huyện Nghi Lộc đã cử cán bộ xuống xã Nghi Tiến làm việc và phát hiện gia đình ông Hoàng Văn Hòa đang cải tạo phần đất tại xóm 5 để làm ao nuôi tôm, với diện tích khoảng 2000m2; gia đình ông Lưu Đình Việt đang cải tạo bãi cát trên xóm 7 với diện tích 1900m2.

Sau khi kiểm tra, ngày 6-4 phòng TN&MT có biên bản yêu cầu hộ gia ông Hoàng Văn Hòa và gia đình ông Lưu Đình Việt đình chỉ ngay việc cải tạo đất đồng thời yêu cầu UBND xã Nghi Tiến lập biên bản vi phạm và đình chỉ ngay mọi hành vi vi phạm tại vị trí đất thuộc xóm 5 và xóm 7 trên địa bàn xã.

Công văn số 876/UBND-TNMT gửi UBND xã Nghi Tiến về vấn đề xử lý vi phạm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép.

Ngày 7-4, tiếp tục nhận được phản ảnh của người dân, phòng TN&MT đã tiếp tục ra trực tiếp tại địa bàn kiểm tra. Sau khi kiểm tra hiện trường, phòng đã về làm việc với UBND xã Nghi Tiến. Sau buổi làm việc với UBND xã, phòng TN&MT có tham mưu cho huyện Nghi Lộc ra Công văn số 876/UBND-TNMT ngày 8-4, gửi UBND xã Nghi Tiến về vấn đề xử lý vi phạm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép.

Thực hiện chỉ thị của UBND huyện Nghi Lộc, ngày 9-4, UBND xã Nghi Tiến đã có buổi làm việc với hai hộ gia đình là ông Hoàng Văn Hòa và ông Lưu Đình Việt. Sau buổi làm việc, UBND xã Nghi Tiến ban hành QĐ về việc đình chỉ việc làm ao nuôi trồng thủy sản trên đất UBND xã quản lý. Quyết định nêu rõ, đình chỉ việc làm ao nuôi trồng thủy sản của hộ gia đình Lưu Đình Việt (1974) và hộ gia đình Hoàng Văn Hòa (1974) kể từ 9g ngày 09-04-2011 vì đã có hành vi “Vi phạm làm ao nuôi tôm trên đất UBND xã Nghi Tiến quản lý chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép”.

UBND xã Nghi Tiến ban hành QĐ về việc đình chỉ việc làm ao nuôi trồng thủy sản trên đất UBND xã quản lý.

Mặc dù, Quyết định đình chỉ của UBND xã đối với hai hộ gia đình đào ao nuôi tôm có hiệu lực từ ngày 9-4 nhưng đến nay (10-5) hai hộ gia đình vẫn đang tiến hành thi công xây dựng hồ tôm. Việc làm sai này có ai "chống lưng" cho hai hộ gia đình hay không khi mà phòng TN&MT đã về kiểm tra; huyện đã có công văn yêu cầu dừng thi công hoàn trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu; UBND xã Nghi Tiến đã có quyết định đình chỉ đối với hai hộ gia đình?

Liệu chính quyền địa phương, các phòng ban quản lý đã làm tròn trách nhiệm của mình trong công tác quản lý hay chưa?

Vì sao vướng nhiều sai phạm, đã bị “tuýt còi” mà các hộ gia đình vẫn ngang nhiên tiến hành thi công đào ao mới? Báo PL&XH sẽ tiêp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Thùy Linh - Thanh Ngọc

Nguồn tin: Báo Phát luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP