Tin trong tỉnh

Nghệ An: Ngang nhiên xây nhà kiên cố trên đất vườn còn lấn chiếm đất láng giềng

Vừa mua đất chưa sang tên làm giấy chứng nhận QSDĐ, người mua này đã ngang nhiên xây nhà trái phép lại còn xâm lấn đất của người bán cho mình. Chuyện xảy ra ở xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Bắt đầu từ việc chuyển nhượng đất

Bà Phạm Thị Nép (SN 1954, là cán bộ hưu trí trú xóm 6, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) là người không nhanh nhẹn và hay ốm đau lại chưa nguôi ngoai với việc chồng mất vì căn bệnh nan y đã “bỏ rơi” bà không con cái, không nơi nương tựa, bà mất khả năng tự chủ nên đã ủy quyền cho anh chồng là ông Nguyễn Sĩ Hạnh (SN 1956, trú xóm 12 xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu) làm thủ tục giao dịch mua bán, bảo vệ quyền sử dụng đất thửa đất mang tên bà với 383 m2 được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp GCNQSDĐ số CK005211 ngày 27/9/2007.

Đơn thư của công dân gửi cơ quan báo chí.

Vì hoàn cảnh bệnh tật khó khăn nên năm 2017, bà Nép cắt 194 m2 đất trong bìa bán cho cháu Hồ Thị Thắm, con ông Hồ Văn Thị (nhà sát bên) để mua thuốc thang. Việc mua bán đất đã được chính quyền UBND xã Quỳnh Hậu xác nhận thông qua ủy quyền của bà Nép cho ông Hạnh. Vấn đề sẽ không có gì phức tạp nếu sau đó hai gia đình tách bìa, làm thủ tục chuyển nhượng đất.

Ông Thị xây ngôi nhà 2 tầng trên đất vườn và xây lấn đất láng giềng.

Tuy nhiên trong quá trình chưa làm thủ tục tách bìa, chưa làm GCNQSDĐ cho cháu Thắm để diện tích vừa mua được chuyển đổi thành đất ở hợp pháp xây nhà thì gia đình ông Thị đã tự ý xây ngôi nhà hai tầng cho cháu Thắm trên đất vừa mua mà không báo với chính quyền địa phương, không báo cho ông Hạnh biết, dẫn đến việc xây nhà đã lấn sang đất bà Nép khoảng 50 mét (số tương đương).

Khi ông Hạnh phát hiện nhưng vẫn chưa báo với chính quyền mà vì tình làng nghĩa xóm, ông Hạnh vẫn chờ ông Thị xin lỗi, thông cảm bồi thường. Chờ mãi không thấy bên vi phạm có thiện ý xin lỗi bồi thường nên ông Hạnh đã làm đơn báo chính quyền UBND xã Quỳnh Hậu thì lúc này ngôi nhà đã xây gần xong.

Đến việc xử lý của chính quyền

Sau khi tiếp nhận đơn của công dân đề nghị báo chí vào cuộc, PV đã có mặt tại UBND xã Quỳnh Hậu làm việc với ông Hồ Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã thì ông Hóa cho biết: “Việc sai phạm lấn đất của ông Thị đã rõ ràng, chính quyền cũng đã lập biên bản, gọi hai bên tổ chức hòa giải nhưng việc đo lại diện tích bị lấn chiếm giữa hai gia đình chưa thống nhất cũng như mức bồi thường chưa đi đến kết quả nên việc hòa giải không thành còn việc cưỡng chế tháo dỡ nhà vì lúc mới xây ông Hạnh không báo nên giờ đã vượt quá thẩm quyền của chính quyền UBND xã”

Như vậy chính quyền cũng đã làm rõ việc sai phạm của ông Thị và yêu cầu ông Thị phải xin lỗi gia đình bà Nép và có phương án bồi thường. Vậy tại sao ông Thị lại không chấp hành? Ngay trong ngày, PV đã được cán bộ tư pháp xã dẫn đến hiện trường và chất vấn việc sai đúng với ông Thị.

Tại đây PV được ông Thị chấp nhận việc sai phạm của mình và hứa sẽ bồi thường thiệt hại cũng như xin lỗi gia đình bà Nép, ông Hạnh thông qua một cuộc hòa giải lần 2 giữa hai bên do UBND xã tổ chức để hai bên gắn lại tình cảm quan hệ láng giềng, tối lửa tắt đèn có nhau và cuộc hòa giải lần 2 được UBND xã Quỳnh Hậu tổ chức cho hai bên vào ngày 6/9/2018.

Ủy quyền của bà Nép với ông Hạnh có xác thực của chính quyền địa phương.

Tại đây ông Nguyễn Sĩ Hạnh (người được bà Nép ủy quyền) cũng đã bỏ qua tất cả cho ông Thị mà chỉ yêu cầu ông Thị xin lỗi việc sai phạm của mình và thực hiện việc bồi thường diện tích đất đã xây lấn chiếm của bà Nép theo sự hòa giải của chính quyền. Thậm chí đơn giá đất hiện tại 1,8 triệu đồng/m2 nhưng tình làng nghĩa xóm, ông Hạnh chỉ lấy 1,5 triệu đồng/m2 đất lấn chiếm với lời xin lỗi nhận sai sót về mình của ông Thị.

Biên bản hòa giải được đầy đủ các chức danh của UBND xã có mặt và cả hai bên thống nhất ký giao cho ông Thị và ông Hạnh phải thực hiện xong trước ngày 10/9.

Tuy nhiên chờ mãi, đến ngày 14/9 đã quá 4 ngày vẫn không thấy gia đình ông Thị thực hiện khiến ông Hạnh hết sức bức xúc và tiếp tục đề nghị báo chí giúp đỡ, lên tiếng cũng như bản thân ông sẽ gửi đơn ra Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu đề nghị xét xử vụ án chiếm đất trái phép.

Đến lúc này thì ông Hạnh cho biết: Ra tòa chúng tôi đề nghị pháp luật xét xử công minh buộc gia đình xâm lấn phải tháo dỡ công trình trả lại đất cho chúng tôi chứ không lấy tiền vì chúng tôi đã nhiều lần nhân nhượng nhưng gia đình ông Thị vẫn không có thái độ cầu thị?

Vì sao đã thừa nhận sai phạm nhưng ông Thị vẫn không hợp tác bồi thường? Vì sao việc xây nhà trái phép trên đất vườn (chưa được chuyển đổi sang đất ở) nhưng phía địa phương vẫn không biết cho đến lúc xảy ra tranh chấp mới rõ.

Việc không tuân thủ pháp luật, cậy thế đông người của gia đình ông Thị (trước đó ông Thành, em ông Thị đã hành hung ông Hạnh khi ông Hạnh phát hiện vụ việc) khiến người dân bức xúc cần phải được xử lý nghiêm. Không những thế sau khi vụ việc đã được chính quyền làm rõ sai phạm của ông Thị nhưng trong cuộc hòa giải lần hai chính ông Nguyễn Văn Hóa - Bí thư Đảng ủy xã đã phát biểu: “Bà Nép còn đủ năng lực hành vi nên để bà Nép ra giải quyết và đất mua bán không có giấy tờ, không nói rõ các phía nên khó tính diện tích

Vậy tại sao ông Bí thư xã không biết việc chính quyền UBND xã Quỳnh Hậu đã xác nhận vào đơn ủy quyền cho bà Nép, ông Hạnh trước đó (?). Tại sao UBND xã đã xác nhận việc bà Nép bán cho chị Thắm 194 m2 bằng giấy tờ mà ông Bí thư xã không hay biết...?

Phải chăng đây chính là nguyên nhân để ông Thị không chấp hành biên bản hòa giải của chính quyền để đợi ông Hạnh ra tòa mới lấy lại được sự công bằng mà lẽ ra đốm lửa nhỏ này đã bị dập tắt từ cơ sở?

Tác giả: Hà Thanh – Quang Minh

Nguồn tin: Thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP