Tin trong tỉnh

Nghệ An: Người dân hoang mang vì vai đập thủy điện Châu Thắng sạt lở

Người dân bản Minh Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu đang nơm nớp lo sợ khi vai phải đập thủy điện Châu Thắng bị xói mòn, sạt lở, đe dọa đến tính mạng và tài sản của nhà dân.

Nhiều tháng quá, tại đập thủy điện Châu Thắng (Quỳ Châu, Nghệ An) xuất hiện những vết xói mòn, sạt lở sâu tại vai phải đập. Điều này khiến nhiều người cảm thấy bất an, bởi vị trí đập Châu Thắng chỉ cách nhà dân 200 m. Trước đó, trong lúc thủy điện Châu Thắng xả lũ, không ít hộ dân trong bản đã bị sạt lở nhà cửa, phải sơ tán ngay trong đêm.

Vị trí sạt lở( khu vực khoang tròn đỏ) nhìn từ tổng thể nhà máy thủy điện Châu Thắng.

Bà Nguyễn Thị Lục( 52 tuổi) là hộ dân bị ảnh hưởng lớn nhất khi thủy điện Châu Thắng xả lũ trước đó vừa nhận 100 triệu đồng tiền hỗ trợ của nhà máy để kiên cố lại nhà cửa. Bà Lục kể lại khi xả lũ, nước chảy xiết vồ vập vào bờ sông gây xói mòn, tạo nên những hàm ếch. Sau đó các hàm ếch này tự sập và bị nước cuốn đi. Bà từng trải qua nhiều mùa mưa lũ nhưng chưa có hiện tượng như thế bao giờ.

“Họ mới xả lũ mà nhà dân chúng tôi đã bị ảnh hưởng nặng nề thế này, nay thấy vết xói mòn, sạt lở ở thân đập chúng tôi lại hoang mang hơn. Mưa bão cận kề 22 hộ dân chúng tôi sống trong sợ hãi mà không biết kêu ai”, bà Lục nói thêm.

Ông Lương Văn Khuyên( 70 Tuổi) nhà cách thân đập thủy điện Châu Thắng chừng 50 m đang lo lắng khi vai thân đập bị sạt lở.

Chúng tôi tìm đến nhà ông Lương Văn Khuyên( 70 tuổi) nhà cách Thủy điện Châu Thắng 50 m. Nhưng mỗi khi thủy điện xả lũ, dòng nước đều xối thẳng vào lưng nhà. Từ khi có thủy điện, gia đình càng thấp thỏm, lo lắng vì tình trạng sạt lở đất đang ngày đêm đe dọa nghiêm trọng. Nhiều diện tích đất sản xuất, hoa màu của gia đình đã bị dòng nước sông cuốn trôi.

Những ngày mưa lớn, tận mắt nhìn rõ vết xói mòn, sạt lở tại thân đập ông bà chỉ thấy lo cho các hộ dân trong bản. “Có những đêm không dám ngủ, thậm chí nhiều gia đình phía dưới phải sơ tán đi nhà khác ở tạm để đảm bảo an toàn mỗi khi mưa lụt”, ông Khuyên nói trong sự lo lắng.

Ông Trần Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Châu Tiến chia sẻ với phóng viên: " Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên cấp trên và bố trí công tác phòng chống 4 tại chỗ gồm lực lượng, phương tiện, chỉ huy, hậu cần để khi có sự cố xảy ra sẽ kịp thời ứng phó".

Hình ảnh vai phải của thân đập, giáp với tràn tự do của thủy điện Châu Thắng xói mòn sạt lở.

Ông Hồ Ngọc Thiết, Giám đốc công ty CP Prime Quế Phong thuộc Tổng công ty điện lực Trung Sơn khẳng định: "Vai phải của thủy điện giáp với tràn tự do có bị xói mòn, sạt lở do mưa lũ nhưng về thiết kế và kỹ thuật xây dựng đập đã được kiểm định. Chúng tôi đã có giấy phép hoạt động nhà máy do cơ quan chức năng cấp. Còn khu vực đất sạt lở là diện tích đất chúng tôi đã đền bù cho dân. Nên tôi khẳng định mức độ an toàn của thân đập?!".

Tác giả: Lê Thành

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP