Tin trong tỉnh

Nghệ An: Người dân kêu cứu vì phải "sống chung" với người chết

“Tôi không hiểu sao, hàng chục hộ dân đã phản ánh ý kiến đến xã, huyện. Nhưng tình trạng chôn cất người chết trong khu dân cư nhiều năm nay vẫn diễn ra. Chúng tôi sống cùng các ngôi mộ của người mới chết, hàng ngày hương khói, tiếng khóc thương ỉ ôi khiến chúng tôi rất căng thẳng. Nguy hại hơn, nước giếng quanh nghĩa trang có màu vàng, mặt nước có váng như mỡ gà, trong làng có nhiều người chết vì ung thư rồi. Mong chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An quan tâm đến vấn đề này”. – Ông Nguyễn Sỹ Sơn 70 tuổi, trú tại xóm 2 xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An chia sẻ.

Có mặt tại nghĩa trang Cồn Lim (xóm 2, xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương) PV nhận thấy có hàng trăm ngôi mộ nằm san sát nhau, xen giữa khu dân cư. Một số ngôi mộ được xây cất cẩn thận, nhưng cũng có nhiều ngôi mộ vừa mới chôn cất được khoảng một tuần. Hương khói nghi ngút, mùi tanh ảm đạm bao bọc nhà dân.

Theo tìm hiểu của PV, nghĩa trang Cồn Lim đã có từ lâu. Hiện tại, nghĩa trang này không được xây dựng theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn. Khoảng cách an toàn môi trường từ hàng rào nghĩa trang tới khu dân cư không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật.

Toàn cảnh nghĩa trang Cồn Lim nằm trong khu dân cư.

“Hôm mồng 6 tết Tân Sửu vừa qua, có một cụ già trong xóm mất chôn ngay sát nhà tôi, cách bờ tường bếp nhà tôi khoảng 2 mét. Khổ cực, và lo lắng lắm nhưng chẳng biết làm sao cả. Người chết không có lỗi, nhưng người sống đưa các cụ đi chôn ở đây họ quá thiếu trách nhiệm. Mong chính quyền có biện pháp giúp đỡ người dân chúng tôi” – Ông Nguyễn Trí Lĩnh, nhà bên cạnh nghĩa trang Cồn Lim chia sẻ.

Nghĩa trang Cồn Lim nằm lọt thỏm trong khu dân cư xóm 2, xã Thanh Lương nhiều năm nay vẫn chôn cất người chết, trong khi nằm sát đó là hàng chục hộ dân cách các ngôi mộ mới chỉ vài mét, thậm chí nhiều đoạn không có bờ rào che chắn 4 phía đều là nhà dân. Ông Lương Nguyên Hồng, nhà sát nghĩa trang Cồn Lim than thở, gia đình ông và hàng chục hộ dân khác rất khổ sở khi phải sống ngay cạnh các ngôi mộ chôn người chết.

“Cứ có người chết chôn ở đây là chúng tôi phải đóng cửa suốt mấy ngày. Tiếng khóc thét cho người chết, mùi hôi của các ngôi mộ bốc lên. Nhiều năm nay, chúng tôi kêu xã, yêu cầu ngừng chôn cất tại đây, nhưng UBND xã vẫn không có biện pháp cứng rắn”, ông Hồng nói.

Người dân xóm 2 xã Thanh Lương (Thanh Chương, Nghệ An) chỉ cho PV một ngôi mộ vừa mới chôn cất ngày mồng 6 tết âm lịch.

Trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã Thanh Lương, ông Thành cho biết: “Nghĩa địa Cồn Lim có từ xa xưa, không có quy hoạch và tự phát. Khi có người chết chôn cất tại đây thì xã cũng đã tuyên truyền. Bên phía Phòng Tài nguyên môi trường huyện Thanh Chương cũng có ý kiến. Việc ảnh hưởng môi trường là có thật, sắp tới sẽ họp thường vụ xã và giao cho Mặt trận và các tổ chức chính quyền tuyên truyền, và xử lý việc này”.

Phóng viên làm việc với các hộ dân phản ánh.

Nghị định số 11/VBHN Bộ Xây dựng về xây dựng quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng cũng nêu rõ khoảng cách an toàn môi trường từ hàng rào nghĩa trang tới khu dân cư, công trình công cộng phải đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch xây dựng.

Điều 84 Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014, cũng quy định Nghĩa trang cần có vị trí, khoảng cách đáp ứng yêu cầu về vệ sinh môi trường, cảnh quan khu dân cư; Không gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường xung quanh.

Tác giả: Hồng Lam

Nguồn tin: Báo Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP