Tin trong tỉnh

Nghệ An: Người dân lo lắng vì nguồn nước đầu vào của nhà máy nước sạch bị nhiễm kim loại

Kết quả kiểm tra cho thấy, điểm cấp nước cho hệ thống cấp nước Quỳ Hợp có 1 thông số kim loại nặng As vượt 1,3 lần so với quy chuẩn. Sự việc khiến cho người dân lo lắng mặc dù cơ quan cấp nước khẳng định nước đầu ra đảm bảo tiêu chuẩn.

Thời gian qua, Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn thị trấn Quỳ Hợp (Nghệ An) về việc lo sợ khi phải dùng nguồn nước nghi bị ô nhiễm từ trạm cấp nước huyện Quỳ Hợp thuộc Công ty CP cấp nước Nghệ An cung cấp.

Dẫn chúng tôi đến khu vực trạm bơm lấy nước đầu vào của Trạm cấp nước Quỳ Hợp, nhiều người dân lo lắng cho biết: "Đầu nguồn sông là các mỏ thiếc đang khai thác. Ở đây mùa khô hay mùa mưa nguồn nước sông Dinh đều vẫn đục, mùa mưa thì phần nào đỡ hơn. Biết vậy nhưng người dân địa phương không dùng nước máy của Trạm cấp nước huyện Quỳ Hợp thì không biết phải lấy nước đâu để dùng".

Điểm lấy nước thô đầu vào của Trạm cấp nước Qùy Hợp.

Ghi nhận thực tế, điểm lấy nước trên sông Dinh, xung quanh cây cỏ mọc um tùm. Nhìn bằng mắt thường nguồn nước có màu vàng đục được hút vào trạm bơm thông qua máy bơm. Dưới chân trụ bơm được che chắn bởi tấm đan bằng tre để che chắn rác thải.

Được biết, trước đó, vào khoảng tháng 3/2017, sự cố vỡ đập chứa bùn thải mỏ thiếc của Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh (tại khu vực suối Bắc thuộc xã Châu Thành) lại càng làm cho người dân trên địa bàn huyện thêm hoang mang lo lắng về chất lượng nước sạch đang sử dụng.

Khi PV phản ánh những lo lắng của người dân, ông Lê Sỹ Hào - Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp cho hay, phòng đã nắm được sự việc, cũng đã tham mưu cho UBND huyện, nhiều lần kiến nghị để đổi điểm lấy nước đầu vào cho dân, nhưng 2 năm trôi qua vẫn chưa thấy động thái nào từ cơ quan chức năng và Công ty CP cấp nước Nghệ An.

Dòng sông cấp nước cho Trạm cấp nước Quỳ Hợp.

Liên quan đến chất lượng nguồn nước đầu vào của trạm bơm này, theo kết quả mới nhất của Trung tâm quan trắc Sở TN&MT Nghệ An, tại vị trí M14 – Điểm cấp nước cho hệ thống cấp nước Quỳ Hợp (nguồn nước mặt sông Dinh lấy tại Bản Luôm, cách điểm đầu vào hệ thống cấp nước 500m phía thượng nguồn thuộc xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp) cho thấy có 1 thông số kim loại nặng As vượt 1,3 lần so với quy chuẩn QCVN 08 MT: 2015/BTNMG cột A2.

Trước thực trạng trên, trao đổi với báo chí, ông Hoàng Văn Hải - Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Nghệ An cho biết: “Qua kết quả quan trắc nước thô đầu vào tại trạm cấp nước Qùy Hợp của Sở TN&MT Nghệ An có 1 chỉ số vượt ngưỡng, bị nhiễm kim loại màu. Tuy nhiên, nguồn nước sạch đầu ra thì đảm bảo, đạt tiêu chuẩn!?”.

Ông Hải cho biết thêm, Công ty chỉ quản lý 500m phía thượng nguồn và 100m về phía hạ nguồn của hệ thống cấp nước. Vì vậy, việc nguồn nước đầu vào bị ô nhiễm đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng trong việc quản lý, giám sát doanh nghiệp xả thải ra môi trường, dòng sông.

Trạm cấp nước huyện Quỳ Hợp.

Được biết, trạm cấp nước huyện Quỳ Hợp thuộc Công ty CP cấp nước Nghệ An đi vào hoạt động năm 2001, với công suất 1.500m3/ngày đêm, chiều dài đường ống khoảng 35km, cung cấp cho hơn 2.000 hộ khách hàng. Vị trí trạm bơm nước thô đầu vào cho trạm cấp nước Quỳ Hợp được lấy trên sông Dinh (chảy từ xã Châu Thành, Châu Cường về).

Việc nguồn nước thô đầu vào có chỉ số vượt ngưỡng không đạt tiêu chuẩn đã khiến cho người dân hết sức lo lắng. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng liên quan sớm có các giải pháp để đảm bảo chất lượng nguồn nước cũng như tăng cường trách nhiệm quản lý để ngăn chặn triệt để việc gây ô nhiễm cho nguồn nước.

Tác giả: Phan Hiền

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP