Kinh tế

Nghệ An: Người trồng dứa 'méo mặt' vì giá bán quá rẻ

Đang vào giữa vụ thu hoạch nhưng những người trồng dứa tại nhiều xã ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang “méo mặt” vì giá bán quá thấp.

Người trồng dứa ở huyện Quỳnh Lưu đang bán lỗ vốn

Kể từ đầu vụ đến nay đã gần một tháng nhưng những người trồng dứa tại các xã Tân Thắng, Quỳnh Thắng, Quỳnh Tân... (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn chưa có khả năng thu hồi vốn vì giá bán ra thị trường quá thấp. Theo người dân ở đây, giá bán dứa thấp hơn rất nhiều so với các năm trước, hiện tại chỉ từ 1.000-2.000 đồng/kg.

Mặc dù giá quá rẻ nhưng người trồng dứa vẫn chấp nhận bán để mong thu hồi kinh phí đã đầu tư vào sản xuất.

Vì sợ dứa chín quá sẽ hỏng nên người dân vẫn phải thu hoạch và bán rẻ

Ông Lê Văn Chiến (43 tuổi, ở xã Tân Thắng) cho biết gia đình ông trồng hơn 2ha dứa. Năm nay dứa vẫn đạt sản lượng tốt nhưng giá bán đối với loại tốt nhất (quả nặng 1kg) chỉ có 2.500-3.000 đồng/kg, loại nhỏ hơn thì chỉ có giá 1.800-2.000 đồng/kg.

"Trước đây một xe tải chở đầy dứa đi bán sẽ thu về khoảng 15-16 triệu đồng nhưng bây giờ chỉ được khoảng 7 triệu. Trừ các chi phí như giống, phân bón, nhân công… thì chúng tôi bị lỗ nặng”, ông Chiến nói.

Cũng theo ông Chiến, những năm trước đây khi vào thời điểm thu hoạch dứa có rất nhiều xe tải của thương lái vào thu mua, nhưng nay măc dù dứa đã chín nhưng thỉnh thoàng mới có một chuyến xe vào mua.

Giá bán dứa loại tốt nhất cũng chỉ 2.000-3.000 đồng/kg

Với điều kiện thổ nhưỡng tại đây, mỗi héc ta đất trồng dứa được mùa cho sản lượng từ 30-50 tấn. Tính theo giá bán của năm ngoái là 6.000-7.000 đồng/kg thì sau khi trừ chi phí, người trồng dứa lời khoảng 50 triệu đồng/ha. Tuy nhiên năm nay do giá quá thấp nên tiền bán dứa không đủ trang trải các khoản chi phí.

Anh Lê Văn Sỹ (xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu) cho hay: “Nếu dứa bán được từ 4.000-5.000 đồng/kg thì chúng tôi mới thu hồi đủ vốn, chứ như giá năm nay thì lỗ thê thảm”.

Hiện tại trên các ruộng dứa đã chín nhiều, vì lo sợ thời tiết nắng nóng khiến dứa sẽ càng chín nhanh hơn nên người dân đành ngậm ngùi bán giá rẻ cho thương lái.

Quỳnh Lưu là huyện có diện tích trồng dứa lớn nhất tỉnh Nghệ An, xã trồng nhiều nhất là Tân Thắng với gần 1.000ha. Người trồng dứa ở huyện Quỳnh Lưu phải tự tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của mình.

Ông Hồ Diên Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng (huyện Quỳnh Lưu) cho biết xã này có khoảng gần 90ha dứa đang vào vụ thu hoạch nhưng tình trạng chung của người trồng dứa ở đây là bế tắc về khâu tiêu thụ.

Người dân huyện Quỳnh Lưu đang bế tắc về mối tiêu thụ dứa

Ông Đậu Đức Năm, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Lưu cho biết, một trong những nguyên nhân khiến giá dứa ở huyện này rẻ là do chưa có doanh nghiệp hay nhà máy chế biến nào liên kết trực tiếp với người để tiêu thụ sản phẩm. Do đó dứa Quỳnh Lưu chủ yếu được thương lái thu mua rồi nhập cho các nhà máy chế biến phía Bắc hoặc bán ra thị trường ở Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, tuy nhiên đầu ra này không ổn định.

Theo vị trưởng phòng này, một nguyên nhân nữa khiến dứa bị rớt giá mạnh là năm nay diện tích trồng dứa ở Thanh Hóa và các tỉnh khác cũng tăng và được mùa.

Tác giả: Bình Hà

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP