Tin trong tỉnh

Nghệ An: Nguyên Chủ tịch Hội CCB xã bị tố làm giả giấy tờ để hưởng chế độ

Chế độ trợ cấp dành cho người có công là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta, góp phần cải thiện cuộc sống, làm vơi đi nỗi đau của những cựu chiến binh không may trong chiến tranh. Tuy nhiên, lợi dụng khe hở của chính sách này, đã có không ít người cố tình làm giả, sửa hồ sơ để trục lợi bất chính nguồn ngân sách Nhà nước.

Đơn tố cáo của một số Cựu chiến binh xã Trung Thành

Vừa qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn của một số CCB (cựu chiến binh), xã Trung Thành (Yên Thành, Nghệ An) có trường hợp làm giả, tẩy xóa hồ sơ bị nhiễm chất độc hóa học đioxin trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước để hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước trong thời gian dài, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Trong đơn có đoạn viết: Chúng tôi xót xa cho những đồng chí đã ngã xuống hy sinh vì Tổ quốc, nhưng lại càng bức xúc hơn với một số người lợi dụng chế độ chính sách của Đảng đối với người có công.

Cấp bậc trong Lý lịch đảng viên của ông Trương Hồng Kỳ có dấu hiệu bị tẩy xóa, viết lại

Theo như đơn phản ánh đến báo Tuổi trẻ Thủ đô, đó là trường hợp ông Trương Hồng Kỳ, sinh năm 1956, xóm 5, xã Trung Thành, huyện Yên thành, không tham gia chiến trường mà lại hưởng một lúc nhiều chế độ gồm: thương binh; chế độ trợ cấp chất độc hóa học; Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin.

Cụ thể, ông Kỳ đã tẩy xóa hồ sơ, mua giấy tờ giả các loại, hợp thức hóa quá trình hoạt động công tác từ trong quân đội, đến thời kỳ công tác tại địa phương như: tăng thời gian nhập ngũ; chữa cấp bậc từ thượng sỹ lên thượng úy để đủ tiêu chuẩn làm Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Trung Thành; khai man đơn vị, địa bàn hoạt động trong quân đội để làm thương binh và nhiều chế độ khác liên quan.

Theo phản ánh thì quá trình hoạt động của ông Kỳ như sau: nhập ngũ tháng 6/1974, phục viên tháng 10/1981. Ngày đầu vào đơn vị C9 - D11- E187 - F316, huấn luyện Tân binh tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An, được một thời gian thì quân đội có điều động một số chiến sỹ mới chuyển qua Công an vũ trang (nay gọi là Bộ đội Biên phòng), trong đó có ông Kỳ. Từ đó ông Kỳ ở lại huấn luyện và công tác ở đồn Biên phòng Lạch Cờn, huyện Quỳnh Lưu một thời gian dài rồi sau đó được chuyển ra biên giới phía Bắc, tháng 10/1981 thì phục viên. Còn số anh em đồng hương cùng nhập ngũ đơn vị đầu tiên thuộc Sư đoàn 316 được chuyển vào Tây nguyên, chiến trường B3 chiến đấu giải phóng dân tộc.

Có nhiều nét chữ khác nhau trong Lý lịch đảng viên của ông Kỳ

Sau một thời gian về địa phương, ông Kỳ ứng cử vào vị trí chủ tịch Hội CCB xã Trung Thành, nhưng do ông Kỳ đang được hưởng chế độ trợ cấp chất độc hóa học loại 2/3 nên không ai đồng ý. Do đó ông Kỳ phải tự giác trả lại chế độ và tạm dừng hưởng trợ cấp chế độ từ ngày 1/10/2010.

Tuy nhiên, sau khi về hưu, ngày 11/11/2016 ông Trương Hồng Kỳ lại có Quyết định số: 480/QĐ-NCC của Sở Lao động TB&XH Nghệ An về việc cấp giấy chứng nhận và trợ cấp ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trong đơn, ông Nguyễn Hữu Cường – Bí thư Đảng ủy xã Trung Thành cho biết: “ông Trương Hồng Kỳ trước khi làm chủ tịch Hội CCB xã đã được hưởng chế độ trợ cấp hóa học, nhưng khi làm Chủ tịch Hội CCB thì bị dừng chế độ đó vì có ý kiến của một số cựu chiến binh và công dân. Sau khi về hưu thì ông lại có quyết định được hưởng chế độ đó”.

Thông báo tạm dừng trợ cấp chế độ chất độc hóa học đối với ông Kỳ

Năm 2016, ông Kỳ lại có Quyết định cấp giấy chứng nhận và trợ cấp ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Trao đổi về vấn đề này, bà Phan Thị An – Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Yên Thành cho biết: “Phòng căn cứ hồ sơ, tham mưa cho cấp trên và đã báo cáo với tỉnh là có đơn, nhưng hồ sơ đầy đủ nên để giải quyết vấn đề này phải là cấp Sở”

Từ những thông tin trên, chúng tôi nhận thấy thông tin phản ánh của công dân về việc ông Trương Hồng Kỳ có dấu hiệu làm giả hồ sơ để hưởng trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là có cơ sở.

Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, làm rõ hồ sơ của trường hợp của ông Trương Hồng Kỳ. Nếu đúng là hồ sơ giả mạo, cần có biện pháp xử lý nghiêm những người liên quan và các đối tượng đã “tiếp tay” làm giả những hồ sơ này.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về sự việc...

Tác giả: Công Nguyễn

Nguồn tin: Tuổi trẻ Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP