Tin trong tỉnh

Nghệ An: Nhà máy gạch tuynel Thanh Ngọc nhiều dấu hiệu vi phạm về sử dụng nguyên liệu và thuế

Chưa được các cơ quan chức năng cấp mỏ nguyên liệu để sản xuất gạch, Nhà máy gạch tuynel Thanh Ngọc sử dụng đất chưa hợp pháp, đất khai thác trộm để sản xuất. Hoạt động này đã và đang diễn biến phức tạp, làm thất thoát tài nguyên cũng như các loại thuế.

Lợi dụng cải tạo vườn, hồ, đập để khai thác đất trái phép

Hàng ngày, trên trục đường đi vào Nhà máy gạch tuynel Thanh Ngọc, xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, có hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn chở theo đất sét ra vào làm rơi vãi, bụi bặm trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Để tìm hiểu xem nguồn đất này được lấy ở đâu, có hợp pháp hay không, PV đã bám theo dấu vết của những chiếc xe này thì đã phát hiện ra rất nhiều điểm khai thác đất sét trái phép tại khu vực xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương.

Tình trạng trên đã và đang diễn ra ở rất nhiều huyện của tỉnh Nghệ An trong nhiều thời gian dài nhưng các ngành chức năng tỉnh này vẫn còn đang bỏ ngỏ, chưa có biện pháp ngăn chặn, gây thất thoát của nhà nước hàng triệu m3 tài nguyên đất.

"Đất tặc" lợi dụng cải tạo hồ đập tại xã Mỹ Sơn, Đô Lương để đem bán.

Theo lời kể của một số doanh nghiệp chuyên khai thác đất "lậu" cho các nhà máy gạch thì các lò gạch trên địa bàn hầu như chưa được cấp giấy phép khai thác mỏ đất sét hoặc có thì cũng đã sử dụng nhiều năm đến nay cũng đã cạn kiệt nên nhu cầu thu mua đất sét rất cao. Lợi dụng điều này nên các “đầu nậu” tự thỏa thuận với chủ đất và nhà máy gạch rồi thuê máy xúc, xe tải đến khai thác và vận chuyển đi.

Nhằm để hợp thức hóa nguồn đất và qua mặt các cơ quan chức năng thì các "đầu nậu" thường núp bóng dưới việc cải tạo vườn, cải tạo ao,lòng hồ để đem các nhà máy gạch. Cũng theo lời của những người này thì lợi nhuận từ nguồn đất này thường rất cao nên dù bị xử phạt nhiều lần nhưng chỉ vài hôm là đâu lại vào đấy.

Một điểm "đất tặc" tại xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương.

Nhiều người dân sống quanh khu vực khai thác đất sét trái phép phản ánh, mỗi ngày có tới hàng trăm xe tải hạng nặng ra vào khu vực này để "ăn đất" rồi vận chuyển đi tiêu thụ.

Hoạt động khai thác đất trái phép của đơn vị trên đã diễn ra trong thời gian dài nhưng đến nay vẫn không thấy các cấp chính quyền cũng như các cơ quan chức năng đình chỉ khai thác.

Nhà máy gạch có vi phạm không?

Mờ sáng, PV đã có mặt trước cổng Nhà máy gạch tuynel Thanh Ngọc. Theo ghi nhận của PV thì có hàng chục chiếc xe tải lớn, nhỏ, ngang nhiên chở đất sét đang gồng mình vượt qua đoạn đường đầy bụi trắng xóa ung dung chạy vào bãi tập kết đất của nhà máy.

Điều đáng nói là những chiếc xe này thường cơi nới thùng xe và chở đất quá tải, che bạt không kín làm rơi vãi đất xuống đường gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Theo quan sát của PV thì, phía trong nhà máy nơi tập kết đất để làm nguyên li

Xe chở đất "lậu" chạy vào Nhà máy gạch Thanh Ngọc.

Theo ông N. một người dân sống gần với nhà máy gạch cho biết: “Đã nhiều năm qua tại nhà máy gạch này thường xuyên có các đoàn xe tải chở đất không biết ở đâu về nhưng chạy với tốc độ cao làm rơi vãi xuống đường rồi ngày nắng thì bụi bặm gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đoạn đường này. Trước đây lượng đất trong bãi tập kết của họ thường rất ít nhưng bây giờ thì chú nhìn xem thật khủng khiếp chưa nhìn như quả núi vậy”.

Đất trong bãi tập kết nguyên liệu của Nhà máy gạch Thanh Ngọc được chất cao như núi

PV chủ động, nhiều lần gọi đến nhà máy và gọi điện thoại cho vị giám đốc của nhà máy gạch để đặt lịch làm việc, trao đổi nhưng không nhận được tín hiệu hợp tác.

Thiết nghĩ, các đơn vị sản xuất gạch ngói không xin cấp phép mỏ nguyên liệu, mua gom không hợp pháp đồng nghĩa với việc tài nguyên khoáng sản đang bị đánh cắp, ngân sách đang bị thất thu.

Đề nghị các ngành chức năng như: Sở TN&MT, Cục Thuế,… và UBND các huyện sớm có những biện pháp kịp thời để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa nguyên liệu đầu vào tại các nhà máy gạch.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Tác giả: Văn Quang

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP