Tin trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều khuất tất tại khu tái định cư xã Nghi Đức cần được làm rõ

Quá trình bóc tách và vận chuyển đất phong hóa với khối lượng thiết kế rất lớn nhưng việc công bố nơi tập kết bãi thải lại không rõ ràng.

Mặt khác, nguồn đất để phục vụ san lấp mặt bằng được lấy ở nhiều nơi khác nhau khiến chất lượng công trình đang là tâm điểm nghi vấn của dư luận…

Thực trạng này đang diễn ra tại dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại xã Nghi Đức, TP Vinh phục vụ giải phóng mặt bằng đường nối Vinh – Cửa Lò (Giai đoạn 1) tại xã Nghi Đức, TP Vinh.

Mập mờ bãi đổ thải

Để thực hiện xây dựng hạ tầng, kỹ thuật khu tái định cư phục vụ GPMB dự án đường nối Vinh – Cửa Lò (Giai đoạn 1) tại xóm Xuân Đồng, xã Nghi Đức, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh (đại diện chủ đầu tư) và Công ty Cổ phần đầu tư Thành Công (nhà thầu) có trụ sở tại TP Vinh, Nghệ An đã ký kết với nhau bằng hợp đồng số 33 ngày 25/9/2018 với tổng giá trị hơn 36,5 tỷ đồng.

Theo đó, với tổng diện tích 72.017,7m2 được quy hoạch xây dựng, trong đó sẽ dành gần 50 nghìn m2 đất để phân lô 242 suất đất ở có chiều cao từ 01 đến 05 tầng.

Toàn bộ gói thầu từ phần xây lắp san nền, hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước…sẽ do nhà thầu là Công ty Cổ phần đầu tư Thành Công thi công, xây lắp trọn gói.

Được biết, toàn bộ hơn 72 nghìn m2 đất để phục vụ GPMB có nguồn gốc là đất nông nghiệp thuộc xóm Xuân Đồng, xã Nghi Đức, TP Vinh. Trước đó, để có mặt bằng phục vụ dự án này, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt mức giá bồi thường là 340 nghìn đồng/m2.

Nhiều khuất tất trong quá trình thi công dự án khu tái định cư tại xã Nghi Đức, TP Vinh vẫn chưa được làm rõ

Qua nghiên cứu hồ sơ thiết kế thi công thì để có mặt bằng thi công dự án nói trên, theo thiết kế thì nhà thầu thi công phải tiến hành bóc tách một khối lượng lớn đất hữu cơ (đất thải) để di chuyển đi nơi khác.

Đây cũng là công đoạn bắt buộc đối với dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư trên nền đất canh tác nông nghiệp nhằm đảm bảo yếu tố bền vững của chất lượng công trình mới.

Tuy nhiên, trong suốt quá tìm hiểu thì công đoạn này đang được làm một cách sơ sài khi cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu thi công không thể chứng minh được bãi tập kết đất thải một cách cụ thể, thuyết phục.

Theo một cán bộ thuộc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh cho biết, bãi tập kết đất thải từ dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định tại xóm Xuân Đồng, xã Nghi Đức được đưa xuống khu vực xã Hưng Hòa, TP Vinh. Tuy nhiên, khi tiến hành “mục sở thị” thì bãi tập kết ở khu vực cánh đồng xóm Phong Đăng, xã Hưng Hòa lại có quy mô khá “khiêm tốn” so với khối lượng cần bóc tách, chuyển đi?!

Sử dụng đất san lấp có đạt chuẩn?

Theo hồ sơ thiết kế thì diện tích san nền của dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại xã Nghi Đức là 43.319,92m2 (đã trừ đi diện tích đường giao thông). Cao độ san nền của dự án là +5,10m và loại đất đắp nền cấp III đầm chặt K0,90 theo tiêu chuẩn quy định trong ngành xây dựng.

Như vậy, tổng diện tích nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần đầu tư Thành Công phải thực hiện san lấp lên tới 220.931,592 m3 đất thì mới có thể đạt được cao độ nền như hồ sơ thiết kế yêu cầu.

Thế nhưng, trong một số hồ sơ, văn bản mà phóng viên tiếp cận được thì nguồn gốc đất mà nhà thầu thi công vận chuyển đến để san nền dự án này chưa thể hiện rõ ràng.

Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư thì cho rằng, nhà thầu có thể lấy đất san lấp ở bất cứ nơi nào miễn là đạt chuẩn cho phép?!

Tuy nhiên, qua quan sát của chúng tôi thì nguồn gốc đất san nền được nhà thầu “ủy thác” cho một đơn vị vận tải khác vận chuyển đến.

Từ công đoạn tập kết bãi thải đất bóc tách phong hóa cho đến chất lượng đất san nền dự án khiến dư luận không đặt câu hỏi nghi vấn liên quan đến công trình này

“Chúng tôi chỉ làm công đoạn vận chuyển đất đến để san lấp mặt bằng, việc thi công dự án thuộc về đơn vị anh Minh (Công ty Cổ phần đầu tư Thành Công – PV) thực hiện” – một doanh nghiệp vận tải đất đến đổ tại dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư xã Nghi Đức, TP Vinh nói.

Như vậy, có thể nhận thấy từ công đoạn tập kết bãi thải đất bóc tách phong hóa cho đến chất lượng đất san nền dự án khiến dư luận không đặt câu hỏi nghi vấn liên quan đến công trình này.

Vấn đề này không chỉ khiến dư luận đặt câu hỏi liên quan đến chất lượng công trình mà ngay cả khối lượng thực tế thi công dự án cũng đang là ẩn số chưa được làm sáng tỏ, công khai.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP