Kinh tế

Nghệ An: Nhiều trại chăn nuôi bị xóa sổ đàn lợn do nhiễm dịch tả Châu phi

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Nghệ An dịch tả lợn châu Phi ngoài lây lan vào các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, còn tấn công vào các gia trại có quy mô đàn lợn lớn, mặc dù các chủ gia trại đã áp dụng nhiều giải pháp phòng dịch.

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An, dịch tả lợn châu Phi thời gian đầu chủ yếu xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nhưng từ đầu tháng 9 đến nay dịch tấn công mạnh vào các gia trại.

Xử lý môi trường tại trại lợn trong thời gian có dịch trên địa bàn

Tại Thành phố Vinh, đến thời điểm hiện tại, dịch tả lợn châu Phi đã xâm nhập 11 phường, với 248 hộ dân ghi nhận có lợn dương tính với dịch bệnh khiến thành phố nàyphải tiêu hủy số lượng lợn kỷ lục.

Các địa phương đang có dịch bao gồm: Nghi Liên, Nghi Kim, Hưng Đông, Đông Vĩnh, Hưng Chính, Cửa Nam, Vinh Tân, Hưng Dũng, Nghi Đức, Nghi Phú và Nghi Ân…

Đợt tái dịch này có quy mô rất lớn và diễn biến vô cùng phức tạp, khó kiểm soát. Số lượng lợn tiêu hủy gấp nhiều lần đợt dịch trước đó. Cụ thể, trong đợt dịch đầu tiên kéo dài gần 3 tháng (từ 1/6 đến 19/8) có 6 phường, xã bị dịch, số lợn bị tiêu hủy là 150 con, tổng trọng lượng tiêu hủy là 10.049 kg (trên 10 tấn).

Tổng số lợn tiêu hủy trên địa bàn thành phố Vinh lên đến 1.845 con, tổng trọng lượng tiêu hủy là 125.477 kg (trên 125 tấn), gấp 12 lần đợt dịch trước.

Hiện nay, dịch đang diễn biến rất phức tạp và có nguy cơ mất kiểm soát tại các xã Nghi Kim, Hưng Chính, Hưng Đông... hầu như ngày nào cũng có lợn ốm chết tại những xã này.

Còn tại các Huyện, thị đến ngày 29/9, đã có 10 gia trại chăn nuôi lợn có quy mô 100 con trở lên đã bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi, ở các huyện: Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Quỳ Châu, Nghi Lộc, Đô Lương.

Mặc dù các chủ gia trại đã có nhiều giải pháp phòng dịch, nhưng dịch vẫn tấn công vào các gia trại chăn nuôi lợn là do nhiều nguyên nhân như thương lái vào trại bắt lợn; dùng nguồn nước sông để vệ sinh chuồng trại, hoặc lây lan từ nguồn thức ăn công nghiệp, đặc biệt là nguồn thức ăn xoay vòng của trại lợn nào đó bị nhiễm dịch, sau đó họ trả lại cho đại lý để tiêu thụ. Ông Cao Viết Dương - Trưởng phòng Quản lý dịch bệnh - Chi cục Chăn nuôi và Thú y, nói.

Vì vậy, để phòng dịch được tốt, các chủ gia trại không nên sử dụng nguồn nước từ sông, kênh rạch để vệ sinh chuồng trại, hoặc cho lợn ăn; Phun tiêu độc khử trùng các bao thức ăn công nghiệp trước khi nhập vào kho; Khi xuất bán lợn, cần phun tiêu độc khử trùng các phương tiện ra vào chở lợn và có giải pháp vệ sinh tiêu độc đối với những người trực tiếp vào chuồng bắt lợn.

Đến ngày 29/9, trên địa bàn Nghệ An còn 195 xã đang có dịch chưa qua 30 ngày. Có 02 huyện trên địa bàn đến thời điểm này chưa có dịch là Nghĩa Đàn và thị xã Cửa Lò. Số lợn đã tiêu hủy trên 44.746 con, với trọng lượng 2.085.970 kg.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công Thương Điện Tử

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP