Tin trong tỉnh

Nghệ An nỗ lực ngăn chặn hiểm họa từ đường ngang dân sinh

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 166 lối đi dân sinh trái phép, nguy cơ đe dọa an toàn đường sắt là rất cao.

Tỉnh Nghệ An đã có công văn số 7798 thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn giao thông tại đường ngang và lối đi dân sinh qua đường sắt trên địa bàn tỉnh. Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông Nghệ An cho biết, tỉnh Nghệ An đã thực hiện đóng 39 đường ngang dân sinh trái phép, đồng thời tiến hành làm đường gom, hàng rào để đóng 61 lối đi dân sinh trái phép ở khu vực thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và thành phố Vinh.

Cùng với đó, thu hẹp 63 lối đi dân sinh để hạn chế các phương tiện cơ giới đường bộ đi qua; bố trí cảnh giới tại một số đường ngang; cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại tất cả các đường đi dân sinh; cắm biển, lắp cụm gồ cưỡng bức tốc độ tại 20 đường ngang dân sinh và lắp đặt 6 điểm gác chắn tự động tại các đường ngang trọng điểm.

Nâng cấp đường ngang và lắp thêm các biển cảnh báo an toàn.

Tuy nhiên, năm 2017 trên địa bàn vẫn xảy ra 12 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 6 người. Mới đây cuối tháng 5 đầu tháng 6/2018, chỉ trong một tuần đã xảy ra 5 vụ tai nạn đường sắt tại các tuyến đường ngang dân sinh.

Theo ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban an toàn giao thông Nghệ An thì nguyên nhân từ nhiều phía, nhưng chủ yếu vẫn do người tham gia giao thông bất cẩn. Điển hình như vụ tai nạn đường sắt ngày 27/5/2018, trên địa bàn xã Diễn An, huyện Diễn Châu, khi lái xe bồn Biển kiểm soát 37C-173.16 chở bê tông, cố vượt đường tầu đã gây tai nạn với tầu hỏa, làm xe bồn bị hư hỏng nặng, đường sắt bị tê liệt hơn 1 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng đã xử phạt lái xe 70 triệu đồng.

Ông Trần Văn Kế, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, cái khó của ngành đường sắt là khi không có lực lượng công an thì một số người dân không chấp hành hiệu lệnh an toàn đường sắt. Điển hình đầu năm nay đã có 3 vụ xe máy đâm cần chắn, một vụ 2 cán bộ đường sắt, khi hạ gác chắn đã bị hành hung phải nhập viện. Bên cạnh đó, người dân một số địa phương vẫn chưa ý thức tầm quan trọng an toàn hành lang đường sắt.

Bỏ đường ngang trái phép trên địa bàn huyện Diễn Châu, Nghệ An.

“Nghi Long có 5 tuyến đường ngang băng qua đường sắt, đường sắt và Quốc lộ lại đi liền nhau, cho nên vừa hạn chế tầm nhìn vừa tiếng ồn nên tai nạn xảy ra nhiều. Chủ trương ngành đường sắt qua địa bàn Nghi Long đóng 2 tuyến đường ngang, nhân dân một tuyến đường thì đồng tình ủng hộ, một tuyến đường ở Xóm 6 người dân cản trở không cho thực hiện” – ông Nguyễn Đình Long, Chủ tịch xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc cho biết.

Trước thực trạng trên, Thượng tá Trần Đình Khương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An cho biết, những ngày này lực lượng thường xuyên tăng cường phối hợp các ngành liên quan tổ chức nhiều đợt kiểm tra, tuyên truyền, giúp người dân nêu cao hơn nữa ý thức đảm bảo an toàn giao thông đường ngang.

“Phối kết hợp giữa ngành đường sắt và lực lượng công an để tiến hành kiểm tra các đường ngang, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt như đèn cảnh báo tự động, lối đi dân sinh tự mở và các kết cấu hạ tầng đường sắt, nhằm đảm bảo an toàn cho việc chạy tầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An” – Thượng tá Trần Đình Khương nói

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông Nghệ An cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ hơn, bên cạnh đó kiến nghị ngành đường sắt tăng cường phối hợp với địa phương tốt hơn nữa.

“Kiến nghị ngành đường sắt phải quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư kinh phí để tuyên truyền cũng như cắm mốc lộ giới, cắm biển báo phạm vi chỉ giới hành lang an toàn giao thông. Địa phương, chúng tôi cũng cam kết phối hợp để tổ chức tuyên truyền đến mọi người dân sử dụng hai bên đường sắt” – ông Đức cho biết.

Làm tốt công tác đảm bảo an toàn trên những tuyến đường ngang sẽ góp phần đản bảo lưu thông và an toàn trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, đồng thời góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội và cuộc sống sinh hoạt của người dân, nơi có đường sắt đi qua./.

“Nghi Long có 5 tuyến đường ngang băng qua đường sắt, đường sắt và Quốc lộ lại đi liền nhau, cho nên vừa hạn chế tầm nhìn vừa tiếng ồn nên tai nạn xảy ra nhiều. Chủ trương ngành đường sắt qua địa bàn Nghi Long đóng 2 tuyến đường ngang, nhân dân một tuyến đường thì đồng tình ủng hộ, một tuyến đường ở Xóm 6 người dân cản trở không cho thực hiện” – ông Nguyễn Đình Long, Chủ tịch xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc cho biết.

Trước thực trạng trên, Thượng tá Trần Đình Khương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An cho biết, những ngày này lực lượng thường xuyên tăng cường phối hợp các ngành liên quan tổ chức nhiều đợt kiểm tra, tuyên truyền, giúp người dân nêu cao hơn nữa ý thức đảm bảo an toàn giao thông đường ngang.

“Phối kết hợp giữa ngành đường sắt và lực lượng công an để tiến hành kiểm tra các đường ngang, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt như đèn cảnh báo tự động, lối đi dân sinh tự mở và các kết cấu hạ tầng đường sắt, nhằm đảm bảo an toàn cho việc chạy tầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An” – Thượng tá Trần Đình Khương nói

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông Nghệ An cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ hơn, bên cạnh đó kiến nghị ngành đường sắt tăng cường phối hợp với địa phương tốt hơn nữa.

“Kiến nghị ngành đường sắt phải quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư kinh phí để tuyên truyền cũng như cắm mốc lộ giới, cắm biển báo phạm vi chỉ giới hành lang an toàn giao thông. Địa phương, chúng tôi cũng cam kết phối hợp để tổ chức tuyên truyền đến mọi người dân sử dụng hai bên đường sắt” – ông Đức cho biết.

Làm tốt công tác đảm bảo an toàn trên những tuyến đường ngang sẽ góp phần đản bảo lưu thông và an toàn trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, đồng thời góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội và cuộc sống sinh hoạt của người dân, nơi có đường sắt đi qua./

Tác giả: Quốc Khánh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP