Tin trong tỉnh

Nghệ An nói gì vụ hỗ trợ muối cho người nghèo?

Ban Dân tộc tỉnh và Sở Tài chính Nghệ An giải thích việc hỗ trợ bột canh i-ốt thay cho muối i-ốt cho người nghèo, bà con dân tộc thiểu số.

Những gói bột canh i-ốt hỗ trợ cho người dân tộc thiểu số tại Nghệ An theo Quyết định 102

Trong 2 ngày 06 - 07/09, đại diện Ban Dân tộc tỉnh và Sở Tài chính tỉnh Nghệ An đã liên hệ với phóng viên và có những phản hồi về những nội dung xung quanh bài viết “Tỉnh Nghệ An hỗ trợ muối i-ốt cho người nghèo sai chính sách?” đăng trên Báo Giao thông số ra trước đó.

Trong việc này, Ban Dân tộc và Sở Tài chính là 2 đơn vị tham mưu chính cho UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định thực hiện chính sách hỗ trợ muối cho 10 huyện miền núi tỉnh theo QĐ 102/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi làm việc, các ông Lương Văn Khánh - Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Tâm Long - Phó trưởng Phòng chính sách dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh và ông Đậu Xuân Quyền Trưởng phòng ngân sách huyện xã, Sở Tài chính Nghệ An đã trả lời các vấn đề báo nêu.

Ông Nguyễn Tâm Long - Phó Trưởng phòng Phòng Chính sách dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An trình bày: "Trong những năm trước, cơ bản các huyện vùng dân tộc thiểu số và miền núi đều xây dựng phương án hỗ trợ muối i-ốt cho người dân nhằm thanh toán các rối loạn do thiếu i-ốt.

Song, trong thực tế, qua kiểm tra đánh giá hiệu quả thì có một số vấn đề hạn chế, trong đó có chuyện mỗi huyện chọn một nhà cung ứng muối i-ốt khác nhau nên dẫn đến chất lượng của sản phẩm không thống nhất. Để khắc phục những bất cập, năm 2017, trên cơ sở khảo sát nhu cầu của người dân, Ban Dân tộc và Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh đưa sản phẩm bột canh i-ốt vào hỗ trợ cho đồng bào nhằm phục vụ những sản phẩm tốt nhất của muối i-ốt, đa dạng thực đơn ăn uống hàng ngày cho bà con. Đồng thời thống nhất chất lượng của sản phẩm muối i-ốt, dễ kiểm soát chất lượng theo chỉ số quảng cáo và có bao bì, nhãn mác riêng theo chính sách để đảm bảo công khai, minh bạch.

Tuy nhiên, trong vấn đề cấp bột canh i-ốt, do địa bàn rộng lớn, địa hình hiểm trở, đồng bào chủ yếu sống trong vùng sâu, vùng xa nên việc kiểm tra, đánh giá sự tiếp nhận của đồng bào đối với sản phẩm là chưa đầy đủ nên có thể ở một số ít vùng đồng bào không ưa chuộng dùng sản phẩm bột canh i-ốt thay cho dùng muối thô i-ốt".

Ông Long giải thích việc tham mưu cho UBND tỉnh giao Công ty CP Thương mại miền núi Nghệ An thực hiện thu mua và cung ứng muối i-ốt và bột canh i-ốt hỗ trợ cho đồng bào được thực hiện theo Quyết định 102/2009/QĐ-TTg - một trong những chính sách giảm nghèo của Chính phủ. Địa phương được quy định mức hỗ trợ và hạng mục hỗ trợ cụ thể, giá các mặt hàng chính sách được cấp có chức năng thẩm định theo quy định của Nhà nước; có khối lượng cụ thể; có văn bản pháp luật chuyên ngành quy định (Thông tư liên tịch số 01/TTLT – BTC-UBDT của Bộ Tài chính và Ủy ban Dân tộc).

Theo đó, UBND tỉnh lựa chọn, quyết định hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt hoặc bằng hiện vật phù hợp với thực tế của địa phương; UBND tỉnh quyết định danh mục hỗ trợ trên cơ sở nhu cầu của người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; UBND tỉnh quy định việc tổ chức thực hiện mua, cấp phát hiện vật.

Đơn vị được giao thực hiện chính sách này là Công ty CP Thương mại miền núi Nghệ An. Công ty này có mạng lưới các Trung tâm Thương mại hầu hết ở các huyện vùng DTTS và miền núi của tỉnh; đã có kinh nghiệm giúp UBND tỉnh cung ứng các mặt hàng chính sách cho đồng bào vùng DTTS và miền núi.

Có cùng quan điểm, ông Đậu Xuân Quyền - Trưởng Phòng Ngân sách huyện xã (Sở Tài chính Nghệ An) cho biết thêm: Muối i-ốt trong chính sách này là hàng chính sách đặc thù. Ngay trong Nghị Định 130/2013/NĐ-CP “Về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích”, cũng quy định UBND tỉnh có quyền quyết định phương thức cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thuộc dự toán chi của ngân sách địa phương và giao cho các đơn vị tổ chức thực hiện theo quy định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Sơn - đại diện Công ty CP Thương mại miền núi Nghệ An cho biết: Năm qua, đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ cấp phát muối cho 10 huyện miền núi. Trong quá trình thực hiện, đơn vị đã rất nỗ lực để đem lại cho đồng bào sản phẩm chất lượng tốt nhất và được đồng bào đánh giá cao về dịch vụ cung ứng.

Tiếp thu và cảm ơn những phản ánh của Báo Giao thông về việc một số ít vùng có đồng bào không quen dùng bột canh i-ốt thay cho dùng muối thô i-ốt, ông Nguyễn Tâm Long, Phó Phòng Chính sách dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An khẳng định: Từ những phản ánh của Báo Giao thông, chúng tôi sẽ có những điều chỉnh kịp thời cho năm tiếp theo, đảm bảo chính sách hỗ trợ tốt nhất cho đời sống bà con.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP