Tin trong tỉnh

Nghệ An: Ô nhiễm từ Cty khoáng sản Đông Á khiến dân kêu trời kêu đất

Không những sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mà con đường dân sinh của người dân tại xóm Đột Vả (Nghĩa Xuân – Quỳ Hợp) đang từng ngày bị băm nát khiến người dân bức xúc...

Từ nhiều năm nay, người dân tại xóm Đột Vả, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường, đường dân sinh bị băm nát do Nhà Máy Chế Biến Bột Đá Trắng Siêu Mịn thuộc Công Ty Cổ Phần Khoáng Sản Đông Á gây ra.

Mỗi ngày có hàng chục chuyến xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải ra vào Nhà máy thuộc Cty CP Khoáng sản Đông Á.

Trước những phản ánh của người dân, chiều ngày (10/12) nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mục sở thị. Tận mắt chứng kiến những dòng xe tấp nập có dấu hiệu quá khổ, quá tải nối đuôi nhau chạy ra vào nhà máy. Những chuyến xe chạy kéo theo lớp bụi bặm bay ra mù mịt, cộng thêm tiếng ồn phát ra giữa khu dân cư khiến cuộc sống người dân nơi đây thấp thỏm, lo âu.

Người dân nơi đây chỉ biết kêu trời, kêu đất không thấu bởi phải sống trong cảnh ô nhiễm từ nhiều năm qua.

Nhìn xuống con đường bị cày nát bởi trọng tải quá lớn kéo dài theo thời gian xuất hiện nhiều ổ gà, ổ vịt lởm chởm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt là các em nhỏ đi học qua cũng không tránh khỏi. Hai bên đường là một màu “xanh bạc” của cây cối đã bị bụi đá phủ cho quanh năm, nhà dân thì luôn trong trạng thái đóng cửa kín mít để ngăn bớt bụi bay vào nhà.

Mặc dù con đường dân sinh với quy định tải trọng trục xe không quá 10 tấn, nhưng những chuyến xe có trọng tải gấp đôi vẫn dễ dang lưu thông qua?

Đợi mãi cũng có một người dân ra mở cửa, đó là ông N.V.T, ông than thở: “Có lẽ không phải nói nhiều các anh cũng thấy đó, dân ở đây là kêu trời kêu đất, bụi cả ngày, đây nói đâu xa mời anh vào nhà, nếu tôi không đóng cửa suốt thì bụi bặm đã bay ngập nhà rồi, còn phía bên ngoài sân, thềm nhà các anh nhìn xem toàn một màu bụi, sáng quét dọn thì chiều bụi đã phủ đầy rồi, dân quanh đây cũng chăm tưới nước cho đỡ bụi nhưng không ăn thua”

Bà Đ.T.H ở gần đó cũng sang tiếp lời: “Họ làm ngày làm đêm, xe thì qua lại suốt ngày ồn ào, bà thì già rồi nghe tiếng ồn nhiều cũng thành quen nhưng còn mấy đứa cháu nhỏ mà cứ như thế này chắc chúng nó sinh bệnh hết, mà các cuộc tiếp xúc cử tri hết năm này qua năm khác dân đều phản ánh với xã nhưng xã không xử lý dứt điểm được vẫn vậy, chán quá các cháu ạ”

Bụi bay mù mịt ngay cả trong khu dân cư mỗi khi có chuyến xe lưu thông

Từ những gì mắt thấy tai nghe, PV tìm đến gặp ông Nguyễn Văn Hoạt - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân, ông Hoạt thừa nhận :“Những điều người dân phản ánh đều là đúng, chính quyền địa phương cũng đã làm việc với đại diện của công ty rất nhiều lần, yêu cầu công ty phải tưới nước để hạn chế bụi cho nhân dân, nhưng thật ra việc chấp hành của họ không được đầy đủ, mặc dù đã sửa đường nhưng việc sửa chữa không ăn thua, bây giờ hầu như dân tự tưới nước, về mặt chuyên môn nghiệp vụ thì huyện có chuyên môn hơn, chứ ở xã cán bộ địa chính phụ trách môi trường vẫn còn nhiều hạn chế, vấn đề này đã kiến nghị với UBND Huyện và phòng TN&MT đã xuống làm việc từ những năm trước nhưng vẫn không thay đổi được nhiều,quan điểm của tôi cũng rất muốn giải quyết vấn đề này một cách triệt để nhưng về thẩm quyền xử lý của xã thì cũng đã cố gắng hết sức có thể”.

Đã nhiều lần chính quyền địa phương nơi đây phản ánh, lập biên bản nhưng mọi việc đều không có sự thay đổi khiến người dân bất mãn.

Từ thực tế những gì mà Nhà Máy Chế Biến Bột Đá Trắng Siêu Mịn gây ra đã từ nhiều năm nay nhưng vẫn không được giải quyết triệt để, khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn, dư luận đặt ra câu hỏi, liệu có sự thờ ơ, lơ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan hay Công ty này đang cố tình thách thức pháp luật, xem thường tính mạng người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin!

Tác giả: TIẾN DŨNG - THANH PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Môi trường & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP