Tin trong tỉnh

Nghệ An: Ô nhiễm và mất an toàn tại mỏ đá Toàn Thắng

Ô nhiễm môi trường; mất an toàn trong quá trình khai thác; xây dựng nhà xưởng khiến dòng chảy ách tắc, gây ngập úng cục bộ mùa mưa lũ là những vấn đề tại mỏ đá của Cty TNHH Toàn Thắng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân thôn Minh Đình, xã Minh Hợp, huyện Qùy Hợp (Nghệ An) về những vấn đề sai phạm tại mỏ đá Toàn Thắng. Thực tế tại khu mỏ và xưởng chế biến khu mỏ này, PV nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở.

Cụ thể vấn đề ô nhiễm môi trường tại xưởng chế biến đá khi nước thải từ quá trình xẻ được gom vào hệ thống mương chằng chịt xung quanh khu xưởng chảy thẳng ra ngoài môi trường. Bùn thải bừa bãi trong khu mỏ, không có nơi tập kết quy cũ.

Trong quá trình khai thác, về quy trình khai thác đá vách dựng đứng, nham nhở, hàm ếch tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động. Đất đá thải tràn ra, làm thu hẹp lòng đường, mất an toàn cho người tham gia giao thông trên con đường dân sinh chạy qua khu mỏ.

Người dân phản ánh thêm, tại khu xưởng chế biến cưa, xẻ đá của Công ty Toàn Thắng trước đây là một con khe tạo dòng chảy tiêu úng khi mưa lụt. Nhưng kể từ lúc Công ty này xây dựng khu nhà xưởng chế biến đá đã chắn ngay dòng chảy, khi có mưa lụt gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến diện tích cây trồng, hoa màu và nuôi trồng thủy sản của các hộ dân.

Video

Tiếp xúc với PV bà V.( nhà gần mỏ đá, xin được dấu tên) cho biết: "Mỏ đá nổ mìn gây tiếng ồn, rung lắc, nứt nẻ nhà cửa ảnh hưởng cuộc sống chúng tôi. Mỏ này còn xây dựng nhà xưởng làm tắc dòng chảy, gây ngập úng diện tích cam, cũng như cá nuôi trong ao thất thoát ra ngoài do nước ngập bờ. Gần đến mùa mưa lũ, là chúng tôi lại thấp thỏm lo âu".

Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Minh Hợp cho biết: "Về vấn đề nhà xưởng khu mỏ của Cty TNHH Toàn Thắng xây dựng trên luồng lạch gây ngập úng mùa mưa lũ. Khi nghe dân phản ánh, chúng tôi đã vận động công ty. Sau đó các hộ dân đóng góp, công ty Toàn Thắng cũng ủng hộ một ít và hoàn thành công trình lạch mương tiêu úng...Năm nay chưa đến mùa lũ nên cũng chưa biết có bị ngập úng nữa không. Tôi cũng rất lo lắng chỗ này...."

Còn về vấn đề quy trình khai thác tại mỏ là thuộc thẩm quyền của các cơ chức năng cấp trên. Vấn đề ô nhiễm môi trường trong quá trình cưa xẻ đá tại khu xưởng, thú thật chúng tôi rất muốn vào kiểm tra, nhưng người công ty này bảo vệ rất nghiêm ngặt, cản trở nên rất khó nắm bắt tình hình?!".

Trao đổi vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Minh Khôi - Phó trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Qùy Hợp cho biết: "Vừa rồi có đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã rà soát khắc phục một số sai phạm tồn tại các mỏ trên địa bàn, trong đó có Công ty Toàn Thắng, có gì các anh hãy liên hệ các cơ quan chức năng ở tỉnh để lấy kết quả".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: VP Miền Trung

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP