Tin trong tỉnh

Nghệ An: Phấn đấu huy động hơn 65 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo đón Tết Kỷ Hợi 2019

Chiều 25/12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch vận động ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết Kỷ Hợp – chương trình Tết vì người nghèo.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tặng quà Tết cho hộ nghèo xóm vạn chài ở khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP. Vinh dịp Tết Mậu Tuất 2018. Ảnh tư liệu

Chương trình “Tết vì người nghèo” được triển khai thực hiện từ năm 2014 và đến nay qua 6 năm thực hiện, tạo được sự lan tỏa sâu rộng, được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trong, ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng.

Theo đó, kết quả vận động năm sau cao hơn năm trước; riêng Tết Mậu Tuất 2018, toàn tỉnh đã huy động được hơn 65 tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đón Tết.

Ngoài trách nhiệm vận động và tham gia ủng hộ của các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; 21 huyện, thành, thị xã trong tỉnh cũng tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để hỗ trợ người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Văn Huy - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Minh Chi

Toàn tỉnh hiện có trên 53.000 hộ nghèo,hơn 70.000 hộ cận nghèo và nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần chung tay giúp đỡ của xã hội, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 này, để mọi gia đình đều có Tết.

Tại cuộc họp, một số huyện đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc vận động, huy động nguồn lực để giúp đỡ người nghèo trong dịp Tết cũng như kiến nghị, tránh chồng chéo trong việc huy động của một số tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội và tránh phân bổ nguồn trùng lặp, chỗ nhiều, chỗ ít và người nhiều, người ít.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Huy - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, nhấn mạnh: Chương trình Tết vì người nghèo Kỷ Hợi 2019 được Tỉnh ủy giao trách nhiệm cho Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì thực hiện; đây vừa là trách nhiệm, là nhiệm vụ trọng tâm mang tính “thương hiệu” của cơ quan MTTQ từ tỉnh đến cơ sở, vừa thể hiện đạo lý nhân văn sâu sắc.

Bởi vậy, UBMTTQ cấp huyện và xã cần xác định rõ nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu từ nay đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi để xây dựng kế hoạch triển khai vận động, hỗ trợ người nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Gắn với hỗ trợ tiền và hiện vật để mỗi gia đình đều có Tết, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cũng đề nghị các địa phương quan tâm hỗ trợ để thực hiện các chương trình nhằm giúp các hộ vươn lên, giảm nghèo bền vững, thông qua các hoạt động hỗ trợ giống cây, con, thuốc chữa bệnh, hỗ trợ học tập, hỗ trợ xóa nhà hư hỏng, tạm bợ.

Ông Lê Văn Trí - Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Anh Sơn cho rằng cần tránh chồng chéo trong vận động giữa MTTQ với các đoàn thể chính trị - xã hội. Ảnh: Minh Chi

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Nguyễn Văn Huy cũng cho rằng, kết quả vận động năm Mậu Tuất vừa qua ở cấp huyện và xã chiếm gần ½ tổng nguồn huy động; vì vậy, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cấp huyện và xã cần quyết tâm cao trong triển khai chương trình Tết vì người nghèo Kỷ Hợi 2019, góp phần cùng với tỉnh, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ nhiều hơn cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cũng lưu ý, MTTQ cấp huyện và xã cần rà soát, nắm chắc hoàn cảnh từng hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trên cơ sở đó tiến hành phân loại để khi có nguồn vận động tiến hành phân bổ kịp thời và theo từng nhóm ưu tiên, tránh đối tượng cần ưu tiên hỗ trợ trước lại không được hỗ trợ và ngược lại; đồng thời tránh sự bị động khi có nguồn mới họp bàn phân bổ, hỗ trợ ở đâu, cho ai?

Theo kế hoạch, việc vận động sẽ được thực hiện từ nay đến Tết Nguyên đán và thời gian phân bổ và trao quà đến trực tiếp đến các đối tượng từ ngày 16 - 22/01/2019 (tức ngày 11 – 18/12 âm lịch). Mục tiêu đặt ra là phấn đấu huy động hơn 65 tỷ đồng.

Tác giả: Minh Chi

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP