Tin trong tỉnh

Nghệ An: Phạt người đăng tin 'người Trung Quốc ốm không được kiểm tra'

Người đàn ông lên Facebook đăng nội dung sai sự thật là ở khu vực một xã miền núi Nghệ An “có người Trung Quốc ốm từ Tết đến dừ không thấy ai đến kiểm tra, sợ thật”.

Ngày 10-2, UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) đã ra quyết định số 192 xử phạt vi phạm hành chính ông Nguyễn Quang Dũng (35 tuổi, trú thị trấn Hòa Bình, huyện Dương Dương) về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật.

Chiều 31-1, ông Dũng lên trang Facebook cá nhân của mình đăng dòng trạng thái trên nền màu đỏ: “Khu vực Yên Na có người Trung Quốc ốm từ Tết đến dừ không thấy ai đến kiểm tra, sợ thật”. Nội dung trên có nhiều người chia sẻ, bấm like (thích) trên facebook.

Đến chiều 2-2, ông Dũng tiếp tục lên Facebook đăng tải nội dung “…Sao dám nói họ ốm không phải Corona đã xét nghiệm đâu mà khẳng định. Yên Na cũng chả ai qua xét nghiệm họ ốm thì nói ốm bình thường ai biết”. Nội dung đăng tải khiến nhiều người dân hoang mang.

Ảnh chụp nội dung ông Dũng đăng trên facebook cá nhân của mình

Sự thật là vừa qua có ông Pang Jia Jia (quốc tịch Trung Quốc) về xã Yên Na (huyện Tương Dương) và có bị cảm, ốm. Ngày 27-1, ông Pang Jia Jia đã được đưa ra Trung tâm Y tế huyện Tương Dương khám và được xét nghiệm máu, chụp X.quang chẩn đoán chỉ bị viêm họng. Sau khi được kê thuốc điều trị, đến ngày 29-1, ông Pang Jia Jia đã khỏi bệnh.

Nội dung ông Dũng đăng trên Facebook cá nhân là đăng sai sự thật, vi phạm theo quy định tại điều 64, Nghị định 174 của Chính phủ.

Trước đó, ngày 7- 2, Công an huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cũng đã triệu tập bà Lê Thị G. (trú xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ)- chủ Facebook Giang Lê để làm rõ hành vi bà G. chia sẻ nội dung không đúng sự thật trên mạng xã hội.

Trước đó, bà G. đã lên Facebook cá nhân chia sẻ một bài viết với nội dung: "... Do bệnh virus corona nên tất cả các cửa khẩu Trung Quốc đang tạm đóng nên nhiều mặt hàng của Việt Nam ko thể xuất khẩu sang Trung Quốc được... Hiện nay tại khu vực 2 tỉnh Sơn La, Điện Biên, có người tung tin đồn rằng có 1 cặp vợ chồng người Lào mới đẻ con. Đứa con mới ra đời đã biết nói "ăn trứng có thể kháng được bệnh tật” nên nhiều người trong khu vực Sơn La, Điện Biên xô nhau đi mua trứng. Giờ trứng lại bắt đầu tăng giá...".

Khi được triệu tập lên công an, bà G. đã thừa nhận do thiếu hiểu biết nên đã chia sẻ nội dung sai sự thật, xin xóa bài đã chia sẻ trên Facebook và viết bản cam kết, đăng bài cải chính.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh cho biết, cho đến chiều tối 10-2, trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh không có trường hợp nào bị nhiễm virus Corona.

Tác giả: Đ.LAM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP