Tin trong tỉnh

Nghệ An: Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh “xem thường” bản án của Tòa

Bản án sơ thẩm có hiệu lực khi UBND TP Vinh (tỉnh Nghệ An) bị thua kiện mà không kháng cáo. Thế nhưng, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành quyết định để thi hành án theo kiểu “kỳ cục” khiến người dân bức xúc.

Khu đất của gia đình bà Tâm

Mới đây, bà Lê Thị Tâm (trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) có phản ánh về việc UBND TP Vinh kéo dài không chịu thi hành bản án của Tòa án. Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đã ra quyết định thi hành án có tích chất “xem thường” bản án của TAND tỉnh Nghệ An về áp giá bồi thường, giải phóng mặt bằng ảnh hưởng quyền lợi của gia đình bà Tâm.

Cụ thể, thực hiện Quyết định số109 về đề án giải quyết các khu tập thể trên địa bàn, UBND TP Vinh đã triển khai tái định cư tại chỗ khu tập thể may mặc Việt Đức nông sản thực phẩm thuộc phường Hồng Sơn (TP Vinh). Quá trình triển khai này xảy ra nhiều vướng mắc, khiếu kiện.

Sau nhiều lần đối thoại giải quyết không thành, bà Tâm đã khởi kiện quyết định hành chính cũng như quyết định giải quyết khiếu nại do chính UBND TP Vinh ban hành về việc áp giá bồi thường hỗ trợ cho bà.

Sau đó, TAND tỉnh Nghệ An ra Bản án sơ thẩm số 38/2019 ngày 14/11/2919. Trong đó có nội dung, tuyên hủy một phần của Quyết định 4796 về phê duyệt nghĩa vụ tài chính và Quyết định 7079 giải quyết khiếu nại của UBND TP Vinh đối với gia đình bà Lê Thị Tâm.

Tuy nhiên, sau khi có bản án mà không được thi hành án, bà Tâm tiếp tục có đơn gửi Tòa án để đòi quyền lợi. Ngày 27/3/2020, TAND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 03 buộc UBND TP Vinh thi hành án Bản án số 38/2019.

4 ngày sau, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh ban hành Quyết định 1574 để thi hành án. Tuy nhiên, bà Tâm cho rằng quyết định này tiếp tục trái pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi và tiếp tục có đơn gửi UBND tỉnh Nghệ An. Tiếp đến, ngày 8/5/2019, UBND tỉnh Nghệ An ra Công văn giao việc số 256 yêu cầu Chủ tịch UBND TP Vinh thực hiện thi hành bản án của tòa án theo quy định.

Buộc thi hành án

Theo nhận định tại Bản án số 38/2019 ngày 14/11/2019 của TAND tỉnh Nghệ An, đối với hộ bà Tâm, UBND TP Vinh phê duyệt phương án đền bù không đúng theo quy định tại Quyết định 108 nên TAND tỉnh tuyên hủy bỏ một phần để xác định lại nghĩa vụ tài chính cho hộ bà Tâm.

Nhưng lạ kỳ, sau khi TP Vinh tính toán lại giá đền bù lại không khác các quyết định bị kiện trước đó.

Người đại diện theo pháp luật của bà Tâm nói: “UBND TP Vinh quá bảo thủ khi không chịu sửa sai. Thực tế, cho đến nay thửa đất khu tập thể may mặc Việt Đức chỉ có quyết định ban hành từ năm 2004. Quyết định này thu hồi chung của cả thửa đất chứ không có quyết định thu hồi riêng lẻ nào khác. Nội dung bản án nói rõ, UBND TP Vinh phải căn cứ Quyết định 108/2014 của UBND tỉnh để tính giá bồi thường. Bà Tâm có diện tích sử dụng đất trong phạm vi 20m kể từ chỉ giới đường Ngô Đức Kế nên phải áp giá đúng thực trạng. Tôi phản bác Quyết định 2574, trong vấn đề này, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh quá xem thường bản án cũng như Quyết định buộc thi hành án của tòa; chính vì thế, ngày 8/5, UBND tỉnh Nghệ An đã có chỉ đạo yêu cầu thi hành bản án. Cần nói thêm, UBND TP Vinh chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 71/2016 của Chính phủ quy định về nghĩa vụ của người phải thi hành án”.

Có thể thấy, nếu UBND TP Vinh không hủy bỏ để ban hành Quyết định mới thì Quyết định 1574 của UBND TP Vinh có thể tiếp tục là đối tượng khởi kiện khi bà Tâm thấy quyền lợi của mình vẫn chưa được đảm bảo. Phải chăng, UBND TP Vinh lại tự “trói mình” và đẩy dân vào vụ kiện “cù quay”?

Tác giả: Nguyễn Sinh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP